Thứ sáu, 18/10/2024 GMT+7

Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20

Từ khi rời Đà Nẵng sáng 14-5, tàu 20 thuộc Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân và Đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Quốc Quảng, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân làm Trưởng đoàn, đã tới Langkawi, Malaysia tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm Hàng hải và Hàng không vũ trụ Quốc tế Langkawi (LIMA) 2023 (từ 23 đến 28-5) và Diễn tập Hải quân đa phương Komodo lần thứ 4 (MNEK-4) tại thành phố Makassar, tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia (từ ngày 4 đến 8-6).

Trên hải trình dài hơn 5.000 hải lý, cán bộ, chiến sĩ trên tàu 20 kết hợp huấn luyện đi biển đường dài, nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy hiệp đồng, khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ thao tác làm chủ vũ khí, trang bị trong điều kiện hoạt động dài ngày trên biển; tổ chức tuần tra, trinh sát nắm tình hình các vùng biển trên tuyến hành trình.

Chuyến đi của tàu 20 và Đoàn công tác tới Malaysia và Indonesia nhằm thực hiện quan điểm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng; tiếp tục nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng trong ứng phó với các thách thức chung về an ninh hàng hải; củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp hiện có giữa Quân đội nhân dân và Hải quân nhân dân Việt Nam với quân đội và hải quân các nước.

Báo Quân đội nhân dân Điện tử xin giới thiệu cùng bạn đọc một số hình ảnh về những cán bộ Ngành Cơ điện (Ngành 5) trên Tàu 20 - người chủ của những cỗ máy bền bỉ - giúp tàu và đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng quan trọng này.

Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Tàu 20 được Hải quân nhân dân Việt Nam tiếp nhận từ Hàn Quốc năm 2018. Tàu được trang bị 1 động cơ turbine khí LM2500, công suất 26.820 mã lực, do hãng General Electric của Mỹ sản xuất.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Thượng uý Đặng Văn Hoành, Trưởng Ngành 5, Tàu 20, cho biết từ khi tiếp nhận tàu, công tác huấn luyện làm chủ trang bị kỹ thuật luôn được chú trọng.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Một trong 2 máy phát diesel MTU 6V 396 TC52, công suất 425 kw, do hãng MTU sản xuất tại Đức năm 1987. Thượng tá Huỳnh Minh Khanh (bên phải), Phó chủ nhiệm Kỹ thuật, Vùng 3 Hải quân cho biết, sau khi tiếp nhận tàu hơn 1 năm, cán bộ, chiến sĩ đã được huấn luyện, khai thác sử dụng và làm chủ toàn bộ vũ khí trang bị của tàu. Công tác duy trì sự hoạt động đồng bộ, ổn định, tin cậy của vũ khí trang bị trên tàu trong quá trình hành quân luôn được bảo đảm.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Tàu được trang bị hai máy lọc nước biển thành nước ngọt, được lắp mới tại Việt Nam. Trước chuyến công tác, Ngành kỹ thuật Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Cục Kỹ thuật Hải quân trong bảo đảm vật tư đặc chủng dự phòng để phục vụ đợt công tác dài ngày trên biển.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Hai máy chính diesel MTU 12V956 TB82, công suất 2255 kw/máy. Hai máy này lai hai chân vịt biến bước. Lần đầu tiên đi biển đường dài thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, hai máy luôn hoạt động bình thường, bảo đảm độ ổn định, tin cậy.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Hai máy chính được sản xuất tại Đức năm 1983. Thượng tá Huỳnh Minh Khanh cho biết, để chuẩn bị cho chuyến công tác, sau khi nhận kế hoạch và mệnh lệnh của Quân chủng Hải quân, Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã có kế hoạch triển khai đồng bộ cho các cơ quan chức năng của Vùng, trong đó Phòng kỹ thuật Vùng 3 Hải quân đã triển khai cho các ban chuyên ngành trực tiếp hướng dẫn Lữ đoàn 172 và Tàu 20 nắm, rà soát cụ thể tình trạng vũ khí trang bị để có các biện pháp và phương án bảo đảm kỹ thuật tốt nhất cho tàu thực hiện nhiệm vụ.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Bảng điều khiển, giám sát tại chỗ máy chính diesel MTU 12V956 TB82 do Viện Kỹ thuật Hải quân thiết kế, lắp đặt. Nếu phát hiện có sự cố trong quá trình công tác, Ngành 5 đã có tổ sửa chữa cơ động được huấn luyện thành thạo để xử lý.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Khoang máy là vị trí thấp nhất và nóng nhất trong tàu. Nhiệt độ ở đây luôn ở mức khoảng 40 độ C với tiếng ồn của động cơ. Trong quá trình hành quân, luôn phải có 2 sĩ quan trực trong khoang máy.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Trung tâm điều khiển Ngành 5 ở tầng trên khoang máy. Trung tâm có hệ thống điều hoà không khí với những bảng đồng hồ và hệ thống điều khiển được cải tiến, thay thế hiện đại. Trong chuyến hành trình, Ngành 5 có 12 cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 20, đảm nhiệm trực 24/24 trong quá trình hành quân, mỗi ca trực gồm 4 người. Như mọi vị trí công tác trên tàu, các kíp trực của Ngành 5 luôn được duy trì và thực hiện nghiêm túc, không chủ quan trong tất cả các nội dung nhiệm vụ.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Cần điều khiển tốc độ Tàu 20. Tàu có vận tốc kinh tế là 15 hải lý/giờ và vận tốc tối đa là 31 hải lý/giờ.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Thiếu tá QNCN Nguyễn Cao Đài thực hiện nhiệm vụ trên đài chỉ huy. Đây là vị trí công tác duy nhất của Ngành 5 được nhìn thấy biển trời trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Với trình độ kỹ thuật tốt, sự chuẩn bị chu đáo và duy trì chế độ trực nghiêm túc, cán bộ, chiến sĩ Ngành 5, Tàu 20 đã bảo đảm cho những cỗ máy hoạt động bền bỉ, ổn định, tin cậy, góp phần vào thành công của chuyến công tác tham gia các hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Vùng 3 Hải quân.
Làm chủ những cỗ máy trên Tàu 20
Tàu 20 trong Lễ duyệt binh tàu tại Langkawi, Malaysia ngày 23-5.

NGỌC HƯNG (thực hiện, từ biển Java)

top