Trưa 29-9, Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh) đã hoàn thành nhiệm vụ triển khai bắc, nối thông cầu phao PMP 60T bảo đảm giao thông cho người dân hai bên bờ sông Thao thuộc huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ). Vị trí cầu ở phía hạ lưu, cách địa điểm cầu Phong Châu bị sập nhịp ngày 9-9-2024 khoảng 300m.
Lữ đoàn Công binh 249 sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật, kiểm tra, hiệu chỉnh kỹ thuật, hoàn tất các công đoạn. Dự kiến ngày 30-9 sẽ bắt đầu thông xe phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt của người dân. Thời gian bảo đảm giao thông qua cầu dự kiến từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày; đơn vị tổ chức cắt cầu cho các phương tiện thủy lưu thông hằng ngày từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau; trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 6 sáng hằng ngày tiến hành nối cầu.
Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc hình ảnh bộ đội công binh lắp cầu phao phục vụ người dân huyện Tam Nông và Lâm Thao.
Toàn cảnh cầu phao PMP 60T sau khi hoàn thành.
Trước khi thực hiện nhiệm vụ bắc cầu, tại khu vực bến sông, chỉ huy Lữ đoàn Công binh 249 đã báo cáo với thủ trưởng Bộ tư lệnh Binh chủng Công binh và đại biểu các cơ quan chức năng công tác chuẩn bị, các công việc đã triển khai và phương án bắc cầu phao PMP 60T.
Thủ trưởng Bộ tư lệnh Binh chủng Công binh và cơ quan chức năng kiểm tra thực địa lại lần cuối trước khi hạ lệnh bắc cầu.
Ngay từ sáng sớm, các phân đội tham gia nhiệm vụ đã tổ chức quán triệt nhiệm vụ đối với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhấn mạnh vào những nội dung cần lưu ý, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn.
Hiệp đồng đưa đốt phà dài nhất ra khỏi vị trí neo.
Công tác chuẩn bị hoàn thành, sẵn sàng kéo phà ra vị trí.
Khi có lệnh, đơn vị đồng loạt triển khai các phần ghép của cầu phao vào lắp đặt.
Trước đó chiều 28-9, sau khi hạ thủy 24 đốt khơi, 2 đốt mố, 10 ca nô chuyên dụng, đơn vị đã tiến hành lắp ghép nối thành 5 phà nhịp và 1 cánh cầu 11 đốt. Đồng thời, đưa phà 70 tấn vào tim cầu và liên kết tại bờ đối, đưa 2 phà 80 tấn, 1 phà 60 tấn về hạ lưu bờ hữu ngạn, 1 phà 60 tấn đã được liên kết vào phao tại vị trí ngoài khơi.
Các bộ phận nhanh chóng triển khai đưa phà lên vị trí lắp đặt.
Để bảo đảm chắc chắn, ngoài các vị trí neo ở hai bên bờ, đơn vị còn tiến hành thả neo dưới lòng sông ở phía thượng lưu đối với các đốt phà ở giữa cầu.
Các chiến sĩ tập trung thực hiện mệnh lệnh của người chỉ huy.
Trung tá Lê Hữu Bắc, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 chỉ huy toàn bộ hành động lắp cầu phao trong sáng nay.
Phà nhịp đầu tiên được ghép nối vào phía bờ đối.
Đơn vị trực tiếp lắp cầu phao là Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 249.
Việc kết nối các phà nhịp cần sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận, do dòng nước chảy mạnh, việc cố định và điều chỉnh các khớp vào với nhau rất khó khăn.
Chỉ huy đơn vị trực tiếp hướng dẫn hành động của bộ đội và kiểm tra toàn diện các vị trí bảo đảm quá trình đúng kỹ thuật, an toàn.
Bắt neo cố định phà nhịp cuối cùng, cũng là phà nhịp lớn nhất.
Phà nhịp lớn nhất (bên trái) chuẩn bị được ghép nối. Theo phương án cắt cầu, đây cũng là vị trí sẽ được mở vào 22 giờ hằng ngày để bảo đảm cho lưu thông đường thủy qua đoạn sông này.
Các tổ công binh trên phà cùng với các ca nô kéo hiệu chỉnh 2 bên phà nhịp.
Hiệu chỉnh các cáp néo và tim cầu để bảo đảm cầu phao nằm đúng vị trí và có độ an toàn cao.
Chiến sĩ hiệu chỉnh đốt mấu phà.
Hạ các mấu tiếp nối với bờ để các phương tiện lên phà.
Thủ trưởng Bộ tư lệnh Công binh và Lữ đoàn 249 cùng cơ quan kiểm tra mặt cầu phao.
Thủ trưởng Bộ tư lệnh Công binh biểu dương, tặng quà động viên Tiểu đoàn 1, đơn vị vừa hoàn thành lắp đặt cầu phao.
Dự kiến sáng mai (30-9) sẽ bắt đầu thông xe phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt của người dân.
TUẤN HUY - THANH HÀ - VĂN CHIỂN (thực hiện)