Thứ bảy, 27/07/2024 GMT+7

Đảng viên Tú “voọc”

Voọc gáy trắng có tên khoa học Trachypithecus Hatinhensis, thuộc bộ linh trưởng, nhóm IB, cực kỳ quý hiếm, nguy cấp trong Sách Đỏ Việt Nam và Sách Đỏ thế giới. Hơn 10 năm trước, chỉ còn vài chục cá thể voọc sống nơi heo hút rừng sâu huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) nhưng luôn có nguy cơ bị săn bắn. Một lần đi rừng, cơ duyên đưa ông Tú đến với đàn voọc gáy trắng. Kể từ đó, đảng viên, Trung tá Nguyễn Thanh Tú (sinh năm 1962, trú tại thôn Thiết Sơn, xã Thạch Hóa) đến từng nhà thợ săn và người dân trong vùng để vận động, tuyên truyền bảo vệ voọc gáy trắng đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Việc làm thiết thực của đảng viên, cựu chiến binh Nguyễn Thanh Tú giúp đàn voọc đến nay phát triển hơn 200 con. Không chỉ phát triển được đàn voọc, việc làm của ông Tú còn bảo vệ một số loài động vật hoang dã quý hiếm. Tính tiên phong và việc làm bình dị của đảng viên Nguyễn Thanh Tú thật đáng trân trọng.

Đảng viên Tú voọc
Hàng trăm bẫy voọc và thú rừng được ông Tú và nhóm bảo tồn tự nguyện voọc gáy trắng, thu gom trong các chuyến đi rừng.
Đảng viên Tú voọc
Ngoài Voọc gáy trắng, một số loại động vật quý hiếm khác trên địa bàn đã được bảo vệ, sinh trưởng và phát triển ngày một nhiều hơn như: rùa sa nhân, khỉ mốc…

Đảng viên Tú voọc
Đến nay, các đàn Voọc đã khá dạn người, du khách có thể chiêm ngưỡng, chụp ảnh, quay phim ở cự ly gần.

Đảng viên Tú voọc
Có 4 người là thợ săn, bẫy thú khét tiếng trong vùng được ông Tú cảm hóa, giờ rất tích cực tham gia Tổ bảo vệ Voọc gáy trắng, bảo vệ động vật hoang dã.

Đảng viên Tú voọc
Nhóm luôn ghi chép cẩn thận các thông tin về số lượng cá thể, tập quán di chuyển, kiếm ăn của các đàn voọc.

Đảng viên Tú voọc
Ông Nguyễn Thanh Tú đẩy mạnh tuyên truyền ý thức bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã, trong đó có voọc gáy trắng tới học sinh-những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đảng viên Tú voọc
Sự phát triển ấn tượng về số lượng cá thể voọc gáy trắng ở xã Thạch Hóa đang thu hút sự chú ý của các chuyên gia, nhà nghiên cứu động vật quốc tế.

Đảng viên Tú voọc
Với những đóng góp trong việc phát hiện và bảo vệ đàn voọc gáy trắng tại xã Thạch Hóa, ông Nguyễn Thanh Tú được nhận Bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Bình.

Đảng viên Tú voọc
Ông Tú và hai thành viên nhóm bảo tồn từng bị ngã gãy xương, ảnh hưởng cột sống… trong quá trình tuần tra, thu gom bẫy thú, bẫy voọc gáy trắng nơi rừng thiêng.

Đảng viên Tú voọc
Sự hồi sinh của voọc gáy trắng cùng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp hai bên bờ sông Gianh, là điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Bình phát triển các loại hình du lịch, trong đó có du lịch khám phá động vật hoang dã.

TUẤN HUY – VŨ PHONG – ĐÌNH HÙNG – MINH TÚ (thực hiện)

top