LONGFORM35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu

35 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) luôn sát cánh cùng các lực lượng của cả nước đánh thức và khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam, với khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển, lấy biển làm động lực phát triển.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu

Ảnh trên: Toàn cảnh cảng Tân Cảng – Cát Lái. Ảnh dưới, từ trái qua phải: * Cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép là cảng nước sâu lớn nhất toàn quốc; * Các công ty thành viên khai thác hiệu quả hệ thống kho bãi, góp phần xây dựng thành công trụ cột logistics của Tân cảng Sài Gòn; * Tân cảng Sài Gòn đa dạng hóa trong cung cấp các loại dịch vụ tàu container, tàu tổng hợp, tàu RORO, tàu dự án và tàu khách du lịch quốc tế…

Đến nay, TCSG đang quản lý và khai thác hệ thống cảng biển, cảng cạn, kho bãi trải dài khắp các tỉnh, thành kinh tế trọng điểm trên cả nước. TCSG luôn giữ vững vị trí số 1 Việt Nam về khai thác cảng, chiếm 56,8% thị phần container thông qua hệ thống cảng toàn quốc. Xếp thứ 16 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới. Số lượng hàng hóa qua hệ thống của TCSG đã đóng góp 37% tổng số thu thuế xuất nhập khẩu và 8% tổng thu ngân sách quốc gia. Bảo đảm đời sống với mức thu nhập ổn định cho hơn 7.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động; tạo việc làm cho hơn 10.000 nhân lực tại các địa phương trên cả nước.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Cảng Quốc tế Cam Ranh (tháng 5-2016).

Tổng công ty TCSG tiền thân là đơn vị Quân cảng Sài Gòn trực thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam, được thành lập ngày 15-3-1989. Cơ sở vật chất ban đầu chỉ có vài kho hàng cũ, một chiếc cầu cảng ngắn đã bị hư hại nhiều do chiến tranh, trang thiết bị hầu như không có. Hành trang khởi đầu xây dựng một doanh nghiệp vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, vừa định hướng kinh doanh cảng biển bắt đầu như thế.

Nếu hôm nay, những chiếc tàu hàng vạn tấn cập mạn bến Tân Cảng là bình thường, thì ký ức về chiếc tàu container đầu tiên cập cảng năm 1992 sẽ không thể nào quên trong lòng người Tân Cảng. Đó được coi là bước đột phá, đánh dấu sự chuyển mình của TCSG từ khai thác hàng rời sang khai thác hàng container, đánh dấu Tân Cảng trở thành nhà khai thác cảng biển quy mô lớn.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Ảnh 1: Đại tướng Lê Đức Anh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm, kiểm tra Quân cảng Sài Gòn (tháng 10-1989). Ảnh 2: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm Tân cảng Sài Gòn. Ảnh 3: Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm Tân cảng Sài Gòn. Ảnh 4: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Tân cảng Sài Gòn (3/2019).

Kinh doanh dịch vụ logistics là tầm nhìn chiến lược về một tương lai khi xã hội phát triển cần có những dịch vụ toàn phần trong chuỗi cung ứng, từ lên kế hoạch, thực hiện và kiểm soát luồng chuyển dịch hàng hóa, cho đến quản lý, cung cấp thông tin cho khách hàng. Và TCSG là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam từ nhiều năm về trước.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu

Tân cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động” lần thứ nhất (năm 2004)

Với tinh thần đoàn kết tập thể, các quyết sách chiến lược đã được đưa ra; năm 2006, TCSG chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ, công ty con; năm 2009 tiến hành liên doanh khai thác cảng với những hãng tàu lớn trên thế giới, đồng thời khai trương Cảng nước sâu Tân Cảng - Cái Mép, đưa thẳng hàng hóa từ Việt Nam đi châu Âu và Hoa Kỳ; năm 2012 mở rộng các ngành kinh tế biển; năm 2018 khai trương Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng - bến cảng nước sâu đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam.

Cứ thế, qua từng năm tháng, ghi lại từng dấu ấn, và hôm nay đã chứng minh tính đúng đắn về tầm nhìn khi cái tên TCSG đã trở nên quen thuộc và dành được niềm tin của rất nhiều doanh nghiệp, khách hàng lớn trong khu vực và trên thế giới về năng lực và tính chuyên nghiệp.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Ảnh trái: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ đón tàu quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép. Ảnh phải: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng.

Tính đến năm 2023, Tổng công ty TCSG và các công ty thành viên đang quản lý và khai thác hệ thống cảng biển, cảng cạn, kho bãi được đầu tư đồng bộ, hiện đại, trải dài khắp các tỉnh thành kinh tế trọng điểm trên cả nước. Trong đó, 3 cảng container thuộc Tân Cảng giữ 3 vị trí hàng đầu về sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua. Cụ thể: Cảng Tân Cảng - Cát Lái là cảng biển lớn, hiện đại nhất Việt Nam và xếp thứ 30 thế giới; Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép là cảng biển lớn thứ 2 và là cảng nước sâu lớn nhất toàn quốc; Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn thứ 3 cả nước và là cảng nước sâu lớn nhất khu vực Miền Bắc.

Cùng với hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng cạn, kho, bãi và hàng nghìn phương tiện, trang thiết bị vận tải biển - thủy - bộ và các cơ sở dịch vụ logistics được đồng bộ hóa chung cơ sở dữ liệu trong quản lý và điều hành. Khách hàng của TCSG đã được cung cấp đầy đủ những dịch vụ, giải pháp kỹ thuật số trên nhiều nền tảng, thuận lợi cho đa tác vụ; từ thông quan điện tử, giám sát chu trình vận tải cho đến thanh toán, giao nhận, phân phối hàng hóa.

Tất cả đã kết hợp thành mạng lưới liên kết chặt chẽ, từ đó tạo thành chuỗi cung ứng hàng hóa khép kín, một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Ảnh trái: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm Tân cảng Sài Gòn. Ảnh phải: Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm Tân cảng Sài Gòn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

Vươn ra biển lớn, trên bản đồ những tuyến hàng hải chính của quốc tế, châu Âu, châu Mỹ, TCSG đã được ghi danh là một nhà cung cấp dịch vụ cảng biển, dịch vụ hàng hải ngoài khơi, dịch vụ logistics lớn của khu vực Đông Nam Á, Thái Bình Dương.

35 năm chưa phải là dài nhưng cũng đủ để nhìn lại, nhìn lại những điều đã làm được và dự định ấp ủ cho tương lai. 35 năm trên hành trình xây dựng và phát triển của mình, tập thể cán bộ, chiến sĩ, người lao động Tổng công ty TCSG luôn mong muốn sát cánh cùng dân tộc và đất nước với khát vọng đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển, lấy biển làm động lực phát triển. 35 năm TCSG, một doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình: Vươn tầm thế giới - kết nối toàn cầu.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng TCIT.
35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Tân cảng Sài Gòn 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia.

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân:

Là một đơn vị thuộc lực lượng Hải quân Việt Nam, công tác Đảng, công tác chính trị tại TCSG luôn được coi trọng và phát huy vai trò trong xây dựng nền tảng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, chăm lo đời sống tinh thần của người lao động. Chính công tác Đảng, công tác chính trị là một trong những thành tố quan trọng góp phần xây dựng nên bản sắc văn hóa rất riêng của đơn vị, văn hóa mang tên TCSG.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân.

Mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống, cùng với sự xuất hiện của người Tân Cảng tại các địa phương, hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa đã được xây dựng, hàng trăm bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được Tổng công ty nhận phụng dưỡng suốt đời. Những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn cũng nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc thường xuyên. Đồng thời, Tổng công ty tham gia tích cực và chủ động vào mô hình “Hải quân đỡ đầu con ngư dân”, các chương trình đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển do Quân chủng phát động.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân thăm Tân cảng Sài Gòn (năm 2020)

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh:

Hướng tới tương lai phát triển bền vững kinh tế biển, lấy biển làm động lực để phát triển kinh tế. Biến tầm nhìn thành hiện thực, vươn cao, vươn xa hơn nữa, ngành kinh tế biển của Tân Cảng đã và đang đẩy mạnh, phát triển, nâng cao các dịch vụ hàng hải ngoài khơi như: Cung cấp tàu dịch vụ dầu khí đa năng và tàu bảo vệ; lai dắt, cứu hộ; vận chuyển, lắp đặt công trình biển; khảo sát công trình ngầm; và phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng cảng.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Sự có mặt của TCSG, một doanh nghiệp Việt Nam tại các công trình biển, trên những vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, đã giúp các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khai thác biển phát huy hơn nữa thế mạnh của mình, qua đó góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước.

Đo lường sự phát triển từ tọa độ biển chứ không từ lục địa, đó là tầm nhìn mới. “Chiến lược biển” mà Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xác định, trở thành chiến lược phát triển quốc gia trong thế kỷ XXI. Trên từng chặng đường xây dựng, trưởng thành, qua các thời kỳ, Tổng công ty TCSG luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Cũng ghi nhận sự cống hiến của cán bộ, chiến sĩ, người lao động Tổng công ty TCSG trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho đơn vị nhiều danh hiệu, phần thưởng, huân huy chương cao quý.

Sự ghi nhận, quan tâm, đánh giá cao, động viên kịp thời ấy là nguồn động lực vô cùng lớn để TCSG ghi nhớ và cố gắng phấn đấu hơn nữa.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Ảnh trên cùng: Ký kết Chương trình “Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. 3 ảnh dưới từ trái sang phải: *Tân cảng Sài Gòn nhận đỡ đầu con ngư dân * Tích cực tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19 * Tân cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng hơn 400 Mẹ Việt Nam anh hùng.

Đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:

Ngoài nhiệm vụ là một doanh nghiệp làm kinh tế, TCSG cũng thường xuyên được giao thực hiện các nhiệm vụ quân sự quốc phòng như: Lai dắt tàu hải quân, xếp dỡ hàng hóa quân sự. Tham gia công tác đối ngoại quốc phòng của Quân đội nhân dân Việt Nam như triển khai đón tàu quân sự của các nước đến hợp tác, giao lưu, diễn tập, trao đổi kinh nghiệm. Chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó xử lý sự cố hàng hải, phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Bảo đảm an toàn cầu bến phục vụ các đoàn lãnh đạo cấp cao, các đoàn cán bộ, nhân dân đi thăm huyện đảo Trường Sa, thăm nhà giàn.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
Ảnh 1: Tân cảng Sài Gòn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng. Ảnh 2: Thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng. Ảnh 3: Tân cảng Sài Gòn đầu tư hệ thống phương tiện vận tải đa dạng đáp ứng tốt yêu cầu dịch vụ logistics toàn hệ thống. Ảnh 4: Thực hiện tốt vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển ASEAN.

Tân Cảng Sài Gòn 2 lần được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động (2004, 2023); 1 Huân chương Độc lập hạng Ba; 6 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Chiến công hạng Ba. 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia; 5 lần liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu

  • 35 năm Tân Cảng Sài Gòn – Vươn tầm thế giới, kết nối toàn cầu
  • Nội dung: Phòng Biên tập Báo QĐND Điện tử, Phòng Chính trị Tổng công ty TCSG
  • Ảnh: Phòng Biên tập Báo QĐND Điện tử, Phòng Chính trị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC

top