LONGFORMĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

-------------------***-------------------

Thành lập ngày 19-3-1967, Binh chủng Đặc công là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trải qua gần 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đặc công luôn đoàn kết, phát huy truyền thống “Đặc biệt tinh nhuệ - Anh dũng tuyệt vời - Mưu trí táo bạo - Đánh hiểm thắng lớn”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng huấn thị: “Đặc công tức là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải cố gắng đặc biệt. Các chiến sĩ đặc công được tin tưởng đặc biệt”. Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã có cuộc trò chuyện với Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn, Chính ủy Binh chủng Đặc công về truyền thống anh hùng và công tác xây dựng chính trị - tinh thần ở Binh chủng “thép”.

-------------------***-------------------

BINH CHỦNG ANH HÙNG

Phóng viên (PV): Thưa Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn, tôi nghiên cứu lịch sử binh chủng thì thấy có một điểm khá đặc biệt nhưng không được nhắc đến trong sử sách, đó là các đồng chí tư lệnh và chính ủy của binh chủng qua các thời kỳ cũng là những con người rất đặc biệt, rất anh hùng. Đồng chí có chia sẻ gì về điều này ?

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn, Chính ủy Binh chủng Đặc công.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn: Binh chủng Đặc công ra đời muộn so với các quân, binh chủng khác (19-3-1967), đến nay đã có 12 đồng chí Tư lệnh và 11 đồng chí Chính ủy.

Qua tìm hiểu lịch sử và trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, học tập, công tác với các thủ trưởng, tất cả các thủ trưởng đều để lại ấn tượng sâu sắc đối với tôi. Mỗi thủ trưởng công tác ở thời kỳ khác nhau, tính chất nhiệm vụ khác nhau, mỗi thủ trưởng thể hiện tài năng, đức độ, trình độ, mưu lược ở những hoàn cảnh khác nhau, tôi đều cảm thấy rất tôn trọng, ngưỡng mộ.

PV: Cơ duyên nào đưa đồng chí trở thành sĩ quan đặc công và giờ giữ cương vị Chính ủy Binh chủng?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn: Tôi cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, sau khi tốt nghiệp THPT, tôi tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Lúc đó, không nghĩ đến việc có một ngày mình trở thành Chính ủy Binh chủng, cán bộ cấp cao của Quân đội. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của tổ chức, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, tôi được cử đi thi và trúng tuyển vào học tại Trường Sĩ quan Chính trị. Sau khi tốt nghiệp, tôi được giao nhiệm vụ về công tác ở Lữ đoàn Đặc công nước 5, Binh chủng Đặc công. Đơn vị đóng quân tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Bộ đội vốn đã vất vả, với Bộ đội Đặc công càng vất vả hơn, chiến sĩ Đặc công nước lại càng vất vả hơn nữa. Khi mới “chân ướt, chân ráo” về Binh chủng Đặc công, thấy bộ đội huấn luyện vất vả, tôi thiết nghĩ, để tiến hành tốt các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, thì trước hết bản thân phải tham gia huấn luyện cùng với bộ đội, bơi cùng bộ đội.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Ngày 27-12-2023, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (nay là Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) dự, chỉ đạo Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2024 của Đảng ủy Binh chủng Đặc công.
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Lữ đoàn Đặc công bộ 113, Binh chủng Đặc công.

Với chỉ tiêu: Chiến sĩ năm thứ nhất bơi 3km, 5km, 10km; năm thứ hai, thứ ba bơi 20km, 30km, tôi quyết tâm tham gia huấn luyện bơi cùng bộ đội. Ban đầu cũng cảm thấy khó khăn, nhưng tôi vốn bơi tốt từ nhỏ, nên cũng luôn hoàn thành chỉ tiêu.

Bản thân tôi luôn suy nghĩ là mình phải tập trung vào công việc, tất cả vì công việc. Tình yêu thương, gần gũi bộ đội - tình đồng chí, đồng đội từ đó mà ra, thấy bộ đội gian khổ, vất vả, mình cũng phải hòa mình, chia sẻ cùng với anh em. Tôi nghĩ, khi tổ chức giao nhiệm vụ, thì mình phải mang hết tinh thần trách nhiệm, phát huy mọi khả năng, bằng mọi biện pháp để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó mà được tổ chức theo dõi, ghi nhận, đánh giá, bồi dưỡng, đào tạo tôi tiến bộ, trưởng thành.

Trong thời chiến, chất lượng đơn vị được đánh giá qua hiệu suất chiến đấu trên chiến trường. Còn trong thời bình, đánh giá chất lượng thông qua hội thi, hội thao và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tích cực tham gia các hội thi cán bộ chính trị đại đội, thi báo cáo viên, tuyên truyền viên... Khi tham gia các hội thi, đó là danh dự của đơn vị, niềm vinh dự, lòng tự trọng của bản thân. Thông qua các hội thi, tôi cố gắng học tập, trao đổi, đạt được những kết quả cao.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn (nay là Trung tướng), Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba tặng Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 (tháng 4-2023).

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Thiếu tướng Hoàng Minh Sơn, Tư lệnh Binh chủng Đặc công tham quan khu trưng bày sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1.

PV: Đồng chí đã có nhiều năm công tác, làm nhiệm vụ tại mảnh đất đầy nắng gió Ninh Thuận, những kỷ niệm nào về mảnh đất và con người Ninh Thuận mà đồng chí còn nhớ mãi ?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn: Tôi có rất nhiều kỷ niệm sâu sắc ở tỉnh Ninh Thuận. Nhớ những ngày đầu mới về đơn vị công tác, Lữ đoàn Đặc công nước 5 khi đó rất khó khăn, vất vả. Mảnh đất Phan Rang - Tháp Chàm “gió như phan”, “nắng như rang”, tình hình kinh tế, chính trị xã hội của tỉnh Ninh Thuận còn hạn chế, nhiều gia đình có người thân còn mang nặng tư tưởng của “chế độ cũ”, nên sau giải phóng vẫn giữ thái độ dè dặt với bộ đội. Vì vậy, khi đơn vị tôi đến làm công tác dân vận gặp rất nhiều khó khăn, nhiều gia đình phản đối, đóng cửa, không tiếp đón bộ đội.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

Tôi chỉ huy bộ đội tập trung quân tư trang, cơ sở vật chất để ở sân nhà mẫu giáo, rồi huy động bộ đội tiến hành vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch sẽ cho địa bàn. Sau đó, ban chỉ huy đại đội cùng với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đi vận động từng gia đình, nhưng phần đông các gia đình vẫn băn khoăn. Lúc đó, đang mùa thu hoạch lúa, chúng tôi đề nghị giúp đỡ những hộ ít người, đang thiếu nhân lực gặt lúa. Chỉ sau nửa ngày, đã có thêm nhiều gia đình đến gặp chỉ huy đơn vị, xin hỗ trợ thu hoạch lúa. Cứ thế, từng bước, từng bước một, chúng tôi thuyết phục nhân dân, làm hết sức mình để giúp đỡ đồng bào. Từ đó, những gia đình có người thân còn ảnh hưởng tư tưởng của “chế độ cũ” đã dần dần hiểu và nhiệt tình đón nhận tình cảm chân thành của bộ đội. Qua những việc làm đó, tình cảm quân dân giữa Lữ đoàn Đặc công nước 5 với nhân dân Ninh Thuận được vun đắp, từng bước phát triển vững chắc và trở nên bền chặt, thắm tình quân dân.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Bộ Tham mưu, Binh chủng Đặc công đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, tháng 12-2020.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Lãnh đạo Binh chủng Đặc công trao Cờ Thi đua tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019-2024.

Đặc biệt, vào trung tuần tháng 11-2003, một cơn lũ lịch sử lớn nhất kể từ năm 1986 đã xảy ra tại tỉnh Ninh Thuận, lượng mưa trong 3 ngày (11 đến 13-11) lên đến 380mm. Đỉnh lũ ở Sông Cái - Phan Rang đã vượt mức báo động III là 0,84m. Mức nước mấp mé mặt đê Sông Cái - Phan Rang. Nếu vỡ đê, cả thị xã Phan Rang - Tháp Chàm (nay là Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) chìm sâu trong biển nước, hậu quả sẽ khôn lường. Do vậy, ngay từ sáng sớm ngày 13-11, hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ (thuộc Lữ đoàn Đặc công nước 5 và các lực lượng vũ trang trên địa bàn) đã dầm mình trong mưa lũ, đưa hàng nghìn người dân cùng nhiều tài sản ra khỏi vùng ngập lũ và giữ vững con đê trọng yếu không bị nước lũ “bẻ gãy”… Sau đợt đó, nhiều người dân nói rằng, chúng tôi đã hiểu vì sao bộ đội lại đứng chân trên vùng đất này, không phải như những thông tin xấu độc lan truyền, mà bộ đội đến đây để làm điểm tựa cho cuộc sống an bình của nhân dân.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Đặc công tham gia phòng, chống ngập lụt tại thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

PV: Đặc công là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ, trước hết là tinh nhuệ về chính trị. Vậy, sự tinh nhuệ về chính trị của Bộ đội Đặc công được thể hiện ở những nội dung gì?

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “người trước, súng sau”. Trong giai đoạn hiện nay, lời dạy của Người vẫn còn nguyên giá trị.

Chúng tôi đang xây dựng Binh chủng Đặc công cách mạng, chính quy, đặc biệt tinh nhuệ, tiến lên hiện đại, mà tinh nhuệ trước hết là về con người. Dù vũ khí, công nghệ phát triển đến đâu, thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Với Bộ đội Đặc công, có cách đánh độc đáo, táo bạo “…Bí mật bất ngờ, luồn sâu đánh hiểm, lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ thắng lớn”…, nhiệm vụ tác chiến của Bộ đội Đặc công rất gay go, rất ác liệt, rất nguy hiểm, vì nhiệm vụ của Đặc công là đánh sâu vào các cơ quan đầu não của địch, các mục tiêu quan trọng, then chốt, các mục tiêu hỏa lực, trung tâm thông tin, các kho tàng và đặc biệt là sở chỉ huy, cơ quan đầu não của địch, ví như “đánh rắn phải đánh dập đầu”.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Tổ Đặc công người nhái huấn luyện tiếp cận mục tiêu trong chiến đấu.
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

Ảnh trái: Bộ đội Đặc công huấn luyện nhảy dù. Ảnh phải: Lực lượng Đặc công chống khủng bố đổ treo từ máy bay xuống nhà cao tầng, tụt dây chiến thuật, đột nhập đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin, trong diễn tập CKB-20.

Vì vậy, Bộ đội Đặc công thường tác chiến nhỏ lẻ, độc lập, xa sự lãnh đạo, chỉ huy, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh chính trị đặc biệt vững vàng, muốn vậy thì phải một lòng, một dạ trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Quán triệt sâu sắc điều đó, thì cán bộ, chiến sĩ Đặc công mới sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng xung phong vào những nơi nguy hiểm nhất, ác liệt nhất và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tôi nghĩ rằng, cần xây dựng cho Bộ đội Đặc công bản lĩnh đặc biệt vững vàng, như Bác Hồ từng căn dặn Bộ đội Đặc công: “…Lập trường chính trị phải đặc biệt vững chắc… Kỷ luật phải đặc biệt nghiêm minh… Nội bộ phải đặc biệt đoàn kết…”.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Bộ đội Đặc công khổ luyện.
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

XÂY DỰNG CHÍNH TRỊ - TINH THẦN CỦA BỘ ĐỘI ĐẶC CÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

PV: Thưa đồng chí, những vấn đề có tính nguyên tắc nào trong xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công ?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn: Bộ đội Đặc công có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi lực lượng đặc công phải có phẩm chất chính trị - tinh thần đặc biệt, mới bảo đảm giữ vững vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu chống khủng bố...

Chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công được hình thành, phát triển qua quá trình rèn luyện hết sức khó khăn, gian khổ, phức tạp, là cơ sở để phát huy sức mạnh của các yếu tố khác, có vai trò quyết định thắng lợi trong chiến đấu. Trong mọi nhiệm vụ, chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công luôn ở mức độ cao, căng thẳng về tâm lý, tinh thần, thể lực.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Nghiệm thu công trình “Tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị của Binh chủng Đặc công trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo, vùng trời Tổ quốc (1975-2020).

Xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công là toàn bộ hoạt động giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, rèn luyện thực tiễn, nhằm xây dựng mục tiêu lý tưởng, tinh thần chiến đấu, niềm tin chiến thắng. Nhiệm vụ này phải tuân thủ những vấn đề có tính nguyên tắc về: Giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; hoạt động giáo dục, huấn luyện; phát huy sức mạnh tổng hợp; tích cực chủ động; kết hợp giữa tổ chức xây dựng và cá nhân tự xây dựng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, trong xây dựng quân đội, phải thực hiện “người trước, súng sau”; “quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”.

Quán triệt lời căn dặn của Bác, Bộ đội Đặc công luôn đặc biệt chú trọng xây dựng chính trị - tinh thần. Trong đó, tập trung vào những nội dung: Củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng mục tiêu, lý tưởng chiến đấu; nâng cao bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao; xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân; huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị, rèn luyện động cơ, hành động chính trị đúng đắn; xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh; chủ động phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch; đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

Từ trên xuống: Đại tá Nguyễn Quốc Duẩn (nay là Thiếu tướng), Chính ủy Binh chủng tham quan khu trưng bày thành tích của Cục Chính trị (Binh chủng Đặc công), tại Đại hội Thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019-2024. * Binh chủng Đặc công tổ chức Triển lãm Sách báo - Hình ảnh, hiện vật bảo tàng “Binh chủng Đặc công - 55 năm một chặng đường vẻ vang”, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Binh chủng (19-3-1967 / 19-3-2022). * Đại tá Nguyễn Quang Hòa, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công bộ 113 (ngoài cùng bên trái) nhận Bằng khen Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ. * Cán bộ phụ nữ Binh chủng Đặc công trong phần thi tuyên truyền tại Hội thi cán bộ Hội Phụ nữ giỏi toàn quân năm 2023.

Với các mục tiêu trên, Bộ đội Đặc công xác định các hình thức, biện pháp xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công trong tình hình mới, tập trung các nội dung: Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức công tác tư tưởng, coi trọng hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị; đa dạng hình thức huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao kiến thức quân sự toàn diện; đa dạng hình thức rèn luyện trong thực hiện nhiệm vụ SSCĐ và luyện tập phương án chiến đấu; coi trọng giáo dục truyền thống; tổ chức thi đua rộng khắp, thực chất…

Trong xây dựng chính trị - tinh thần, Bộ đội Đặc công quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp, sự chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp; theo đúng nguyên tắc giáo dục, huấn luyện, bám sát chức năng, nhiệm vụ của Binh chủng, phù hợp với từng đối tượng; phát huy sức mạnh tổng hợp, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng; quán triệt phương châm kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, trong đó lấy xây làm chính…

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Binh chủng Đặc công tổ chức Hội nghị thẩm định, đánh giá chất lượng và xếp loại sáng kiến, cải tiến tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Binh chủng năm 2020.

PV: Đề nghị đồng chí chia sẻ về những nhân tố tác động đến xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công ?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn: Những năm tới, sự chống phá của các thế lực thù địch dự báo ngày càng tinh vi, quyết liệt, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong Đảng, Nhà nước, Quân đội, tác động đến quá trình xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công.

Trong tình hình mới, xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công chịu tác động của nền kinh tế thị trường, ảnh hưởng đến tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên, quân nhân.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Thiếu tướng Hoàng Minh Sơn, Tư lệnh Binh chủng Đặc công trao Cờ Đơn vị xuất sắc trong Phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2023 tặng các tập thể.

Bộ đội Đặc công là một trong những thành phần chủ lực của Quân đội nhân dân Việt Nam, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của Quân đội. Vai trò, nhiệm vụ của Binh chủng Đặc công đặt ra yêu cầu rất cao về xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công trong tình hình mới.

Nhiệm vụ chủ yếu của Bộ đội Đặc công là huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Các đơn vị đóng quân trên khắp cả nước. Nhiều cán bộ, chiến sĩ xa gia đình. Đời sống của một bộ phận quân nhân còn khó khăn, đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cấp phải quan tâm, chăm lo hậu phương gia đình chiến sĩ, là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công.

PV: Đồng chí đánh giá thế nào về nhận thức, trách nhiệm, năng lực của các lực lượng trong xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công hiện nay ?

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn: Xây dựng chính trị - tinh thần là nội dung cơ bản, quan trọng hàng đầu trong xây dựng sức mạnh tổng hợp của Bộ đội Đặc công. Đây là cơ sở để nâng cao sức mạnh tổng hợp của Bộ đội Đặc công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT

Ảnh trái: Đại tá Phạm Ngọc Vũ, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng Đặc công và các giám khảo kiểm tra kết quả bắn súng K54 của các thí sinh, trong Hội thi Liên đội trưởng, Chính trị viên liên đội và các chức danh tương đương Đặc công toàn quân năm 2023. Ảnh phải: Hội Phụ nữ Lữ đoàn Đặc công bộ 429 phối hợp với chi đoàn kết nghĩa xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương thực hiện chương trình tiếp sức mùa huấn luyện cho các đồng chí chiến sĩ mới.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Biểu diễn tại Giải Bắn súng quân dụng Lục quân các nước ASEAN lần thứ 30 (AARM-30)

Nhận thức, trách nhiệm và năng lực của Bộ đội Đặc công được đánh giá thông qua sự gương mẫu, nêu gương, ý chí quyết tâm chiến đấu, tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ. Kết quả khảo sát thực tế ở các đơn vị đặc công toàn quân cho thấy, xây dựng chính trị - tinh thần được bộ đội nhận thức đầy đủ, toàn diện, xác định đây là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sức mạnh trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm chiến đấu thắng lợi của Bộ đội Đặc công những năm qua. Sức mạnh chiến đấu chủ yếu xuất phát từ nhân tố con người.

Bài học thực tiễn từ hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc cho thấy, đối tượng tác chiến của Bộ đội Đặc công là tác chiến hiện đại, chưa từng có trong lịch sử dân tộc, để chiến thắng kẻ thù, cần sự sáng tạo, tinh thần chiến đấu quả cảm.

Do đó, xây dựng chính trị - tinh thần có ý nghĩa hết sức quan trọng, bảo đảm mọi cán bộ, chiến sĩ đặc công luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; ý chí kiên cường, tinh thần sẵn sàng chiến đấu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Đại tá Hoàng Ngọc Thanh, Phó chính ủy Binh chủng Đặc công trò chuyện với các đại biểu dự Hội nghị Tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu, trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo năm 2023.

Kết quả xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công thời gian qua là khá tốt, bảo đảm quy trình, từ khâu xây dựng kế hoạch, lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Các kế hoạch đều xác định đúng, trúng các yếu tố “xây” và “chống”, có trọng tâm, trọng điểm, gắn lời nói với việc làm, nhận thức với hành động, phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Các chương trình, kế hoạch đều có tính khả thi, hạn chế bệnh phô trương, thành tích, nói không làm, hô hào chung chung, thúc đẩy Bộ đội Đặc công ra sức rèn luyện, xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đề cao nhân tố chính trị - tinh thần trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm cơ sở nâng cao sức mạnh tổng hợp của Bộ đội Đặc công trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Đặc điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của Bộ đội Đặc công là chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, áp lực lớn về tâm lý, tư tưởng, nhất là lực lượng đặc công chuyên trách chống khủng bố. Tình trạng “gần đơn vị, xa nhà” của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là khá phổ biến. Ngày lễ, tết, thường có tình trạng cán bộ, chiến sĩ “vui vẻ đi phép ngược”, trở về đơn vị làm nhiệm vụ trực chiến, trực sẵn sàng chiến đấu, đòi hỏi có sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc của hậu phương quân nhân.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Đại tá Nguyễn Quốc Duẩn (nay là Thiếu tướng), Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng trao thưởng tặng các tập thể và cá nhân tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị Khoá XIII; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XI và phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 66-KL/TW, Kết luận số 71-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII.
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duẩn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng trao các quyết định về công tác cán bộ của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng năm 2024.

Kết quả xây dựng chính trị - tinh thần của Bộ đội Đặc công đã góp phần khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ, làm cho bộ đội thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, phát huy truyền thống tốt đẹp “Người chiến sĩ đặc công ưu tú” thời kỳ mới.

Các đơn vị thường xuyên nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh; duy trì, thực hiện nghiêm ngày chính trị văn hóa tinh thần. Hằng tháng, đảng ủy các cấp phân công đảng ủy viên dự, đối thoại trực tiếp với bộ đội.

Tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Đặc công ổn định, an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, nội bộ đoàn kết, luôn có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc các đơn vị làm tốt công tác xây dựng nhân tố chính trị - tinh thần đã góp phần quan trọng vào củng cố trận địa chính trị, tư tưởng. Nhiều đơn vị liên tục nhiều năm giữ vững danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đơn vị vững mạnh toàn diện, đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Đoàn công tác Binh chủng Đặc công thăm, động viên, ủng hộ Trường THCS xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội bị thiệt hại do bão số 3.
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Ảnh trái: Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công bộ 198 tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh phải: Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công nước 5 tham xây dựng nhà Đại đoàn kết tại phường Đông Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, năm 2024

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công, lãnh đạo, chỉ huy các cấp và mọi cán bộ, đảng viên, tổ chức quần chúng trong Binh chủng và các đơn vị Đặc công thuộc các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã luôn quan tâm, chú trọng xây dựng chính trị - tinh thần cho bộ đội.

Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ chủ trì về vị trí, ý nghĩa, vai trò của chính trị - tinh thần từng bước được nâng lên. Các hoạt động xây dựng chính trị - tinh thần đã có sự đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, đạt nhiều kết quả quan trọng. Chính trị - tinh thần của bộ đội được nâng cao, bảo đảm Bộ đội Đặc công luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và các nhiệm vụ khác được giao.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Đại tá Phạm Ngọc Vũ, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng tham quan khu trưng bày mô hình học cụ của Bộ Tham mưu trong Lễ ra quân huấn luyện năm 2024.
ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Lữ đoàn Đặc công bộ 198 tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2024.

Với những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc, Binh chủng Đặc công được Đảng, Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; tặng thưởng 1 Huân chương Sao vàng, 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 4 Huân chương Quân công hạng Nhất.

105 tập thể, 227 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Cách đánh đặc công được Chủ tịch Hồ Chí Minh khái quát trong lời huấn thị của Người tại buổi lễ thành lập Binh chủng Đặc công (ngày 19-3-1967): “Có thể nói, do chiến tranh du kích phát triển cao, đặc biệt cao, chiến thuật du kích lấy ít đánh nhiều và đi không tiếng về không tăm. Bây giờ, các chú cũng thế, cũng phải lấy ít đánh nhiều, nhưng mà to hơn nữa, cao hơn nữa, lấy ít đánh nhiều, lấy ít thắng nhiều”.

Bác nói: “Cái gì cũng đặc biệt đối với đặc công. Chữ “đặc biệt” quán xuyến tất cả, từ lúc tập luyện cho đến lúc đi đánh, cũng như lúc về… Đặc công tức là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải cố gắng đặc biệt. Các chiến sĩ đặc công được tin tưởng đặc biệt... Bất kỳ nhiệm vụ gì, bất kỳ nhiệm vụ đặc biệt nào cũng phải hoàn thành và hoàn thành cho tốt... Bất kỳ khó khăn đặc biệt nào cũng phải vượt qua, cũng phải khắc phục cho kỳ được”.

Sau lời huấn thị của Bác, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thay mặt Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng phát biểu: “Đảng ta nhận định, cách đánh đặc công là một trong những cách đánh quan trọng của lực lượng vũ trang, của nhân dân Việt Nam, là một trong những cách đánh dũng cảm nhất, sáng tạo nhất, anh hùng nhất của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam chúng ta”.

ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
Đội thi của Binh chủng Đặc công tham gia Hội thi Tuyên truyền viên trẻ năm 2024 với chủ đề “Chiến công nối tiếp chiến công”.

  • ĐẶC CÔNG - BINH CHỦNG ĐƯỢC TIN TƯỞNG ĐẶC BIỆT
  • Nội dung: Nhóm phóng viên
  • Ảnh: Tuấn Huy, Đơn vị cung cấp
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC

top