Thứ bảy, 27/07/2024 GMT+7

“Tổ bay” Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam “thử lửa”

Vừa huấn luyện vừa phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống Covid-19 cộng với thời tiết bất ngờ chuyển nắng nóng gay gắt, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC 2.4) đã trải qua một tuần huấn luyện thực hành vận chuyển y tế đường không trong điều kiện khá sát với thực địa ở châu Phi.

Thực hành trên bộ trang bị vận chuyển cấp cứu đường không tiêu chuẩn, các học viên là thành viên Đội Cấp cứu đường không (AMET) của BVDC2.4 diễn tập các tình huống vận chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên với máy bay trực thăng Mi-17 thuộc Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371,Quân chủng Phòng không-Không quân).

Từng động tác nhỏ nhất cũng không được phép sai sót như băng bó, cố định bệnh nhân, di chuyển bệnh nhân và giám sát tình trạng bệnh nhân trong suốt quá trình vận chuyển trên máy bay… đều được các học viên thực hiện tỉ mỉ và cẩn trọng, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các giảng viên từ Học viện Quân y và sự giám sát, kiểm tra của các giảng viên trực tuyến tại Trường Quân y Lục quân Australia ở đầu cầu Melbourne.

Cùng trải nghiệm những giờ huấn luyện thực hành khẩn trương, nghiêm túc cùng các thành viên Đội AMET của BVDC 2.4, phóng viên Báo Quân đội nhân dân giới thiệu một số hình ảnh tại khóa huấn luyện vận chuyển y tế đường không của bệnh viện được tổ chức tại Sân bay Hòa Lạc (Hà Nội).

TRỌNG HẢI – TUẤN HUY – MỸ HẠNH (Thực hiện)

Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửa
Đội trưởng đội AMET liên lạc với trực thăng qua bộ đàm hiệp đồng đón, vận chuyển người bệnh.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửa
Các thành viên đội đã sẵn sàng đưa người bị thương tiếp cận trực thăng đang nổ máy. Trong điều kiện tiếng ồn động cơ máy bay rất lớn, mọi giao tiếp bằng ngôn ngữ giữa các thành viên gần như là không thể mà phải ra dấu bằng tay và ánh mắt để hiệp đồng chuẩn xác khi vận chuyển bệnh nhân.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửa
Các bệnh nhân được vận chuyển đường không lên tuyến trên thường rất nặng, đội AMET sẽ phải bảo đảm an toàn cho bệnh nhân trong suốt thời gian trên máy bay, đồng thời động viên, giúp bệnh nhân ổn định tinh thần trong suốt chuyến bay.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửa
Đồng hành cùng các học viên trong quá trình huấn luyện là các bác sĩ, giảng viên giàu kinh nghiệm vừa hoàn thành nhiệm vụ tại BVDC 2.2 ở Nam Sudan. Trong ảnh, Thượng úy Từ Quang (đầu tiên bên trái), Đội trưởng Đội AMET (BVDC 2.2) trực tiếp tham gia giảng dạy và hướng dẫn các học viên.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửaTrên máy bay các học viên phải xử lý nhanh một số tình huống thường gặp trong quá trình vận chuyển bệnh nhân trong điều kiện rung lắc mạnh, áp suất khí quyển thay đổi do các giảng viên đưa ra như: bệnh nhân ngưng thở, tràn dịch màn phổi, chảy máu…
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửaCác học viên được làm quen với điều kiện làm việc chật hẹp trên khoang máy bay trực thăng có tiếng ồn lớn, độ rung lắc cao, mà vẫn phải giám sát bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân và cho chính bản thân các thành viên.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửa
Thiết bị y tế kết nối với điện thoại di động thông minh giúp cho các nhân viên tiện theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, kịp thời xử lý các biến chứng có thể xảy ra khi vận chuyển người bệnh bằng đường hàng không.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửaThao tác trong không gian chật hẹp, với nhiệt độ cao và mang áo chống đạn nặng khoảng 7 kg là những áp lực không nhỏ mà đội AMET phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửaSau khi hạ cánh và nhận được dấu tín hiệu an toàn của nhân viên mặt đất, các thành viên tổ AMET sẽ tiến hành đưa bệnh nhân xuống khỏi trực thăng.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửaThành viên tổ AMET đưa bệnh nhân rời trực thăng tới bàn giao cho bệnh viện tuyến trên.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửa
Không chỉ giỏi về chuyên môn y tế, các thành viên đội AMET còn phải có thể lực tốt mới có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ vì các thương binh người nước ngoài ở phái bộ thường có trọng lượng khá nặng.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửaThành viên Đội AMET thực hành trao đổi với nhân viên bệnh viện tuyến trên về tình hình bệnh nhân, các tình huống phát sinh trong quá trình vận chuyển và bàn giao bệnh nhân cho tuyến trên. (Trong ảnh là Đại tá Paul Foura, Tùy viên Quốc phòng Australia tại Việt Nam, người có kinh nghiệm nhiều năm tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc-đã đồng hành cùng các học viên trong suốt khóa học).
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửaThiếu tá Lê Đắc Phú, thành viên Đội AMET BVDC 2.2, giảng viên huấn luyện luôn theo sát học viên, ghi chép lại cẩn thận các chi tiết nhằm rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả diễn tập.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửaThành viên tổ bay của Trung đoàn 916 vận hành trực thăng Mi-17 bảo đảm điều kiện huấn luyện cho học viên sát với thực tế nhất.
Tổ bay Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam thử lửa
Kết thúc khóa huấn luyện, các học viên của BVDC 2.4 tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết sẵn sàng cho sứ mệnh GGHB Liên hợp quốc đầy tự hào nhưng cũng không ít thử thách đang chờ họ. Đại tá Paul Foura bày tỏ hài lòng với kết quả thành công tốt đẹp của khóa huấn luyện và tin tưởng Đội AMET BVDC 2.4 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ ở Phái bộ GGHB Liên hợp quốc.

top