
Không thể xuyên tạc bản chất của Quốc hội vì Tổ quốc, vì Nhân dân - Bài 2: Lật tẩy âm mưu, thủ đoạn chia rẽ Quốc hội với Đảng, Chính phủ
Các thế lực thù địch, phản động không ngừng tìm cách xuyên tạc, chia rẽ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam bằng những luận điệu sai trái như “dân chủ hình thức”, “Đảng thao túng Quốc hội”, hay “Quốc hội chỉ biểu quyết theo Chính phủ” nhằm gây nghi ngờ, chia rẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, phủ nhận vai trò của Quốc hội. Đó là những chiêu trò xuyên tạc cũ kỹ, bất chấp thực tế rằng Quốc hội Việt Nam ngày càng đổi mới, phát huy rõ vai trò, hiệu quả.
Chiêu trò chia rẽ giữa Quốc hội và Đảng không phải là hiện tượng mới, mà là mưu toan thâm độc, được các thế lực thù địch, phản động nhiều lần sử dụng dưới nhiều hình thức tinh vi. Chúng xuyên tạc rằng các kỳ họp Quốc hội đều “không giải quyết được vấn đề gì”, “chỉ là hình thức”, Quốc hội không có “thực quyền” vì “Đảng thao túng Quốc hội, “Đảng lãnh đạo Quốc hội là đứng trên luật pháp”, từ đó đòi Quốc hội phải độc lập với Đảng. Mưu đồ ấy nhằm làm suy giảm niềm tin của Nhân dân vào cơ chế lãnh đạo của Đảng, phủ nhận sự vận hành chặt chẽ của hệ thống chính trị Việt Nam và gây hiểu lầm về mối quan hệ giữa Đảng, Quốc hội.
Thế lực thù địch luôn tìm cách hạ thấp vai trò của Quốc hội Việt Nam, thúc đẩy cái gọi là “quốc hội độc lập”, hay tạo áp lực để đại biểu không phải là đảng viên chiếm đa số, nhằm cài cắm lực lượng đối lập và hòng biến nghị trường Quốc hội thành diễn đàn chống phá.
Thực tế chứng minh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thể hiện tốt vai trò lãnh đạo kịp thời, đúng đắn, sáng suốt về chủ trương, đường lối, chứ không đứng trên, “chỉ tay” để Quốc hội “giơ tay”, đại biểu “nghị gật” như những luận điệu xuyên tạc.
Đầu tiên cần phải khẳng định rằng, theo Hiến pháp của Việt Nam, Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, do đó vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội là đúng pháp luật, đúng bản chất của Nhà nước ta. Xuyên suốt 80 năm qua, Đảng đã lãnh đạo để xây dựng và phát triển Quốc hội trở thành cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, trước yêu cầu củng cố chính quyền, chống thực dân Pháp xâm lược, ngày 25-11-1945, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị về Kháng chiến kiến quốc, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ cần kíp hàng đầu lúc này phải “xúc tiến việc đi đến Quốc hội để quy định hiến pháp, bầu Chính phủ chính thức”. Điều này khẳng định rằng, Đảng đã sớm quan tâm lãnh đạo xây dựng, củng cố và đẩy mạnh hoạt động của Quốc hội nhằm phát huy vai trò của Quốc hội trong xác lập một hệ thống chính quyền hoàn toàn đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý để đại diện cho Nhân dân Việt Nam về đối nội và đối ngoại, có tính chất hợp pháp để điều hành đất nước, tổ chức toàn dân kháng chiến, kiến quốc, giải quyết mọi quan hệ đối ngoại của Việt Nam trên trường quốc tế.
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (năm 1991) đã chỉ rõ: “Đảng không làm thay công việc của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị. Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là một bộ phận của hệ thống ấy. Đảng liên hệ mật thiết với Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”. Như vậy, phương thức lãnh đạo của Đảng với Quốc hội bằng nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng. Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đại diện cho cử tri, toàn thể Nhân dân nên việc Đảng lãnh đạo Quốc hội chính là để thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành chính sách, pháp luật, từ đó đưa vào thực tiễn cuộc sống. Ngược lại, thông qua hoạt động của Quốc hội (lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước) tác động lại sự lãnh đạo của Đảng trong việc đưa ra các chủ trương, chính sách mới để đưa đất nước ngày càng phát triển.
Đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh rằng, cần nâng cao tính Đảng trong hoạt động của Quốc hội. Tính Đảng không làm giảm đi tính dân chủ, mà là định hướng để dân chủ được thực hiện đúng bản chất của chế độ ta. Đây là yêu cầu xuyên suốt, bảo đảm Quốc hội ta luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân lên trên hết, trước hết.
Một ví dụ điển hình cho thấy Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, đó là khi xem xét dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2010. Khi đưa ra Quốc hội chiều 19-6-2010, số đại biểu tán thành không đạt số lượng cần thiết, do đó chủ trương xây dựng dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình đã không được Quốc hội thông qua.
Quyết định cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từ năm 2025 là minh chứng rõ nét cho tư duy đổi mới, làm việc khoa học và hành động quyết liệt nhưng thận trọng của Quốc hội. Dù chịu sức ép từ doanh nghiệp, một bộ phận người tiêu dùng, Quốc hội dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng đã kiên định, đặt sức khỏe và tương lai của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, lên trên hết. Quyết định này cho thấy Quốc hội coi trọng việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xây dựng xã hội lành mạnh văn minh hơn lợi ích kinh tế.
Qua 15 nhiệm kỳ, sự phát triển của Quốc hội là một quá trình liên tục kế thừa và không ngừng đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng Việt Nam. Riêng nhiệm kỳ Khóa XV, Quốc hội có số lượng kỳ họp lớn nhất từ trước đến nay với 19 kỳ họp, trong đó có tới 9 kỳ họp bất thường để kịp thời xem xét, quyết định các nội dung quan trọng, cấp bách để đáp ứng yêu cầu do thực tiễn đặt ra. Các dự án luật bao quát hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhiều vấn đề mới, biến động liên tục; kịp thời thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết mới của Đảng.
Với phương thức lãnh đạo của Đảng, cách thức hoạt động của Quốc hội như vậy, không thể nói Quốc hội không có “thực quyền”, “chỉ là hình thức”, “Đảng lãnh đạo Quốc hội là đứng trên luật pháp” như những thông tin xuyên tạc. Những dẫn chứng từ thực tế cho thấy rõ rằng, Quốc hội ban hành văn bản pháp luật đúng với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan lập pháp, thể hiện rõ sự độc lập của mình, qua đó thêm sự khẳng định rõ ràng rằng, Đảng lãnh đạo toàn diện, chứ không đứng trên, làm thay Quốc hội.
Có thể khẳng định, tại Việt Nam, lập pháp và hành pháp có mối quan hệ đặc biệt chặt chẽ. Theo Hiến pháp, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Trong đó, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Như vậy, mối quan hệ giữa Quốc hội và Chính phủ ở Việt Nam mang tính đặc thù, vừa thể hiện sự phân công và phối hợp, vừa có sự kiểm soát của Quốc hội đối với hoạt động của Chính phủ, trong đó Quốc hội giữ vị trí trung tâm và có vai trò quyết định.
Từ trên xuống dưới, từ trái qua phải: Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông" làm việc với Chính phủ ngày 27-7-2023; Ngày 4-3-2022, Đoàn giám sát của Quốc hội đã có cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính) về "Thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực"; Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021-2024 làm việc với Chính phủ.
Quyền lập pháp là quyền đại diện cho nhân dân thể hiện ý chí chung của quốc gia và ý chí ấy được thể hiện trong các đạo luật mà Quốc hội là cơ quan duy nhất được giao quyền biểu quyết thông qua. Chính vì là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, nên Quốc hội xem xét và biểu quyết thông qua các nhân sự quan trọng nhất của Nhà nước như Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao…
Quyền hành pháp là quyền tổ chức thực hiện ý chí chung của quốc gia do Chính phủ đảm nhiệm. Thuộc tính cơ bản, xuyên suốt của hoạt động của Chính phủ là quản lý nhà nước, mà thực chất là tổ chức thực thi pháp luật để bảo đảm an ninh, an toàn và phát triển xã hội.
Việc Chính phủ tổ chức thi hành pháp luật chính là góp phần bảo đảm cho “đầu ra” của sản phẩm lập pháp; tạo sự gắn kết giữa chức năng lập pháp của Quốc hội với chức năng “đưa pháp luật đi vào cuộc sống” của Chính phủ - cơ quan hành pháp. Hoạt động của Chính phủ cũng phải được Quốc hội giám sát để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trong bộ máy Nhà nước đều vì mục tiêu tối thượng là độc lập của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân.
Các luận điệu xuyên tạc về Quốc hội đều xuất phát từ mưu âm phá hoại ổn định chính trị của nước ta. Trước những âm mưu tinh vi này, cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân phải tỉnh táo, nhận thức rõ bản chất, không để bị lôi kéo, kiên quyết bảo vệ vai trò lãnh đạo của Đảng, quyền làm chủ của Nhân dân và bảo đảm sự ổn định của đất nước.

- Nội dung: NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO QĐND
- Ảnh: BÁO QĐND và VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
- Kỹ thuật, đồ họa: TRUNG THÀNH
- Quốc hội liêm chính, kiến tạo, dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Bài 3: Sứ mệnh của Quốc hội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (tiếp theo và hết)
- Quốc hội liêm chính, kiến tạo, dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Bài 1: Dân chủ nghị trường trong thời kỳ đổi mới
- Quốc hội liêm chính, kiến tạo, dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Bài 2: Quốc hội hành động





















