LONGFORMThượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử

Thượng tướng Phùng Thế Tài (1920-2014) là một vị tướng gắn với nhiều dấu mốc lịch sử của Quân đội ta, nhất là trong Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không".

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
Ảnh 1: Quân ủy Trung ương nhận định tình hình địch và ra Chỉ thị số 81/QU “kiên quyết đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại mới của đế quốc Mỹ”, ngày 17-2-1972.
Ảnh 2: Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt phương án đánh máy bay B-52 tại Sở chỉ huy Quân chủng Phòng không-Không quân, năm 1972.
Ảnh 3: Cục Tác chiến lên phương án chiến đấu bảo vệ vùng trời Hà Nội và đánh thắng máy bay B-52 của đế quốc Mỹ, cuối tháng 12-1972.
Ảnh 4: Các đồng chí ở Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân trình bày kế hoạch bảo vệ vùng trời Hà Nội với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nguồn: Bảo tàng PKKQVN

Ông đã trực tiếp lắng nghe lời Bác Hồ căn dặn: “Sớm muộn đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa máy bay B-52 đánh ra Hà Nội trước khi chúng chịu thua trong cuộc chiến tranh xâm lược việt Nam”, đồng thời cùng với các vị tướng lĩnh, quân và dân ta thực hiện xuất sắc lời dạy của Bác đánh bại siêu "pháo đài bay" B-52 của Mỹ, góp phần vào thắng lợi của Hiệp định Paris (năm 1973), nền tảng quan trọng tạo nên Đại thắng mùa Xuân 1975.

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
Ảnh trái: Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân Phùng Thế Tài và Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nguyễn Bá Phát.
Ảnh phải: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân Phùng Thế Tài và Chính ủy Đặng Tính.

Khi thực hiện Hội thảo khoa học Thượng tướng Phùng Thế Tài - Thân thế, cuộc đời và sự nghiệp tháng 12 năm 2020, với cương vị Thư ký Hội thảo, nhà văn Phùng Văn Khai đã trực tiếp làm việc với hàng chục vị tướng và tiếp nhận, biên tập các tham luận.

Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, nhà văn Phùng Văn Khai đã khát quát và trích dẫn những ý kiến sâu sắc thể hiện tình cảm, trách nhiệm và nhất là nhận định trên tinh thần khoa học những đóng góp trong suốt cuộc đời của Thượng tướng Phùng Thế Tài. Đây cũng là điều đặc sắc của vị tướng được mệnh danh là “vị tướng của tháng 12 lịch sử”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

“Thượng tướng Phùng Thế Tài là một người cộng sản kiên trung, một vị tướng tài ba của Quân đội”

Trọn một đời theo Đảng, theo Bác Hồ tham gia cách mạng và kháng chiến, Thượng tướng Phùng Thế Tài là một đảng viên rất mực trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đồng chí là một người được rèn luyện trưởng thành từ chiến sĩ trở nên một vị tướng có tài của Quân đội ta.

Đồng chí sống trung thực, thẳng thắn, chiến đấu dũng cảm, chỉ huy chiến đấu quyết đoán, thông minh, sáng tạo; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Bác Hồ và Quân đội giao phó. Chiến công và thành tích của đồng chí trong quá trình cách mạng và kháng chiến đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc”.

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
Thượng tướng Phùng Thế Tài tới thăm và chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh tư liệu

Đại tướng Phùng Quang Thanh:

“Dù ở bất cứ cương vị công tác nào, Thượng tướng Phùng Thế Tài cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”

Thượng tướng Phùng Thế Tài là một vị tướng đặc biệt của quân đội ta. Cả cuộc đời hoạt động cách mạng, tham gia chiến đấu, gắn liền với những hy sinh gian khổ trên khắp các mặt trận, các chiến trường ác liệt.

Dù ở bất cứ cương vị công tác nào, Thượng tướng Phùng Thế Tài cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó đúng như lời khẳng định của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hơn 75 năm tham gia hoạt động cách mạng, Thượng tướng Phùng Thế Tài đã có nhiều công lao to lớn, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Hai Huân chương Quân công hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác”.

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
Đoàn chủ tịch Hội thảo khoa học "Thượng tướng Phùng Thế Tài - Thân thế, cuộc đời và sự nghiệp" tổ chức ngày 19-12-2020.

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
Các tướng lĩnh, đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Trung tướng Khuất Duy Tiến

“Ấn tượng với tôi nhiều nhất, gắn bó nhất, làm việc trực tiếp với Phó tổng Tham mưu trưởng Phùng Thế Tài là thời điểm tôi đảm đương cương vị Tư lệnh Quân đoàn 3 nhận mệnh lệnh của Bộ Tổng Tham mưu mà người trực tiếp đốc chiến sát sàn sạt là Phùng Thế Tài. Khi ấy, đội hình Quân đoàn 3 bằng mọi phương tiện máy bay, ô tô, tàu hỏa, hành quân bộ gấp rút từ Campuchia chuyển ra biên giới phía Bắc.

Khi đó, anh em chiến sĩ trên chốt cơ sở vật chất rất khó khăn, đặc biệt là thiếu nước nơi điểm chốt hang Làng Lò. Muốn lên đây, bộ đội phải vận động qua một đoạn đường trống khoảng 300m. Địch từ điểm cao đối diện liên tục dùng súng đại liên kiểm soát. Bộ đội gùi can nước 15-17kg phải chạy vượt qua lưới lửa đại liên của địch. Chúng tôi đã lập tức cho bộ đội đào giao thông hào sâu lút đầu người để đưa nước lên an toàn. Khi về báo cáo với Bộ Tổng Tham mưu xin máy bơm nhỏ (máy bơm tên lửa của Liên Xô) để khắc phục đưa nước lên chốt, Phó Tổng Tham mưu trưởng Phùng Thế Tài khen hay và lập tức điều cho đủ máy bơm, phụ tùng, cho lập các điểm bơm đồng thời cho xây bể chứa nước. Bộ đội vô cùng phấn khởi vì không có thương vong và tốn hàng chục người gùi nước hàng ngày. Anh em đặt tên cho con đường đó là “Đường mùa xuân” thay cho con đường thương vong ngày trước”.

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
Ảnh trái: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị với lãnh đạo Quân chủng Phòng không-Không quân.
Ảnh phải: Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân Phùng Thế Tài tháp tùng đồng chí Trường Chinh, Chủ tịch Ủy ban Thường trực Quốc hội tới thăm Quân chủng.
Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử

Trung tướng Phùng Khắc Đăng:

“Nắm rất chắc, hiểu rất sâu và đặc biệt sáng tạo trong việc nghiên cứu, tổ chức đánh thắng B-52”

Nhắc đến Thượng tướng Phùng Thế Tài không thể không nhắc đến Chiến thắng lịch sử "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không" tháng 12 năm 1972. Khi ấy, ông giữ chức Phó tổng Tham mưu trưởng đặc trách Bộ đội Phòng không-Không quân, là người từ rất sớm đã được Bộ Chính trị, Bác Hồ và Quân ủy Trung ương giao cho nghiên cứu, tổ chức đánh máy bay B-52. Ông cũng từng là lãnh đạo Binh chủng Pháo binh; Tư lệnh Bộ đội Phòng không; Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân nên nắm rất chắc, hiểu rất sâu và đặc biệt sáng tạo trong việc nghiên cứu, tổ chức đánh thắng B-52.

Chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" không chỉ là đỉnh cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam mà còn là chiến thắng góp phần chấm dứt chiến tranh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà trong chiến thắng ấy có sự đóng góp công sức không nhỏ của Thượng tướng Phùng Thế Tài.

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử

Trung tướng Phí Quốc Tuấn:

"Trong Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" có sự đóng góp của một người con Hà Nội, đó là Phùng Thế Tài. Những cuốn sách, các cuộc hội thảo, các tư liệu chiến tranh từ hai phía đã tổng kết, khẳng định rất rõ từng đóng góp của các tập thể và cá nhân trong chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không".

Chúng ta ngày càng có nhận định, đánh giá khách quan đối với mỗi lực lượng, các cá nhân làm nên chiến thắng. Đó là sự trưởng thành, tính nhân văn của người chiến sĩ trong sự trưởng thành chung của quân đội.

Chúng ta, mỗi cá nhân càng giản dị, khiêm tốn, biết nhường nhịn và tôn trọng đồng chí đồng đội mình không chỉ trong chiến thắng mà còn trong toàn bộ tiến trình gian khổ hy sinh hàng chục năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, chiến tranh hai đầu biên giới mới thấy hết sức mạnh tiềm tàng của dân tộc Việt Nam. Nhưng chúng ta cũng biết nhìn nhận, đánh giá rõ ràng, chính xác, đúng đắn về vai trò mỗi cá nhân trong đó có Thượng tướng Phùng Thế Tài trong chiến thắng Điện Biên Phủ trên không lịch sử. Đây chính là lẽ phải mà người chiến sĩ đã dùng máu của mình bảo vệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
Nhà văn Phùng Văn Khai làm việc và tặng sách Thượng tướng Phùng Thế Tài.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Ninh:

“Đồng chí Phùng Thế Tài quan tâm sâu sắc đến chương trình bảo đảm kỹ thuật, cải tiến bộ khí tài tên lửa “Đơ-vi-na”, nhất là giai đoạn 3, thường xuyên gặp gỡ động viên, xúc tiến công việc với các chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam: Thiếu tướng Bê-lốp Grigôri Anđrêêvích (Trưởng đoàn chuyên gia quân sự), Ivan Alécxêêvích Rưbin (Tổng Công trình sư nhà máy tên lửa).

Chính đồng chí Tài đã xúc tiến việc nước ta và Liên Xô ký Hiệp định bổ sung No60 ngày 19 tháng 3 năm 1971 về việc bạn cử một đoàn chuyên gia về máy đo tên lửa, mang theo trang thiết bị, vật tư kỹ thuật sang giúp ta kiểm tra, hiệu chỉnh tất cả máy đo trong tổ hợp tên lửa phòng không. Chuyên gia bạn và ta đã thực hiện xuất sắc công tác này, góp phần rất tích cực vào việc nâng cao chất lượng của bộ khí tài và đạn tên lửa phòng không lên một bước mới rất cao, bảo đảm đánh thắng cả B-52”.

Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
Đại gia đình Thượng tướng Phùng Thế Tài.

  • Thượng tướng Phùng Thế Tài - Vị tướng của tháng 12 lịch sử
  • Nội dung: Nhà văn PHÙNG VĂN KHAI
  • Ảnh: Tư liệu, CTV
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC
top