LONGFORMMB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

Bắt đầu chiến lược chuyển đổi số từ năm 2017, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) xác định chuyển đổi số là cơ hội, là mục tiêu chiến lược và được MB thể hiện rõ nét trong các hoạt động với tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp số vào năm 2026.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

MB đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin xấp xỉ 50 triệu USD/năm, phân bổ vào ba lĩnh vực chính: Xây dựng hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và triển khai các dự án tự động hóa. Bên cạnh đó, MB còn đầu tư mạnh vào đào tạo và phát triển nguồn lực con người với đội ngũ hơn 2.000 nhân sự Công nghệ thông tin, chiếm 10% tổng nhân sự Ngân hàng.

Với sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh và cam kết đổi mới, phát triển bền vững, MB đã khẳng định được vị thế của một ngân hàng thương mại hiện đại, đa dạng và uy tín trên thị trường tài chính Việt Nam. Các giai đoạn chiến lược của MB luôn có tính kế thừa và phát triển với mục tiêu, khát vọng lớn.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chúc mừng Thành viên Hội đồng quản trị và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2029 của MB.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình
Bình quân mỗi ngày App MBBank ghi nhận 27 triệu giao dịch.

Với nền tảng công nghệ thông tin được đầu tư tiêu chuẩn cùng chiến lược hấp dẫn khách hàng trên hệ sinh thái số đa dạng, MB đã duy trì đà tăng trưởng khách hàng bền vững qua từng năm. Tính riêng năm 2024, MB giúp khách hàng thực hiện 6,5 tỷ giao dịch trên kênh số một cách ổn định, an toàn, bảo mật. Bình quân mỗi ngày App MBBank ghi nhận 27 triệu giao dịch. Lượng khách hàng giao dịch trên kênh số của MB hiện chiếm khoảng 96.7%, với tỷ lệ giao dịch thành công 99.96%; giữ vững vị trí top 1 quy mô Napas.

Đặc biệt, MB đã xây dựng ba nền tảng số phục vụ khách hàng, bao gồm App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân), BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp) và Banking-as-a-Service (BAAS) – cung cấp sản phẩm dịch vụ MB trên các nền tảng của đối tác. Trong đó App MBBank giữ vững vị thế top 1 ứng dụng tài chính trên App Store và nằm trong top các ứng dụng được tải nhiều nhất trong 3 năm liên tiếp gần đây.

Là ngân hàng đề cao trách nhiệm với đất nước, xã hội, MB không ngừng nỗ lực đóng góp vào ngân sách quốc gia. Năm 2024, MB đóng góp cho ngân sách Nhà nước với tổng số tiền xấp xỉ 7.134 tỷ đồng. MB thuộc top 2 ngân hàng có đóng góp ngân sách cao nhất trong năm 2024, vượt 1 bậc so 2023.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB: Chuyển đổi số là một trong những định hình quan trọng về chiến lược của MB. Điều này bắt nguồn từ việc MB đã tìm kiếm, phát hiện, triển khai chiến lược về chuyển đổi số trong kỷ nguyên số.

Bên cạnh nền tảng công nghệ thông tin vững chắc, MB còn ứng dụng mạnh mẽ mô hình và phân tích dữ liệu vào việc thiết kế chính sách, đồng hành, thúc đẩy kinh doanh và nhận diện sớm rủi ro. Ứng dụng mô hình tăng nhận diện sớm và cảnh báo rủi ro, tỷ lệ nợ xấu tập đoàn dưới 1,5%, thấp hơn so với mức bình quân ngành ngân hàng.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình
Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc ngân hàng, tháng 10 năm 2024.

MB đang triển khai chiến lược giai đoạn 2022-2026 với tầm nhìn trở thành “Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu” với phương châm MB1688. Trong đó, MB1688 được hiểu là MB hướng đến 1 tầm nhìn, 6 giá trị văn hóa “Đoàn kết – Kỷ luật – Tận tâm – Thực thi – Tin cậy – Hiệu quả”, 8 định hướng chiến lược: (1) Là một tổ chức tạo giá trị cho khách hàng, (2) Là tổ chức có năng lực công nghệ vượt trội, (3) Là tổ chức ra quyết định dựa trên khách hàng và dữ liệu, (4) Là tổ chức đầu tư cho kinh doanh và nền tảng, (5) Là tổ chức dám thử nghiệm có kiểm soát, (6) Là tổ chức có phương pháp làm việc khoa học, (7) Là tổ chức học hỏi và hạnh phúc, (8) Là tổ chức phát triển bền vững và 8 phương pháp làm việc trọng yếu.

Trong những năm tiếp theo, Ban lãnh đạo MB cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022 - 2026, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp số, áp dụng triệt để, sáng tạo các phương pháp làm việc mới, đồng thời định vị MB thuộc top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn, các chỉ tiêu quy mô và lợi nhuận trước thuế phấn đấu cao hơn bình quân ngành.

Mục tiêu đến năm 2026, mọi khách hàng của MB đều được phục vụ bằng các nền tảng số; 50-70% doanh thu được tạo ra từ các nền tảng. Bên cạnh đó, ngân hàng ưu tiên phát triển bền vững, củng cố chất lượng các mặt hoạt động, đầu tư nguồn lực, các nền tảng cho chiến lược phát triển dài hạn.

Phát biểu trong Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (4-11-1994/ 4-11-2024), ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB cho biết, mục tiêu của MB từ nay đến 2026 sẽ tăng tốc chuyển đổi số, không chỉ là một ngân hàng số mà hướng đến trở thành doanh nghiệp số. Tham vọng của MB là 50-70% doanh thu của tập đoàn đến từ kênh số trong tương lai. Việc phát triển doanh nghiệp số sẽ tiếp tục dựa trên 2 nền tảng chính là App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp), liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cấp sản phẩm, đưa ra thị trường những sản phẩm cá nhân hóa cho từng khách hàng, phục vụ tốt nhất cho từng khách hàng cụ thể.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình
Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Seoul.

Trả lời về định hướng số hóa, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB khẳng định: Chuyển đổi số là một trong những định hình quan trọng về chiến lược của MB. Điều này bắt nguồn từ việc MB đã tìm kiếm, phát hiện, triển khai các ý đồ về chuyển đổi số trong kỷ nguyên số và tập trung đầu tư bài bản cho chuyển đổi số trong khoảng 5 năm gần đây.

“Với chúng tôi, định nghĩa về MB giờ không đơn thuần chỉ là một ngân hàng mà MB muốn trở thành doanh nghiệp số”, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho hay.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn giúp MB phục vụ khách hàng với những trải nghiệm hoàn toàn khác. Giờ đây, với hai nền tảng số App MBBank và BIZ MBBank cùng hệ thống ngân hàng tự động thông minh MB SmartBank, khách hàng có thể thực hiện gần như mọi giao dịch mà không cần đến chi nhánh hay tốn nhiều thời gian cho các quy trình truyền thống.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng:

“MB cần tiếp tục đi đầu trong chuyển đổi số cũng như góp phần phát triển kinh tế xanh, kinh tế số theo định hướng của Chính phủ, trước mắt là tập trung vào các hạ tầng xanh, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo. Thời gian vừa qua, MB đã đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng cho hoạt động xanh. Tôi mong muốn giai đoạn tiếp theo, MB sẽ tham gia nhiều hơn nữa vào đầu tư xanh”, Phó thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

Tại Vietnam Digital Awards 2024, MB được vinh danh ở hạng mục "Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc" với 3 sản phẩm tiêu biểu: phần mềm quản lý bán hàng mSeller, vòng thời trang thanh toán MB Stellar và thẻ MB JCB Be The Sky.

Là ngân hàng được đánh giá dẫn đầu trong chuyển đổi số và sáng tạo, MB gây bất ngờ khi liên tục ra mắt thị trường những sản phẩm thẻ gắn liền với nhu cầu và phong cách sống của giới trẻ. Đầu năm 2024, MB tung ra sản phẩm độc đáo Be The Sky - kết quả của quá trình hợp tác giữa ngân hàng này với ca sĩ Sơn Tùng M-TP và tổ chức thẻ quốc tế JCB.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

Giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2024 là thành quả của triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm cùng quyết tâm không ngừng đổi mới, sáng tạo của đội ngũ MB.

Chiến lược chuyển đổi số trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo của MB, tập trung vào 3 điểm cốt yếu, bao gồm: Chú trọng phát triển khách hàng và quy mô giao dịch: Duy trì phương châm “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; Tập trung cao vào bán lẻ, tạo ra các sản phẩm mới và tăng quy mô bán lẻ: MB sẽ mang đến những trải nghiệm ngân hàng số tiện lợi và sản phẩm tín dụng, huy động vượt trội đáp ứng đa dạng nhu cầu cho khách hàng cá nhân; Đầu tư cho nền tảng và kinh doanh nền tảng số: Không ngừng đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt và tiện lợi để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, góp phần xây dựng một nền kinh tế số hiện đại.

Gắn liền với đó là 2 vấn đề xương sống: Quản trị rủi ro thông minh vượt trội và Xây dựng văn hóa doanh nghiệp có bản sắc, phát triển bền vững và có khả năng học tập, sáng tạo cao.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình

Ông Vũ Thành Trung, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị MB: Dùng công nghệ để phục vụ khách hàng, không phải dùng con người.

MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình
MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình
Nhân viên MB tận tình hướng dẫn dịch vụ cho khách hàng.

Nói về chiến lược chuyển đổi số, ông Vũ Thành Trung, Phó chủ tịch HĐQT MB cho biết: MB đã xác định chuyển đổi số là mục tiêu chiến lược trong vòng 5 năm qua, thể hiện rõ trong các hoạt động với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp số vào năm 2026. MB xác định dùng công nghệ để phục vụ khách hàng, không phải dùng con người. Các trải nghiệm khách hàng được nhất quán với chất lượng phục vụ tiêu chuẩn cao, kiểm soát được thời gian cung cấp dịch vụ, giảm thiểu rủi ro phát sinh, cam kết bảo vệ tài sản của khách hàng.

Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB nhấn mạnh, mục tiêu của MB không chỉ là một ngân hàng số hóa mà xác định đến năm 2026 trở thành doanh nghiệp số. Đây cũng là điểm khác biệt lớn của MB trên thị trường. Tham vọng của MB là 50% doanh thu của tập đoàn đến từ kênh số trong tương lai. Việc phát triển doanh nghiệp số sẽ tiếp tục dựa trên 2 nền tảng chính là App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp).

Tương lai của ngân hàng là chuyển đổi số và MB đang dẫn đầu xu hướng đó. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, MB tự tin sẽ trở thành người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng trong cuộc sống số.

PHIM TÀI LIỆU KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP- MB - KHÁT VỌNG NGƯỜI LÍNH TIÊN PHONG.

  • MB: Tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình
  • Nội dung: GIA KHÁNH
  • Ảnh: MB cung cấp
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC

top