LONGFORM10 ngày nơi tâm chấn động đất

10 ngày nơi tâm chấn động đất

10 ngày nơi tâm chấn động đất

Ý chí quyết tâm, tinh thần dũng cảm, không ngại khó, ngại khổ của đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tham gia cứu hộ cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất kinh hoàng ngày 6-2 vừa qua đã để lại ấn tượng hết sức sâu sắc; sự biết ơn chân thành của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ; sự cảm phục của bạn bè thế giới và tình yêu thương, tự hào của nhân dân Việt Nam.

Nỗ lực chạy đua với thời gian

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam) trao đổi với lực lượng cứu hộ địa phương để nắm tình hình.

Đến những ngày cuối cùng, trước khi kết thúc nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam vẫn nhiệt tình tìm kiếm tại nhiều điểm thuộc khu vực xã Cebrail thuộc Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trong quá trình làm nhiệm vụ, tại mỗi vị trí, theo phương án thống nhất với lực lượng cứu hộ địa phương, Đoàn công tác sử dụng chó nghiệp vụ và các trang bị dò tìm công binh để trinh sát, tìm kiếm những nơi khả nghi có nạn nhân bị vùi lấp.

Kết quả, tại 1 tòa nhà cao tầng bị đổ sập ở trên đường Fatih Cd của xã Cebrail, đã xác định được 1 vị trí có nạn nhân thiệt mạng. Sau khi trao đổi, đoàn đã bàn giao lại hiện trường để đơn vị cứu hộ địa phương đưa nạn nhân ra ngoài cho gia đình.

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường.

Đến nay, lực lượng cứu hộ, cứu nạn QĐND Việt Nam đã thực hiện tìm kiếm tại 31 điểm tại Antakya, giúp nước bạn xác định được 15 vị trí có nạn nhân bị vùi lấp do trận động đất vừa qua, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam đã bàn giao cho đơn vị cứu hộ địa phương sử dụng trang thiết bị hạng nặng đào bới và đưa được 28 thi thể ra khỏi đống đổ nát.

Trong quá trình triển khai hoạt động, đoàn đã phối hợp với đoàn Bahrain xác định 1 vị trí có 8 thi thể, phối hợp với đoàn Mexico tìm được 2 vị trí có nạn nhân và bàn giao cho đơn vị cứu hộ địa phương.

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam hỗ trợ đào bới và đưa 1 thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.

Cùng với việc khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân động đất tại Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, những ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam còn tích cực giúp đỡ nhiều hộ dân di chuyển đồ đạc khỏi nơi đổ nát, nguy hiểm. Trong khi đó, Đội Quân y đã thu dung, cấp cứu, cấp thuốc cho 7 trường hợp là thành viên các đội cứu hộ quốc tế bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Hatay.

Trân trọng sự đồng hành của lực lượng QĐND Việt Nam

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bắt tay Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ. Ảnh: THI TÙNG

Ông Selman Orturk, người dân Thổ Nhĩ Kỳ, đã nghẹn ngào liên tục nói lời cảm ơn tới những người lính QĐND Việt Nam. Ông xúc động: “Cảm ơn các bạn rất nhiều, cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng chúng tôi, chia sẻ cùng chúng tôi vượt qua thời khắc khó khăn này. Trân trọng cảm ơn!”.

May mắn sống sót sau trận động đất kinh hoàng ông Zakaria luôn đau đáu việc tìm kiếm những người thân yêu của mình dưới đống đổ nát. Những rung chấn mạnh của trận động đất cùng hình ảnh người thân có thể còn kẹt dưới đống đổ nát luôn hiện hữu trong tâm trí ông kể từ khi may mắn thoát ra khỏi nhà.

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Bộ đội Việt Nam giúp người dân vận chuyển đồ đạc từ căn hộ bị ảnh hưởng bởi động đất.

Ông Zakaria bày tỏ sự biết ơn khi lực lượng cứu hộ, cứu nạn QĐND Việt Nam có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng hành cùng chính phủ và người dân nước ông tìm kiếm các nạn nhân của trận động đất. Ông Zakaria nói: “Cảm ơn người dân và quân đội Việt Nam đã giúp chúng tôi tìm kiếm những người thân trong gia đình đang mắc kẹt trong đống đổ nát. Chúng tôi đã mất hết tất cả. Cảm ơn các bạn Việt Nam”.

Với Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam), Trưởng đoàn, chính những ánh mắt và hành động cúi chào của người dân đã giúp các cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác vơi đi mệt mỏi, quên mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành mục tiêu duy nhất là cứu người.

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Bộ đội Việt Nam giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ lấy lại tài sản: Trong ảnh chị Asli Sahib bắt tay cảm ơn từng thành viên trong đoàn đã nhiệt tình giúp lấy lại tài sản.
10 ngày nơi tâm chấn động đất
Chị Asli (thứ ba từ phải sang) cùng một số thành viên của đoàn QĐND Việt Nam.

Đồng chí Trưởng đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: Khi bộ đội Việt Nam đến hiện trường đều được người dân Thổ Nhĩ Kỳ chào đón trân trọng bằng động tác đặt tay phải lên ngực trái. Các gia đình có thân nhân mắc kẹt trong đống đổ nát thì đều khẩn thiết mong mỏi đoàn Việt Nam giúp sớm xác định vị trí. Lực lượng giải cứu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề nghị đoàn công tác Việt Nam nhanh chóng tìm và xác định vị trí để làm cơ sở cho lực lượng cứu hộ nước sở tại triển khai máy móc nhằm sớm đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Có lẽ không ai trong đoàn công tác quên được những ánh mắt buồn bã của người dân mà các anh đã gặp trên đường đi làm nhiệm vụ. Nhìn vào những đôi mắt ấy, những người lính Bộ đội Cụ Hồ đều cảm nhận những ưu tư chất chứa bên trong, nỗi mong mỏi tìm được người thân đang vùi trong đống đổ nát và cả nghị lực vượt qua nỗi mất mát quá lớn lao này.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ chia sẻ: “Đối với đoàn QĐND Việt Nam, khi cảm nhận được tình cảm như thế, việc tìm được một thi thể nạn nhân, cũng chia sẻ phần nào sự mất mát với những người dân của nước bạn có người thân đang vùi trong đống đổ nát”.

10 ngày nơi tâm chấn động đất

Vị tướng dạn dày trong công tác cứu hộ, cứu nạn nhấn mạnh, tất cả các cán bộ, chiến sĩ trong đoàn cứu hộ cứu nạn của Việt Nam nói chung và của QĐND Việt Nam nói riêng luôn có ý chí quyết tâm không sợ gian khổ và không sợ hy sinh để làm nhiệm vụ quốc tế cao cả. Điều này cũng khẳng định truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là động lực để mỗi quân nhân trong đoàn coi việc tìm kiếm người dân Thổ Nhĩ Kỳ như tìm kiếm chính người thân của mình.

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Sáng 18-2 (giờ địa phương), lực lượng của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tham gia hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ nhân đạo khẩn cấp tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đọc thư khen của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Quán triệt nhiệm vụ trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Ấn tượng với bạn bè quốc tế

Trong quá trình công tác tại Hatay, đoàn đã đến thăm, trao đổi kinh nghiệm với 9 đội cứu hộ quốc tế gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Italia, Bahrain, Senegal, Bosnia & Herzegovina, Honduras, Mexico. Tại đây, các đoàn đều đánh giá cao năng lực của lực lượng QĐND Việt Nam, nhấn mạnh rằng đoàn nằm trong số ít các đội mang sang đây chó nghiệp vụ cùng trang thiết bị cứu hộ đặc chủng của công binh. Chính điều đó đã đóng góp vào kết quả tìm kiếm chung của lực lượng cứu hộ quốc tế tại Hatay.

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Lực lượng của Quân đội nhân dân Việt Nam tăng cường phối hợp với các nước tham gia cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi cảm ơn đoàn QĐND Việt Nam đã cử một tổ gồm bộ đội công binh, quân y và chó nghiệp vụ phối hợp cùng để thực hiện tìm kiếm nạn nhân. Các thiết bị dò tìm hiện đại và chó nghiệp vụ giỏi là những "vũ khí" sắc bén trong công tác cứu hộ, cứu nạn”, Thiếu tá Fadhul Alnoaimi, Đội trưởng Đội cứu hộ Bahrain nhấn mạnh.

Tại các buổi làm việc với Phó thống đốc tỉnh Hatay Yusuf Izci và đại diện cơ quan điều phối tình trạng khẩn cấp và thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) đều đánh giá cao kết quả hoạt động của đoàn, cảm ơn Việt Nam cử hai đoàn, trong đó có lực lượng QĐND Việt Nam, đến Hatay cứu hộ, cứu nạn; nhấn mạnh, đây là biểu tượng của tình đoàn kết hai nước.

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Quân y Việt Nam sơ cứu bệnh nhân Thổ Nhĩ Kỳ.
10 ngày nơi tâm chấn động đất
Tối 21-2 (giờ địa phương), đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã trao gần 25 tấn hàng viện trợ của Bộ Quốc phòng Việt Nam gồm lương khô, gạo, sữa, thiết bị y tế và nhiều nhu yếu phẩm khác tặng Thổ Nhĩ Kỳ để phục vụ công tác khắc phục hậu quả động đất.
10 ngày nơi tâm chấn động đất
Ký bàn giao số hàng viện trợ của Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng Thổ Nhĩ Kỳ.

Không chỉ hết mình tham gia cứu hộ, cứu nạn, những người lính Bộ đội Cụ Hồ trên nước bạn Thổ Nhĩ Kỳ còn để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp thông qua việc giúp đỡ người dân sơ tán đồ đạc trong đống đổ nát mà trước đó họ chỉ kịp chạy thoát an toàn khỏi động đất và dư chấn, hay động viên những gia đình hiện chưa tìm được thân nhân trong đống đổ nát. Trên đường hành quân, ngoài phần ăn là lương khô hay mỳ ăn liền cho bữa trưa “dã chiến”, bộ đội ta còn mang nhiều bánh kẹo, lương khô của Việt Nam để tặng cho nhân dân địa phương. Đáp lại, mỗi khi đoàn dừng chân, người dân Thổ Nhĩ Kỳ lại tặng nước, hoa quả hay đôi lúc là những chiếc bánh mỳ nóng, thể hiện lòng biết ơn về sự có mặt và giúp đỡ của những người lính mang quân phục dã chiến màu xanh nổi bật trong khung cảnh bụi bặm, hoang tàn bởi thảm họa động đất vừa qua.

Không còn khoảng cách về quốc gia, dân tộc, tôn giáo và ngôn ngữ. Chỉ có một “sợi chỉ đỏ” gắn kết tình quân dân nơi xứ người!

10 ngày nơi tâm chấn động đất
Phút nghỉ trưa của bộ đội ở "trận chiến" cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

  • 10 ngày nơi tâm chấn động đất
  • Nội dung: VĂN HIẾU - VĂN PHONG
  • Ảnh: BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC

top