LONGFORMQuân đội chung tay “Vì người nghèo”, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới

Quân đội chung tay “Vì người nghèo”, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới

Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới
Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới

Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, được nhân dân tin yêu gọi bằng tên gọi trìu mến “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong thời kỳ mới, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác”, trong đó có nhiệm vụ “chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho nhân dân.

Ngay từ khi ra đời, Quân đội ta đã được xác định chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và trong hòa bình, cả ba chức năng đó đều được coi trọng. Quân đội ta không những đã chứng tỏ là một đội quân chiến đấu tinh nhuệ, mà còn là đội quân công tác tốt, đội quân lao động sản xuất giỏi. Đặc biệt, trong những năm gần đây, công tác dân vận của Quân đội được triển khai bài bản, thực chất, thực tâm, hiệu quả, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt giữa Quân đội với nhân dân.

Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao kinh phí của Bộ Quốc phòng và các doanh nghiệp quốc phòng ủng hộ các địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ảnh: TỐNG GIÁP

Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tham gia hàng trăm dự án phát triển kinh tế - xã hội; huy động cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ tham gia hàng triệu ngày công, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các doanh nghiệp Quân đội và các binh đoàn ký kết hợp đồng liên kết sản xuất, bảo đảm tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động; các đoàn kinh tế - quốc phòng trên các địa bàn trọng điểm đẩy mạnh công tác dân vận, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ổn định và từng bước phát triển.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở những địa phương còn nhiều khó khăn của đất nước; chỉ đạo đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới
Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, ủng hộ kinh phí, công sức, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, ủng hộ kinh phí, công sức, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống. Sự chung tay, góp sức của cộng đồng đã góp phần đưa nước ta sớm hoàn thành mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xóa đói, giảm nghèo, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, so với mặt bằng phát triển chung của đất nước, đời sống của một bộ phận người dân nói chung và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Hàng vạn hộ nghèo vẫn phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát. Một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội chưa có nhà ở để đảm bảo cuộc sống, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ theo cương vị, chức trách đảm nhiệm. Chính vì thế, rất cần được hỗ trợ về nhà ở và sinh kế để ổn định đời sống.

Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới
Chỉ tính riêng 10 năm (từ năm 2013 đến năm 2023), toàn quân đã tham gia ủng hộ, xây tặng gần 8000 “Nhà đại đoàn kết”, hơn 10.500 “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội” trên địa bàn cả nước...

Chỉ tính riêng 10 năm (từ năm 2013 đến năm 2023), toàn quân đã tham gia ủng hộ, xây tặng gần 8000 “Nhà Đại đoàn kết”, hơn 10.500 “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội” trên địa bàn cả nước, tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo và các quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động công tác trong Quân đội gặp khó khăn về nhà ở, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân phát huy trách nhiệm, chung tay, góp sức tăng cường các hoạt động công tác dân vận, gắn với phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động và thực hiện Quyết định số 307/QĐ-TTg ngày 28-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 / 22-12-2024) (Đề án 307), Bộ Quốc phòng đã xây dựng Kế hoạch số 2006/KH-BQP (Kế hoạch 2006) về phối hợp triển khai thực hiện Đề án 307.

Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới

Ngày 25-10-2023, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 3123/KH-CT, tổ chức Chương trình hỗ trợ xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội” theo Đề án 307 và Kế hoạch 2006, nhằm tạo sự lan tỏa, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, toàn quân, các tổ chức chính trị - xã hội, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, kịp thời hỗ trợ kinh phí xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội”, giúp hộ dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động trong Quân đội còn nhiều khó khăn từng bước ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, xây dựng, củng cố mối quan hệ “máu thịt” quân-dân ngày càng bền chặt.

Tháng 11-2023, tại tỉnh Thái Nguyên, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Lễ phát động Chương trình hỗ trợ xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội” Đề án 307. Tại buổi phát động, các doanh nghiệp quân đội đã cam kết hỗ trợ gần 92 tỷ đồng. Trong đó Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) hỗ trợ 50 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Quân đội hỗ trợ 40 tỷ đồng.

Cục Dân vận, cơ quan thường trực của Chương trình hỗ trợ xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội” đã ban hành Hướng dẫn số 1771/HD-DV, để các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện Chương trình bảo đảm đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả.

Sau gần 1 năm triển khai, Chương trình hỗ trợ xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội” đã đạt được những kết quả tốt đẹp, với nhiều cách làm sáng tạo của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, đặc biệt là việc xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội” để thay thế, xóa nhà tạm, nhà dột nát. Theo đó, Chương trình hỗ trợ xây dựng trên 9.000 căn nhà, với mức hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” là 80 triệu đồng/nhà, mức hỗ trợ xây dựng “Nhà đại đoàn kết” là 50 triệu đồng/nhà.

Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới
Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới
Quân đội nhân dân Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, được nhân dân tin yêu gọi bằng tên gọi trìu mến “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” do Chính phủ phát động, toàn quân tiếp tục hưởng ứng sôi nổi bằng chương trình xây dựng “Nhà đồng đội”, “Nhà đại đoàn kết”, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2025, xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn cả nước, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều.

Thông qua phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, các tổ chức quần chúng và toàn thể cán bộ, chiến sĩ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở. Đồng thời, khích lệ sự đồng hành, hỗ trợ trực tiếp của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới

Để tiếp tục phát huy truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong quân đội cùng chung sức, đồng lòng, chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025, cần thực hiện một số giải pháp sau đây:

Một là, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, nhân ái, nghĩa tình, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Hai là, làm tốt công tác dân vận, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách đến người dân bằng hình thức phù hợp, về việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, hộ gia đình người có công.

Ba là, huy động, vận động các nguồn lực của từng cơ quan, đơn vị, của xã hội, doanh nghiệp, của toàn dân, thực hiện thành công mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025, với sự chia sẻ trách nhiệm giữa nhà nước, xã hội và người dân.

Bốn là, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn đúng quy định, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị, đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích và có hiệu quả.

Năm là, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tổ chức kêu gọi, vận động các nguồn lực ủng hộ, giúp đỡ hộ gia đình, nhất là các gia đình quân nhân thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới
Trong thời kỳ mới, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác”, trong đó có nhiệm vụ “chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho nhân dân.

  • Quân đội chung tay Vì người nghèo, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới
  • Nội dung: Đại tá BẾ HẢI TRIỀU - Cục trưởng Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
  • Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC

top