Chủ nhật, 22/09/2024 GMT+7

“Ánh sáng” trong lòng người Chứt!

Từ một tộc người có nguy cơ tuyệt chủng, sau hơn 3 thập kỷ kể từ khi được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) giúp đưa ra khỏi lõi rừng già, thoát cuộc sống nguyên thủy, được mang họ của Bác Hồ, đến nay đời sống của người Chứt ở bản Rào Tre (Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh) đang từng ngày khởi sắc, đổi thay.

Được sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, Quân đội, trực tiếp là cấp ủy, chính quyền địa phương và BĐBP, tại vùng đất nơi thượng nguồn con sông Ngàn Sâu đã thành lập một chi bộ đảng gồm 10 đảng viên (9 đảng viên là người dân tộc Chứt). Tuy tập thể chi bộ còn nhiều khó khăn, nhất là về trình độ của đảng viên, nhưng bằng tâm huyết, trách nhiệm cao, các đảng viên đã và đang nỗ lực lãnh đạo đồng bào một lòng theo Đảng, phấn đấu xứng đáng là con cháu Bác Hồ, đang ngày đêm nỗ lực học tập, lao động để được ăn no, mặc ấm, có điều kiện đưa con cháu đến trường, chuẩn bị những hành trang mới cho tương lai tươi sáng.

Đón nhận cuộc sống mới, trong khối óc và con tim mỗi người dân đồng bào Chứt hôm nay, thì dù trời nắng hay mưa giông, dù là đêm tối hay ban ngày vẫn luôn có một thứ ánh sáng đặc biệt tỏa sáng rực rỡ - đó là ánh sáng của đường lối, chủ trương của Đảng đang soi rọi, dẫn lối!

Chùm ảnh của Nhóm Phóng viên Báo Quân đội nhân dân và Cộng tác viên:

Ánh sáng trong lòng người Chứt
Bản Rào Tre hiện lên dưới chân núi Ka Đay hùng vĩ với những mái nhà tái định cư khang trang, kiên cố nằm san sát bên nhau.

Với nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền xã Hương Liên, cùng sự đóng góp quan trọng của BĐBP, năm 2017, Chi bộ bản Rào Tre chính thức được thành lập với 3 đảng viên. Đến nay, Chi bộ Rào Tre có 10 đảng viên (9 đảng viên là đồng bào Chứt). Chi bộ bản Rào Tre luôn sinh hoạt nền nếp, chất lượng; đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để lãnh đạo đồng bào phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống mới.

Ánh sáng trong lòng người Chứt
Chi bộ bản Rào Tre tổ chức Lễ kết nạp đảng viên năm 2022.

Từ một tộc người sinh sống du mục, có nguy cơ tuyệt chủng, đến nay đồng bào Chứt đã an cư lập nghiệp ở Rào Tre với 46 hộ, 156 nhân khẩu. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, hộ dân nào cũng có tivi, xe máy và đang từng bước hòa mình vào nhịp sống hiện đại. Đời sống văn hóa tinh thần của người Chứt được nâng lên đáng kể, nhiều hủ tục được loại bỏ triệt để.

Ánh sáng trong lòng người Chứt
Người dân bản Rào Tre trong ngày Tết lấp lỗ của đồng bào Chứt.

Từ cuộc sống du mục nguyên thủy, sinh sống chủ yếu bằng săn bắt, hái lượm, đến nay đồng bào Chứt đã biết sản xuất nông nghiệp, biết làm vườn và chăn nuôi. Hiện ở bản Rào Tre có hơn 2,5ha đất nông nghiệp trồng lúa nước 2 vụ và khoảng 0,6ha đất trồng cỏ chăn nuôi gia súc.

Ánh sáng trong lòng người Chứt
BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và bà con đồng bào Chứt thu hoạch lúa vụ Hè Thu.

Thực hiện chủ trương của chi bộ, đến nay, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường ở bản Rào Tre đều được đi học. Trong đó, bản có 18 cháu học tiểu học, 6 học sinh THCS, 14 cháu học tại trường dân tộc nội trú huyện. Các em học sinh được các cấp, các ngành tặng xe đạp, trang bị sách vở để đến trường. Đặc biệt, Rào Tre có em Hồ Thị Sương là người đầu tiên trong bản đỗ đại học và hiện đang theo học tại Trường Đại học Hà Tĩnh.

Ánh sáng trong lòng người Chứt
Vào mùa mưa, đường sá đi lại khó khăn, cán bộ Tổ công tác bản Rào Tre đưa các cháu học sinh đến trường.
Trước đây, đồng bào Chứt sinh sống sâu trong lõi rừng già với các hủ tục lạc hậu, ăn rừng, ngủ núi, uống nước suối. Đồng bào ốm đau chỉ mời thầy mo đến cúng bái; tỷ lệ đồng bào bị mắc các bệnh lao phổi tương đối cao. Từ khi Tổ công tác bản Rào Tre (Đồn Biên phòng Bản Giàng, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh) vào thực hiện nhiệm vụ năm 2001, bà con được hướng dẫn nếp sống mới ăn ở vệ sinh sạch sẽ, được chăm sóc sức khỏe theo chế độ đặc thù của Nhà nước. Ngoài các chế độ về y tế được thụ hưởng, phụ nữ khi sinh con được chính quyền địa phương hỗ trợ 500.000 đồng/tháng (hỗ trợ trong 6 tháng).

Ánh sáng trong lòng người Chứt
Quân y Tổ công tác bản Rào Tre thăm, khám bệnh cho người cao tuổi và trẻ em trong bản.

Trong mỗi hộ gia đình của đồng bào Chứt ở bản Rào Tre luôn hiện hữu tấm ảnh chân dung Bác Hồ. Theo bà Hồ Thị Nam (sinh năm 1965) là một trong 2 đảng viên đầu tiên của đồng bào Chứt ở bản Rào Tre, trong câu chuyện hằng ngày, đồng bào luôn nhắc nhở nhau nhớ về nguồn cội, về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp và Bộ đội Cụ Hồ dành cho mình. Đặc biệt, đồng bào luôn nhắc nhở nhau nhớ về họ của mình là họ “Hồ”, là con cháu Bác Hồ nên phải thực hành đoàn kết, góp sức xây dựng quê hương.

Ánh sáng trong lòng người Chứt
Bà Hồ Thị Nam, đảng viên cao tuổi nhất trong Chi bộ bản Rào Tre nâng niu ảnh chân dung Bác Hồ.

Mang ơn Đảng, đồng bào Chứt luôn quý trọng cờ Tổ quốc, cờ Đảng và luôn treo cờ trước mỗi ngôi nhà, trên hầu khắp các tuyến đường của bản Rào Tre vào những ngày lễ lớn của đất nước.

Ánh sáng trong lòng người Chứt
Bà con bản Rào Tre treo cờ Tổ quốc dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trong hơn 30 năm an cư lập nghiệp nơi thượng nguồn sông Ngàn Sâu, đồng bào Chứt ở Rào Tre luôn có sự đồng hành, giúp đỡ của BĐBP tỉnh Hà Tĩnh. Tháng 6-2001, Tổ công tác bản Rào Tre (Đồn Biên phòng Bản Giàng) được thành lập gồm 5 cán bộ, nhân viên, thực hiện tốt “4 cùng” với bà con. BĐBP hướng dẫn bà con sản xuất nông nghiệp, dạy chữ, dạy tiếng Việt, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào. BĐBP như những người anh em ruột thịt của đồng bào Chứt.

Ánh sáng trong lòng người Chứt
BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và bà con bản Rào Tre gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ánh sáng trong lòng người Chứt
BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cùng bà con bản Rào Tre đi hỏi vợ cho thanh niên trong bản.

top