LONGFORM5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

-------------------***-------------------

Ngày 15-10, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng di động 5G. Đây là sự kiện kỷ niệm 20 năm chính thức kinh doanh dịch vụ di động của Viettel và chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2024).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các cơ quan đơn vị trong Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông…

-------------------***-------------------

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, thành tựu của Viettel trong thời gian qua, đồng thời đề nghị, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, Viettel cần thường xuyên quán triệt nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội về kết hợp kinh tế với quốc phòng, phát triển dịch vụ viễn thông, công nghiệp quốc phòng; phát huy sức mạnh tổng hợp, tiếp tục đổi mới tư duy, hành động; chủ động rà soát, cụ thể hóa, xây dựng, triển khai các đề án, các kế hoạch phát triển dịch vụ viễn thông, công nghiệp quốc phòng phù hợp với thực tiễn.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Thượng tướng Phạm Hoài Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực quản trị điều hành, bám sát thực tiễn, phát huy nội lực, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, tổ chức kinh doanh đạt hiệu quả cao; triển khai thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số, kiến tạo xã hội số, xây dựng Viettel trở thành tập đoàn công nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp viễn thông hàng đầu của đất nước. Tiếp tục tiên phong trong phát triển trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật, đủ năng lực cạnh tranh với các tập đoàn viễn thông, công nghiệp quốc phòng trong khu vực và trên thế giới.

Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; tích cực đầu tư cơ sở vật chất, phát triển sản phẩm dịch vụ mới hiện đại, phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; phối hợp chặt chẽ với đơn vị, doanh nghiệp Quân đội xúc tiến đầu tư, thương mại, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, giữ vững thương hiệu, tạo được niềm tin của khách hàng. Tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường, đẩy mạnh thông tin truyền thông, quảng bá sản phẩm, bảo đảm việc làm, nâng cao đời sống cho cán bộ, nhân viên, người lao động.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Viettel là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam.

Chủ động rà soát, sắp xếp lại bộ máy của tập đoàn theo hướng tinh, gọn, hiệu quả; tăng cường chăm lo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ trì, cán bộ quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu pháp luật về lĩnh vực viễn thông, công nghiệp quốc phòng.

Tập trung xây dựng tổ chức Đảng các cấp trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, coi trọng xây dựng cấp ủy có năng lực lãnh đạo, có sức chiến đấu cao; gương mẫu thực hiện các quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh và học tập theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, các Phong trào Thi đua Quyết thắng.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel phát biểu tại buổi lễ.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: Vào đúng ngày này cách đây 20 năm, Viettel đã chính thức khai trương mạng di động với thương hiệu Viettel Mobile. Đây là hành trình đặc biệt, đầy cảm xúc của nhiều thế hệ lãnh đạo và lớp lớp cán bộ, nhân viên Viettel. Đây cũng là dấu ấn quan trọng đối với sự phát triển của Viettel nói riêng và ngành viễn thông Việt Nam nói chung.

Chúng ta bắt đầu sự nghiệp di động với rất nhiều thách thức. Tài chính eo hẹp, chỉ đủ để mua được 150 trạm thu phát sóng. Nhân sự ít ỏi và chủ yếu là có kinh nghiệm về viễn thông hữu tuyến. Hợp tác liên doanh đổ vỡ ngay từ những ngày đầu đàm phán vì những đòi hỏi vô lý của đối tác. Tên tuổi Viettel khi ấy hầu như chỉ biết đến qua dịch vụ VoIP với thương hiệu 178.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Thượng tướng Phạm Hoài Nam và các đại biểu tham quan mô hình ứng dụng 5G vào lĩnh vực logistics của Viettel.
5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Thượng tướng Phạm Hoài Nam và các đại biểu tham quan các gian hàng tại buổi lễ.

Thách thức ấy đã không làm nản lòng, không đập tan được khát vọng của Viettel. Ngay tại Lễ ra mắt Ban điều hành triển khai giai đoạn 1 dự án di động, lãnh đạo Viettel đã có những cam kết rất mạnh mẽ: “Viettel sẽ trở thành một mạng lưới di động tốt nhất, nhà khai thác điện thoại di động lớn nhất, di động sẽ trở thành dịch vụ chủ đạo trong thời gian tới tại Việt Nam”.

Cam kết ấy như một lời hiệu triệu để toàn thể cán bộ, nhân viên Viettel vượt lên thử thách. Lời cam kết ấy cũng đã dựng lên cho Viettel một giấc mơ, một khát vọng cháy bỏng. Đội ngũ Viettel được dẫn dắt và truyền cảm hứng để tạo ra năng lượng vô tận và hiện thực hóa những việc chưa ai làm, biến điều không thể trở thành có thể chỉ trong một thời gian ngắn.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long tham quan điểm trình diễn dịch vụ 5G của Viettel. Ảnh: TK

Ngay tại thời điểm khai trương ngày 15-10-2004, Viettel Mobile đã có 500 trạm thu phát sóng, sử dụng công nghệ phù hợp là GSM. Nhưng chỉ sau 2 tháng cung cấp dịch vụ, Viettel đã có 100.000 thuê bao.

1 năm sau, Viettel Mobile triển khai được 1.500 trạm, có 1,8 triệu khách hàng, chiếm 20,7% thị phần và trở thành mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam.

3 năm sau, Viettel Mobile trở thành mạng di động lớn nhất Việt Nam với hơn 6.300 trạm thu phát sóng và gần 17 triệu khách hàng, từ vị trí thứ 4 vươn lên số 1 với 36% thị phần.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

Viettel đã góp phần quan trọng làm bùng nổ cuộc cách mạng đầu tiên của ngành viễn thông là phổ cập điện thoại di động tới tất cả người dân trên lãnh thổ Việt Nam. Kể từ khi có sự hiện diện của Viettel, mật độ điện thoại di động trên dân số từ chỗ 5% vào đầu những năm 2000 đã đạt 95% sau 3 năm, 100% sau 5 năm và đến nay đã là 130%.

Di động vốn được coi là dịch vụ xa xỉ đã trở thành thói quen của tất cả mọi người, dù ở bất cứ nơi đâu, thu nhập bao nhiêu cũng có 1 chiếc điện thoại để liên lạc. Biên giới đến đâu, sóng Viettel đến đó, Viettel đã phủ kín toàn bộ các đồn biên phòng, vùng biển gần bờ và hải đảo, trong đó có quần đảo Trường Sa và các nhà giàn DK, nối liền khoảng cách giữa biển đảo và đất liền, nông thôn và thành thị.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giớiToàn cảnh trụ sở của Tập đoàn Viettel.

Viettel Mobile đã tạo nên những kỳ tích ấy từ rất nhiều chiến lược và giải pháp độc đáo như chiến lược: Bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào, đến được bất kỳ ai, bất kỳ giá cước nào; Sóng khỏe - giá rẻ - khắp mọi nơi - cho mọi người; lấy nông thôn bao vây thành thị; hay giải pháp mua thiết bị trả chậm; sáng kiến thiết kế trạm theo mắt lưới, trạm điển hình, tính cước theo block 6s, gói cước Tomato và những chương trình khuyến mãi chưa từng có.

Sau khi dẫn đầu về 2G, Viettel tiếp tục xây dựng hạ tầng mạng lưới 3G lớn nhất Việt Nam và đồng loạt khai trương vào tháng 3-2010 với 8.000 trạm thu phát sóng và cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông là 5.000 trạm. Cùng năm đó, Viettel được cấp giấy phép thử nghiệm mạng 4G để đánh giá công nghệ và khả năng thương mại hóa. Đây là dấu mốc trưởng thành và minh chứng cho sự đầu tư dài hạn của Viettel.

Khi người dân bắt đầu làm quen với internet di động qua công nghệ 3G và hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ dữ liệu, Viettel thần tốc lắp đặt 36.000 trạm 4G chỉ trong 6 tháng.

Tháng 4-2017, Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên trên thế giới có vùng phủ 4G toàn quốc ngay khi chính thức khai trương dịch vụ. Đây là quyết định rất táo bạo, sáng suốt, góp phần đưa viễn thông Việt Nam vào kỷ nguyên bùng nổ dịch vụ internet băng rộng di động.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Mạng 5G Viettel: Vùng phủ rộng nhất, công nghệ hiện đại nhất, chất lượng tốt nhất với tốc độ có thể đạt từ 700Mbps lên 1Gb, gấp 10 lần so với 4G và độ trễ thấp gần như bằng 0. Mạng 5G Viettel triển khai đồng thời trên cả 2 nền tảng kiến trúc 5G NSA (non stand alone) và 5G SA (stand alone).

Với cam kết khi công nghệ tiến lên phía trước, không để ai bị bỏ lại phía sau, mạng 4G hướng đến mục tiêu mỗi người dân có một chiếc điện thoại thông minh để không chỉ trò chuyện mà có thể làm việc, mua sắm, học tập, giải trí hay làm giàu…

Đến tháng 10-2024, khi Việt Nam bắt đầu dừng công nghệ 2G và Viettel chủ động dừng công nghệ 3G, khát vọng ấy đã thành hiện thực.

Di động đã góp phần quyết định đưa Viettel trở thành doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin (VT-CNTT) số 1 Việt Nam. Đây cũng chính là lĩnh vực tạo nên nguồn nhân lực và vật lực quan trọng nhất, tạo nên tầm vóc, quy mô tổ chức và vị thế thị trường để Viettel liên tục mở rộng ngành nghề, không gian kinh doanh ở cả trong và ngoài nước.

Không chỉ tăng trưởng và duy trì vị thế dẫn đầu về di động ở Việt Nam với 55% thị phần, Viettel cũng đang giữ vị trí số 1 về thị phần ở 7 quốc gia trên thế giới dù phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu mạnh của thế giới như Vodafone, Telefonica…

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

Hai thập kỷ làm di động đã rèn giũa cho Viettel nhiều chuyên gia, nhiều cán bộ nòng cốt gánh vác các vị trí chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị trong Tập đoàn. Viettel Mobile không chỉ đơn thuần là mạng di động của Viettel mà tuyệt vời hơn, đó còn là biểu tượng của tinh thần Viettel.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Viettel cũng công bố 11 gói cước trả trước và 8 gói cước trả sau dành cho khách hàng cá nhân. Đặc biệt, với 5G Viettel, mỗi khách hàng sẽ có 1 không gian số của riêng mình, tất cả các gói cước 5G đều được Viettel miễn phí lưu trữ Cloud và dịch vụ xem truyền hình TV360 4K. Khách hàng sở hữu điện thoại hỗ trợ 5G có thể sử dụng ngay dịch vụ mà không phải đổi SIM.

Hành trình của di động Viettel không chỉ tồn tại 20 năm mà là một hành trình liên tục được tiếp nối vì khát vọng của Viettel là điều chưa bao giờ dừng lại.

Ngay khi 4G đang ở đỉnh cao thì Viettel đã nhanh chóng nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ di động thế hệ thứ 5 và kết nối thành công cuộc gọi đầu tiên 5G vào tháng 5-2019 với tốc độ tương đương với mạng 5G trên thế giới.

Từ chỗ đi sau, tiếp cận các công nghệ 2G, 3G, 4G vốn đã phổ biến trên thế giới từ 8 đến 13 năm trước đó, đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể song hành với thế giới trong việc ứng dụng công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng 4.0, trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất và là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm dịch vụ 5G tại 63 tỉnh, thành phố.

Với việc làm chủ nhiều hệ thống mạng lõi quan trọng, Viettel đã đưa Việt Nam gia nhập Top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G, chỉ sau Thụy Điển, Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Công nghệ hiện đại của Viettel được trình diễn tại buổi lễ.

Hôm nay (15-10), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội công bố một mốc mới minh chứng mạnh mẽ cho hành trình tiên phong, bứt phá về di động của Việt Nam. Đó là Viettel chính thức khai trương kinh doanh dịch vụ di động 5G trên toàn quốc. Hơn 6.000 trạm thu phát sóng 5G được phát sóng chỉ sau 6 tháng kể từ khi nhận giấy phép và ra mắt nhiều gói cước để giúp khách hàng cảm nhận lợi thế khác biệt của 5G - đó là nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Viettel để Việt Nam tiếp tục trong nhóm các quốc gia dẫn đầu trên thế giới về thương mại hóa 5G.

Hành trình 20 năm phủ sóng của Viettel.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel chỉ ra 5 nhiệm vụ cần thực hiện như sau: Một là, tiếp tục đầu tư nhanh và mạnh vào hiện đại hóa, kiên cố hạ tầng mạng lưới theo hướng xanh và bền vững. Từ ngày mai, mạng lưới Viettel sẽ chỉ còn công nghệ 4G và 5G. Quan điểm nhất quán của Viettel là đưa sóng đến mọi người dân và phát triển hạ tầng, dịch vụ 5G rộng khắp tới 100% tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, trung tâm nghiên cứu, nhà ga, cảng biển, sân bay,…

Hai là, nhanh chóng cung cấp hệ sinh thái dịch vụ, ứng dụng phong phú cho mạng 5G để khai phá hiệu quả và đưa công nghệ mới này vào các hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt là tạo chuyển dịch cho các ngành như sản xuất, y tế, giáo dục, giao thông, logistics,… góp phần mở rộng không gian tăng trưởng cho Viettel và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Thông điệp của mạng 5G Viettel là “Cuộc sống mới” bởi Viettel tin rằng 5G sẽ mở ra các dịch vụ mới phục vụ con người, kết nối con người, kết nối vạn vật đồng thời tạo ra các công cụ/nền tảng để xã hội cùng phát triển.

Ba là, đảm bảo an toàn, an ninh và bảo vệ khách hàng di động trong kỷ nguyên số. Khi mỗi người dân đã có một chiếc điện thoại thông minh và đối diện với nhiều rủi ro tiềm ẩn như giả mạo, lừa đảo, chiếm đoạt tiền thì các cơ quan, đơn vị của Viettel phải chủ động xây dựng giải pháp, công nghệ hiện đại nhất để mang lại sự an toàn tuyệt đối cho hệ thống và cho khách hàng của Viettel trên không gian mạng.

Bốn là, đẩy mạnh kinh doanh di động ở nước ngoài bằng cách nhân rộng các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ 4G, 5G tại các thị trường Viettel đầu tư, song song với đó là tích cực tìm hướng đi mới để xuất khẩu ra quốc tế các sản phẩm công nghệ cao về di động do Viettel nghiên cứu và làm chủ.

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới

Năm là, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng và nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Được xác định là hạ tầng viễn thông thứ hai của Quân đội, mạng lưới của Viettel phải luôn ở trạng thái có thể vu hồi cho mạng thông tin quân sự và nhanh chóng chuyển sang phục vụ Quân đội khi có tình huống, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phụng sự và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Cột mốc khai trương 5G hôm nay không chỉ là khai trương một công nghệ, một dịch vụ mới, là công trình thật lớn lao, ý nghĩa mà cán bộ nhân viên Viettel đã nỗ lực triển khai, xây dựng suốt 6 tháng qua để chào mừng sự kiện kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chúng ta đã có 2G, 3G, 4G, và bây giờ là 5G. Sẽ còn nhiều công nghệ mới tiếp tục xuất hiện. Bởi vậy, bằng trí tuệ và trái tim, Viettel sẽ luôn đưa công nghệ tiến lên phía trước nhưng sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau.

* Để đăng ký, người dùng cần soạn tin theo cú pháp “ALO” gửi 191, sau đó nhập tiếp “TN5G” gửi 191. Với gói “ALO”, người dùng sẽ được miễn phí cuộc gọi nội mạng đầu tiên mỗi ngày (tối đa 20 phút) với ưu đãi sử dụng đến hết ngày 18-10-2024. Với gói TN5G sẽ cung cấp cho người dùng 20GB truy cập internet trên hạ tầng 5G trong 10 ngày (2GB/ngày).

Dưới đây là cách bật mạng 5G trên điện thoại (có kết nối 5G):

* Hệ điều hành IOS

* Bước 1: Khách hàng vào Cài đặt (Settings) ->> Di động (Mobile service) ->> Tùy chọn dữ liệu di động (Mobile data option).

* Bước 2: Trong mục Tùy chọn dữ liệu di động (Mobile data option), khách hàng chọn Thoại & Dữ liệu (Voice & Data) và chọn chế độ 5G (5G auto).

* Hệ điều hành Android

* Bước 1: Bạn mở biểu tượng Cài đặt (Settings) trên màn hình Android.

* Bước 2: Chọn Kết nối (Connections).

* Bước 3: Chọn Mạng di động (Mobile Network).

* Bước 4: Chọn Chế độ mạng (Network Mode).

* Bước 5: Chọn chế độ 5G/LTE/WCDMA/GSM (Auto Connect).

5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
Trong tương lai, Viettel đang nỗ lực hướng tới mục tiêu chung vào năm 2030, 95% dân số Việt Nam có smartphone và tiến tới đặt mục tiêu phổ cập 100% smartphone để mọi người dân đều được tiếp cận các tiện ích số tại thị trường Việt Nam.

  • 5G VIETTEL - Câu chuyện vươn mình ra thế giới
  • Nội dung: VĂN PHONG
  • Ảnh: VIETTEL, HỮU CHUNG
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC
top