LONGFORMWEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin

Nhận lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của WEF tại Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 16 đến 17-1.

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc gặp Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF Klaus Schwab nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Indonesia, chiều 5-9-2023. Ảnh: TTXVN

WEF - cùng hướng tới sự thịnh vượng chung

WEF là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo hình thức hợp tác công-tư, được Giáo sư Klaus Schwab thành lập năm 1971, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ.

Diễn đàn quan trọng nhất của WEF là Hội nghị thường niên được tổ chức vào cuối tháng 1 hằng năm tại Davos, Thụy Sĩ - nơi các nhà lãnh đạo cùng nhau bàn thảo về những vấn đề cấp thiết toàn cầu để cùng hướng tới sự thịnh vượng chung. Chính mục tiêu bao quát này đã đưa WEF vươn lên tầm mức toàn cầu, mở ra một kênh quan hệ, một diễn đàn tiếp xúc song phương, đa phương, thu hút sự tham gia của không chỉ giới doanh nghiệp, mà cả giới chính trị, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế, những nhà hoạt động xã hội, giới hàn lâm cùng chia sẻ tầm nhìn và đề xuất hành động vì sự thịnh vượng chung của thế giới.

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
Hội nghị WEF thường niên được tổ chức tại Davos - một thị trấn xinh đẹp trên dãy Alps của Thụy Sĩ. Ảnh: Rockwellautomation

WEF cũng là một trong những diễn đàn đầu tiên thảo luận về Cách mạng công nghiệp 4.0 và hiện đang thực thi một số sáng kiến cụ thể và thực chất liên quan như Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản và Trung tâm an ninh mạng với sự tham gia của 92 đối tác.

Bên cạnh Hội nghị thường niên WEF Davos, hằng năm WEF cũng tổ chức các diễn đàn khu vực, tiêu biểu là Hội nghị WEF về Đông Á, Hội nghị WEF Thiên Tân (hoặc Đại Liên) tại Trung Quốc,… Các diễn đàn khu vực này là nơi trao đổi và phân tích, đánh giá các vấn đề phát triển của khu vực, từ đó định hình các chương trình nghị sự ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Klaus Schwab (Chủ tịch WEF) tại WEF tổ chức tại Trung Quốc, tháng 6-2023. Ảnh: VGP

Hội nghị WEF Davos lần thứ 54 năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế, an ninh thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường; kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn; biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo (AI) và các ngành công nghệ tiên tiến tác động sâu sắc đến việc hoạch định chính sách kinh tế của các nước và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, với chủ đề “Tái thiết lòng tin”, hội nghị năm nay thể hiện cam kết trong việc chỉ ra và khắc phục những khó khăn liên quan đến niềm tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, như kinh tế, chính trị và xã hội.

4 nhóm vấn đề sẽ được tập trung trao đổi tại Hội nghị WEF Davos 2024:

- Thúc đẩy an ninh và hợp tác cùng có lợi trong một thế giới phân mảnh.

- Xây dựng chính sách kinh tế phù hợp với kỷ nguyên mới.

- Chiến lược dài hạn đối với khí hậu, tự nhiên và năng lượng.

- Trí tuệ nhân tạo là động lực cho phát triển kinh tế và xã hội.

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
Với chủ đề “Tái thiết lòng tin”, hội nghị năm nay thể hiện cam kết trong việc chỉ ra và khắc phục những khó khăn liên quan đến niềm tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, như kinh tế, chính trị và xã hội. Ảnh: weforum.org

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước đối tác

Kể từ khi tham gia WEF vào năm 1989, quan hệ giữa Việt Nam và WEF phát triển nhanh chóng trên nhiều mặt. Từ vai trò khai phá quan hệ kinh tế Việt Nam với các nước phát triển trong điều kiện Việt Nam bị bao vây, cấm vận, sau hơn 30 năm, WEF đã trở thành diễn đàn đối thoại quan trọng của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã 4 lần tham dự các Hội nghị thường niên WEF Davos (vào các năm 2007, 2010, 2017, 2019) và 4 lần tham dự Hội nghị WEF ASEAN (trước năm 2016 là WEF Đông Á), mở đường cho sự phát triển mối quan hệ giữa hai bên, tạo cơ hội trao đổi về phương hướng phát triển nền kinh tế Việt Nam, từ đó giúp xây dựng đường lối, chính sách phát triển cho nước ta.

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận đầu tiên của Hội nghị WEF Thiên Tân ngày 27-6-2023. Ảnh: TTXVN

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị WEF ASEAN 2018 tại Hà Nội từ ngày 11 đến 13-9-2018. Trước đó, Hội nghị WEF - Mê Công lần đầu tiên ngày 25-10-2016 tại Hà Nội và Hội nghị WEF Đông Á từ ngày 6 đến 7-6-2010 tại TP Hồ Chí Minh.

Việt Nam và WEF đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị quan trọng, như: Đối thoại Chiến lược quốc gia (CSD) giữa Việt Nam và WEF lần thứ nhất (ngày 29-10-2021) được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác công tư: Động lực then chốt của phục hồi toàn diện và phát triển bền vững, bao trùm, đổi mới sáng tạo”. Đối thoại được nhận định là đối thoại chiến lược quốc gia thành công nhất mà WEF phối hợp với một quốc gia tổ chức, cả về cấp tham dự, nội dung, thời điểm và công tác tổ chức.

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
Một số hình ảnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tháng 6-2023. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lãnh đạo hai bên cũng đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc, trao đổi cấp cao, đặc biệt giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF, GS Klaus Schwab tại Hội nghị WEF Thiên Tân (tháng 6-2023), Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 41 (tháng 11-2022) và lần thứ 43 (tháng 9-2023).

Tại Hội nghị WEF Thiên Tân tháng 6-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược quốc gia lần thứ 2 (26-6-2023) với chủ đề “Thúc đẩy động lực tăng trưởng mới để kiến tạo tương lai đất nước”. Tại hội nghị này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và GS Klaus Schwab, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam - WEF giai đoạn 2023-2026. Biên bản ghi nhớ tập trung vào hợp tác trong 6 lĩnh vực gồm: (i) Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực lương thực thực phẩm; (ii) Phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh; (iii) Cụm công nghiệp hướng tới phát thải ròng bằng 0; (iv) Thúc đẩy các hành động về nhựa, bao gồm Chương trình hành động đối tác toàn cầu về nhựa (GPAP); (v) Tài chính cho chuyển đổi năng lượng tái tạo; (vi) Hợp tác chuyển đổi số và thúc đẩy thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR).

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến ký kết MOU Việt Nam-WEF giai đoạn 2023-2026 tại WEF Thiên Tân, ngày 26-6-2023. Ảnh: VGP

Một số dự án hợp tác cụ thể đang được Việt Nam và WEF thúc đẩy:

- Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

- Phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh.

- Thúc đẩy các hành động về nhựa, bao gồm Chương trình hành động đối tác toàn cầu về nhựa (GPAP).

- Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực lương thực - thực phẩm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF Davos 2024 mang nhiều ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện. Đây là cơ hội để nắm bắt những tư duy, ý tưởng, mô hình phát triển, mô hình quản trị và các xu thế phát triển của thế giới, từ đó tranh thủ, tận dụng kịp thời những thời cơ, xu thế mới, ứng phó hiệu quả với những thách thức đặt ra, thu hút tối đa nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hoạt động tại đây, dự kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự và phát biểu tại các phiên thảo luận quan trọng, trong đó có một số phiên đặc biệt dành riêng cho Việt Nam; chủ trì nhiều toạ đàm với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu; tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp.

Những chia sẻ, đánh giá, đề xuất của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị này về tình hình, quan điểm, tư duy phát triển ở tầm toàn cầu, giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết các thách thức nổi lên sẽ tiếp tục khẳng định đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình, phát triển và các vấn đề quan tâm chung, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế, đặc biệt với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu.

Đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác với Thụy Sĩ và các đối tác, các tổ chức quốc tế, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế - thương mại - đầu tư, tiếp tục triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2024 tại thành phố Davos của Thụy Sĩ có chủ đề "Tái thiết lòng tin”. Ảnh: WEF

  • WEF Davos 2024 - Nơi tái thiết lòng tin
  • Nội dung: LINH OANH
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC

top