LONGFORMDấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế

Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế

Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế
Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế

Cách đây 5 năm, đúng vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-2019), tại hội trường Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC2.1) của Việt Nam tại căn cứ Bentiu, Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) đã diễn ra một sự kiện đặc biệt: Lễ kết nạp đảng viên tại phái bộ. Ba quần chúng được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam là Phạm Thị Thùy, Hà Minh Tuấn và Đàm Chánh Hưng, nhân viên của BVDC2.1.

----------*****----------

RÈN LUYỆN, THỬ THÁCH, KẾT NẠP TẠI PHÁI BỘ

K

hi Việt Nam triển khai đội hình đơn vị tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc, phát triển đảng viên trở thành một trong những mặt công tác quan trọng và được các cấp ủy đảng chuẩn bị kỹ lưỡng.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, cũng là một trong số những quần chúng ưu tú hiếm hoi được kết nạp đảng ở nước ngoài trong thời gian đồng chí học tập tại Cuba.

Về phát triển đảng viên ở phái bộ, đồng chí cho biết: “Khi cử lực lượng tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc theo diện đơn vị, chúng tôi đã xây dựng các đảng bộ bộ phận và các chi bộ trực thuộc, có cấp ủy, bí thư và phó bí thư. Hoạt động trong khuôn khổ một đơn vị có trụ sở, có doanh trại, và các phòng, ban như vậy là điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển đảng. Và bao giờ trong nghị quyết của cấp ủy các cấp luôn có một phần dành cho định hướng phát triển đảng viên”.

Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, đơn vị đầu tiên được cử đi tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc, đóng quân ở Bentiu, Nam Sudan từ tháng 10-2018 đến tháng 11-2019. Thượng tá Nguyễn Thành Công, Chủ nhiệm Khoa Xạ trị, Bệnh viện quân y 175, khi đó là Thiếu tá, Phó giám đốc, Phó bí thư Đảng ủy BVDC2.1, cho biết: “Ngoài các mặt chuyên môn, Đảng ủy, chỉ huy BCDC2.1 hết sức chú trọng công tác phát triển đảng viên”.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Công, BVDC2.1 đã kết nạp được 3 đảng viên trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ. Quần chúng được đưa vào diện xem xét kết nạp đã được tuyển lựa, dự kiến từ khi thành lập bệnh viện, tổ chức cho tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi sang phái bộ. Khi ở phái bộ, các chi bộ giao nhiệm vụ khó và nhiệm vụ đột xuất cho các quần chúng để thử thách, ví dụ như khi phải thực hiện các ca mổ trong điều kiện lều trại dã chiến, giữa cánh đồng, rất vất vả. Các quần chúng được thử thách đã thể hiện thái độ cầu thị, cầu tiến, đủ điều kiện để đề nghị xét duyệt kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một buổi họp Đảng ủy BVDC2.1 mở rộng. Video: HỮU DƯƠNG

Chú trọng tới công tác phát triển đảng viên ngay từ những ngày đầu triển khai đơn vị đi phái bộ là bước đệm để các đơn vị sau này tiếp tục phát triển đảng viên thuận lợi, nâng cao sức chiến đấu cho tổ chức đảng. Điển hình là từ con số 3 quần chúng được kết nạp đảng của BVDC2.1, Đội Công binh số 1 đã kết nạp được 6 quần chúng ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều đồng chí đã nhanh chóng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu.

Đối với Đội Công binh số 2, chỉ vài ngày trước khi lên đường thay thế Đội Công binh số 1 tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA), Báo Quân đội nhân dân Điện tử cũng có dịp gặp gỡ Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đội Công binh số 2. Đồng chí Nguyễn Mậu Vũ cho biết: “Trong nhiệm kỳ công tác tại UNISFA, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, dự kiến sẽ kết nạp khoảng 10-15 đảng viên mới tại phái bộ. Trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, chúng tôi đã triển khai xác minh lý lịch thật kỹ, hoàn thiện mọi thủ tục hành chính để khi giao nhiệm vụ thử thách quần chúng và khi quần chúng thể hiện quyết tâm phấn đấu cao, đạt thành tích được các cấp ghi nhận thì đề nghị Đảng ủy Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam chuẩn y kết nạp đảng viên mới ngay tại phái bộ”.

Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đội Công binh số 2, chia sẻ về kế hoạch phát triển đảng viên trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ UNISFA. Video: TRUNG THÀNH

Gần một năm sau cuộc gặp gỡ vội vàng đó, Báo Quân đội nhân dân Điện tử lại được đồng chí Chính trị viên Đội Công binh số 2 thông báo tin vui: Hiện nay Đảng ủy Đội Công binh số 2 đã hoàn tất thủ tục, đề nghị Đảng ủy Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam chuẩn y kết nạp 3 quần chúng nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh và đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày truyền thống Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (27-5-2014 / 27-5-2024). Lễ kết nạp tới đây hẳn sẽ rất xúc động và tràn đầy ý nghĩa!

Chia sẻ với Báo Quân đội nhân dân Điện tử về một buổi lễ kết nạp đảng viên, Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đội Công binh số 1, cho biết, nhân dịp tổng kết thi đua cao điểm chào mừng 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chiều ngày 2-9-2022, tại hội trường Căn cứ Highway, Phái bộ UNISFA đã diễn ra Lễ kết nạp đảng viên đợt đầu của Đội Công binh số 1 ở UNISFA. Quần chúng được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam là Thiếu úy Lê Diệu Hoa thuộc Phân đội Hậu cần - Bảo đảm. Đây là quần chúng đầu tiên của Đội Công binh số 1 được vinh dự kết nạp, làm điểm để rút kinh nghiệm và thống nhất cho các chi bộ khác thuộc Đảng bộ trong công tác chuẩn bị và tổ chức kết nạp sau này.

Chi bộ Phân đội Hậu cần - Bảo đảm (Đội Công binh số 1) tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới cho Thiếu úy Lê Diệu Hoa tại phái bộ UNISFA. Video: QUANG TUYỂN - TRUNG THÀNH

Thiếu úy Lê Diệu Hoa sinh hoạt trong Chi bộ Phân đội Hậu cần - Bảo đảm và trở thành một điển hình gương mẫu. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại UNISFA trong đội hình Đội Công binh số 1 vào tháng 8-2023, đồng chí đã xung phong ở lại làm nhiệm vụ nhiệm kỳ thứ hai cùng Đội Công binh số 2 khi tổ chức cần lực lượng tạo bước đệm cho thê đội thứ hai.

Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế

----------*****----------

CHÚ TRỌNG TẠO NGUỒN TẠI THỰC ĐỊA

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, ngay khi sang tới địa bàn phái bộ UNMISS và UNISFA, các bệnh viện dã chiến cấp 2 và đội công binh đã nhanh chóng triển khai và theo sát quá trình thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên theo kế hoạch nhiệm kỳ của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Các tổ đảng, chi đoàn, chi hội phụ nữ họp đề nghị giới thiệu cho chi bộ theo đúng nguyên tắc, làm căn cứ để các chi bộ họp, xét đề nghị cấp ủy cấp trên xét duyệt, đề nghị kết nạp. Mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, quy trình thẩm tra lý lịch, thủ tục kết nạp cũng được quán triệt chặt chẽ tới các tổ chức đảng, tổ chức quần chúng, đảm bảo công tác phát triển đảng viên được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng người, đủ tiêu chí.

Sau khi các tổ chức Đảng, quần chúng họp xét, nhất trí đề nghị kết nạp đảng viên, hồ sơ của quần chúng được hoàn thiện, gửi về Đảng ủy Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam thẩm tra, xác minh lý lịch trước khi ra quyết định kết nạp, gửi quyết định cho đơn vị tại phái bộ, đảm bảo kịp thời, đúng thời gian quy định. Lễ kết nạp đảng viên được các chi bộ trực thuộc các đảng bộ bệnh viện và đội công binh trang trí khánh tiết đầy đủ, có băng rôn “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm”, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, tuýp chữ “Lễ kết nạp đảng viên”.

Hồi tưởng lại mặt công tác ý nghĩa này, Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đội Công binh số 1, cho biết: Ngay sau khi có quyết định thành lập, Đảng ủy, Chỉ huy Đội Công binh số 1 đã tiến hành rà soát, phân loại chất lượng chính trị của toàn bộ cán bộ, nhân viên trong đội, nắm chắc chất lượng chính trị của lực lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Đảng ủy cũng chỉ đạo, hướng dẫn chi đoàn, chi hội phụ nữ tổ chức sinh hoạt, bình xét giới thiệu quần chúng xuất sắc cho các chi bộ, làm căn cứ để đề nghị cấp ủy cấp trên xét duyệt cho tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, với quan điểm coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, làm cơ sở cho công tác phát triển đảng sau này.

Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế

Trên cơ sở rà soát, bình xét, đề nghị của các tổ chức, Đảng ủy Đội Công binh số 1 sau đó đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cho nhiệm kỳ công tác. Đảng ủy Đội cũng phân bổ chỉ tiêu phát triển đảng viên cho các chi bộ, yêu cầu các chi bộ dự kiến nhân sự cụ thể, đưa phát triển đảng viên thành một nội dung trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác tại khu vực Abyei.

Trong suốt thời gian làm công tác chuẩn bị ở trong nước cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ UNISFA, các cấp ủy, chi bộ và cán bộ, đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên phân công giao nhiệm vụ thử thách tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của quần chúng đối với các công việc được giao. Hằng tháng, hằng quý trong sinh hoạt chi bộ có kiểm điểm, đánh giá về công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên, kịp thời đề ra các nhiệm vụ và giải pháp sát với tình hình thực tế của chi bộ. Trên từng cương vị chức trách và nhiệm vụ được giao, các quần chúng được lựa chọn thử thách đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, tự giác trong thực hiện nhiệm vụ, luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước Việt Nam và nước bản địa, kỷ luật của Quân đội, các quy định của đơn vị và của phái bộ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào do đơn vị và các tổ chức quần chúng phát động.

Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế

Kế hoạch phát triển đảng viên tại phái bộ đến nay đã phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng, bổ sung lực lượng, tăng cường sức chiến đấu cho Đảng. Những đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại phái bộ đều phát huy được năng lực, trách nhiệm, tinh thần xung kích đảng viên, đạt nhiều thành tích được ghi nhận. Với các đồng chí, được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam tại các phái bộ GGHB Liên hợp quốc, được đọc lời tuyên thệ của đảng viên mới dưới đảng kỳ, quốc kỳ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh khi thực hiện nhiệm vụ ở một nơi rất xa Tổ quốc đem lại một cảm xúc không thể nào quên. Trải nghiệm đầy vinh dự, tự hào đó sẽ luôn nhắc nhở các đồng chí tiếp tục phấn đấu, đạt thêm nhiều thành tích, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng GGHB Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế

Công tác phát triển đảng viên đã giúp bổ sung lực lượng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho các tổ chức cơ sở đảng tại phái bộ. Các đồng chí được kết nạp đảng tại phái bộ thực sự là những quần chúng ưu tú, có đủ điều kiện về chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật và có nhận thức tốt về Đảng và về nhiệm vụ của đơn vị.

Hành trình 10 năm Việt Nam gửi nhân sự tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc cũng là hành trình phát huy vai trò đảng viên trong thực hiện nghĩa vụ quốc tế, góp phần tô thắm thêm lá cờ Tổ quốc và lá cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

  • Dấu ấn lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam - Cán bộ, đảng viên tiên phong mở đường - Bài 3: Phát triển Đảng và làm tròn nghĩa vụ quốc tế
  • Nội dung: TRỊNH DŨNG, HỮU DƯƠNG, QUANG TUYỂN, MAI HƯƠNG, TRUNG THÀNH
  • Ảnh: CỤC GGHB VIỆT NAM, ĐỘI CÔNG BINH SỐ 1, TTXVN
  • Kỹ thuật, đồ họa: TRUNG THÀNH
top