LONGFORMTạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới

-------------------***-------------------

Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ từ ngày 30-9 đến 1-10.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Mông Cổ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1954 – 2024) và quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất.

-------------------***-------------------

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới

Quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời giữa Việt Nam và Mông Cổ, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bí thư thứ nhất Đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Yu.Tsedenbal cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Gần một năm sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 17-11-1954), tháng 7-1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thăm Mông Cổ. Đến tháng 9-1959, Bí thư thứ nhất Đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Yu.Tsedenbal dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ Mông Cổ thăm Việt Nam. Hai nước luôn giữ vững nền tảng hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Nhà nước và nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự giúp đỡ vô tư, trong sáng trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong thời kỳ đổi mới và hội nhập hiện nay.

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Hà Nội, ngày 1-11-2023. Ảnh: TUẤN HUY

Trong 7 thập kỷ qua, các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp giữa Việt Nam và Mông Cổ được duy trì thường xuyên. Gần đây nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh (tháng 11-2023). Với Việt Nam, Mông Cổ là đối tác quan trọng trong khu vực. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Mông Cổ tiếp tục phát triển hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, đáp ứng mong muốn của nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới. Về phần mình, Mông Cổ luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là cầu nối phát triển quan hệ giữa Mông Cổ với các nước ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời là đối tác quan trọng của Mông Cổ ở khu vực.

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến với Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Hà Nội, ngày 2-11-2023 (ảnh trái); tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mông Cổ tại Hà Nội, ngày 6-12-2022 (ảnh phải). Ảnh: TTXVN, PHÚ SƠN

Hai nước thường xuyên chia sẻ quan điểm về việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực, thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, ký kết nhiều văn bản quy định các khuôn khổ hợp tác như Hợp tác nghiên cứu chiến lược; chia sẻ thông tin và quản lý xuất nhập cảnh; phòng chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia… Hai nước tích cực hợp tác trong các lĩnh vực như cử lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, quân y… Mông Cổ đã giúp Việt Nam xây dựng Đoàn cảnh sát kỵ binh cơ động. Hai nước cũng tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF)… và các tổ chức khu vực khác.

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới

Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác hai nước đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Các hoạt động trao đổi đoàn, trong đó có trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, được diễn ra và đẩy mạnh.

Hợp tác về quốc phòng, an ninh luôn là một trong những trụ cột quan trọng trong tổng thể quan hệ hợp tác song phương. Trong thời gian qua, Bộ Quốc phòng hai nước đã phối hợp triển khai hiệu quả nhiều nội dung hợp tác, tập trung vào các lĩnh vực, như: Trao đổi đoàn, giao lưu, tiếp xúc các cấp, nhất là đoàn cấp cao; đào tạo; cử cán bộ tham gia các hội nghị, hội thảo và các hoạt động do Bộ Quốc phòng Mông Cổ và Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức.

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mông Cổ Gursediin Saikhanbayar chủ trì Lễ đón Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sang thăm chính thức Mông Cổ, ngày 26-10-2023 (ảnh trái). Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mông Cổ chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận về trao đổi đoàn giữa hai Bộ Quốc phòng, ngày 26-10-2023 (ảnh phải). Ảnh: THU TRANG

Trong chuyến thăm Mông Cổ hồi tháng 10-2023 của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mông Cổ Gursediin Saikhanbayar, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai hợp tác hiệu quả, thực chất trên nhiều lĩnh vực, như: Duy trì tiếp xúc cấp cao và giao lưu các cấp; công nghiệp quốc phòng; đào tạo; quân y, văn hóa-nghệ thuật, thể thao quân sự và trao đổi kinh nghiệm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Mặc dù hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Mông Cổ duy trì ở mức khiêm tốn do nhiều nguyên nhân khách quan, nhất là về địa lý và vận tải nhưng thời gian gần đây đã chứng kiến những tiến triển mới. Năm 2008, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Mông Cổ đạt hơn 6 triệu USD. Đến năm 2023, con số này đã vượt 120 triệu USD và 7 tháng của năm 2024 đạt 65,5 triệu USD. Hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt trong các lĩnh vực xuất khẩu nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam có thể trở thành thị trường tiêu thụ nông sản và nguyên liệu từ Mông Cổ, như: Than đá, thịt bò, dê, cừu và các sản phẩm từ gia súc.

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng các đại biểu dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên trường mang tên Hồ Chí Minh tại thủ đô Ulaanbaatar (ảnh trái). Đại sứ Doãn Khánh Tâm gặp Tổng thư ký Đảng Nhân dân Mông Cổ D.Amarbaysgalan để trao đổi về một số biện pháp thúc đẩy quan hệ, hợp tác giữa hai Đảng và hai nước Việt Nam-Mông Cổ, ngày 7-10-2021 (ảnh phải). Ảnh: SGGP, TGVN
Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ lần thứ 10, ngày 23-9-2022 (ảnh trái). Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (nay là Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao) hội đàm với ông B.Jargalsaikhan, Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ tại Hà Nội, ngày 11-3-2024 (ảnh phải). Ảnh: ĐOÀN CA, baovephapluat.vn

Hai bên cũng tăng cường hợp tác trong các hoạt động giao lưu văn hóa và nghệ thuật để hiểu biết lẫn nhau. Nhiều tác phẩm văn học tiêu biểu của hai nước đã được dịch sang tiếng của nhau. Đặc biệt, từ năm 1980, Mông Cổ đã đặt tên trường liên cấp số 14 tại Thủ đô Ulaanbaatar mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trường là biểu tượng hợp tác giữa hai nước, thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa vào những ngày lễ lớn của Việt Nam.

Việc Việt Nam và Mông Cổ ký Hiệp định miễn thị thực cho công dân mỗi nước mang hộ chiếu phổ thông (tháng 11-2023) cũng đã góp phần tăng cường hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước. Hợp tác địa phương giữa Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Ulaanbaatar được duy trì nhiều năm thông qua các hoạt động như trao đổi đoàn lãnh đạo thành phố và các hội, đoàn, tổ chức trực thuộc…

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
Gian hàng giới thiệu du lịch Mông Cổ tại Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 (từ ngày 4 đến 7-4-2024) được thiết kế theo mô hình căn lều Yurt nổi tiếng của người dân du mục vùng thảo nguyên (ảnh trái). Hội nghị giao thương Việt Nam-Mông Cổ. Ảnh: Báo Tin tức, tapchicongthuong.vn

Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Mông Cổ của Chủ tịch nước Việt Nam sau 16 năm (gần đây nhất là chuyến thăm Mông Cổ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào năm 2008), nhằm khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại và chủ trương nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Mông Cổ; mong muốn thúc đẩy quan hệ với Mông Cổ đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, phù hợp với tình hình mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ cùng lãnh đạo cấp cao Mông Cổ trao đổi các định hướng lớn, các biện pháp quan trọng để thắt chặt hơn nữa sự tin cậy chính trị cũng như tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực hai bên ưu tiên, nhất là hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân hai nước. Thông qua các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với lãnh đạo cấp cao của Mông Cổ trong chuyến thăm cũng đề ra những định hướng cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam-Mông Cổ trên các lĩnh vực ưu tiên và còn nhiều tiềm năng; qua đó tạo đà đưa quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống Việt Nam-Mông Cổ phát triển lên tầm cao mới.

Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
Mông Cổ được biết đến là một đất nước có nhiều điều thú vị về những lễ hội, văn hóa và đời sống con người. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ

  • Tạo đà đưa quan hệ Việt Nam-Mông Cổ lên tầm cao mới
  • Nội dung: LINH OANH
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC

top