LONGFORMMở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích

Miền Bắc vẫn phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn tới. Do vậy, Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình)-Phố Nối (Hưng Yên) mang sứ mệnh mở rộng hệ thống điện cho khu vực phía Bắc, xóa tình trạng nơi thừa điện, nơi thiếu điện trên toàn quốc.

Sau hai ngày (22 và 23-6-2024) trực tiếp đi kiểm tra tình hình thi công trên công trường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu mở đợt thi đua cao điểm đặc biệt, "nước rút", "thần tốc" để phấn đấu cơ bản trong tháng 6 phải xong các công việc dựng cột, kéo dây, thử nghiệm; trong tháng 7 tiến hành kiểm tra, làm thủ tục vận hành kỹ thuật, nghiệm thu, hoàn nguyên môi trường và khánh thành Dự án.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính động viên, biểu dương đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành Điện trên khắp mọi miền đất nước đã về hỗ trợ triển khai dự án.
Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Thủ tướng Chính phủ tặng quà động viên các lực lượng thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 và nghe lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia báo cáo tiến độ thi công Dự án.

Thời gian còn lại của Dự án chỉ còn tính bằng ngày, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVN/EVNNPT) đã trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo Ban Quản lý Dự án (QLDA), đơn vị tư vấn và các nhà thầu triển khai thực hiện các công việc theo các mốc tiến độ chi tiết đã được các bên thống nhất, phấn đấu hoàn thành phần lớn khối lượng công việc các Dự án.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Lãnh đạo Bộ Công Thương và UBND tỉnh Thanh Hóa tặng quà người lao động tại Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên biểu dương tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" của các đơn vị hoàn thành khối lượng lớn công việc chỉ trong vòng 5 tháng (chiều 17-6).

--------------------------*****--------------------------

Sức nóng mạch 3

Những ngày này, trên toàn tuyến công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đang nóng hơn bao giờ hết. Không chỉ thời tiết nắng nóng hay sức nóng về tiến độ, mà đó còn là sức nóng của lòng nhiệt huyết, đồng sức, đồng lòng của cán bộ, công nhân ngành điện, với quyết tâm cao độ đưa Dự án về đúng hẹn.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Hiện nay, trên toàn tuyến, các đơn vị, nhà thầu các gói thành phần đang ngày đêm nỗ lực, quyết tâm về đích.

--------------------------*****--------------------------

Chạy đua với thời gian

Thời tiết tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã vào hè. Trời vừa nắng như rang nhưng lại đột ngột chuyển mưa nhũn đất, nhũn cát. Nhưng với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, không khí thi công ở mọi vị trí trên toàn tuyến từ Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa... tới Ninh Bình, Nam Định đều tất bật, khẩn trương. Xác định khối lượng công việc là đặc biệt lớn, trong khi thời gian không còn nhiều, chủ đầu tư (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia-EVNNPT) cùng các nhà thầu đã huy động tổng lực trang thiết bị, máy móc, nhân lực, các mũi thi công được triển khai tối đa, thi công liên tục 3 ca, 4 kíp. Đến nay, sau gần 6 tháng thi công, toàn Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đã dần hình thành với những cột điện khổng lồ.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích

Để chia sẻ với các nhà thầu trong giai đoạn cao điểm, góp phần đẩy nhanh tiến độ, EVN đã khẩn trương huy động hơn 2.500 nhân lực có chuyên môn đến từ các đơn vị trong Tập đoàn tăng cường tham gia hỗ trợ các nhà thầu thi công dựng cột, kéo dây.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Tuyến Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có nhiều cột cao dựng trên địa hình đồi núi dốc, chân cột không đều gây khó khăn rất lớn cho các đơn vị san gạt và thi công kết cấu móng. Như cột số 338 trên đây, tổng lượng đất đá san gạt khoảng 6.000m3, móng cột được tạo nên bởi 450m3 bê tông.

Những ngày tháng 6, có mặt tại vị trí cột 167, gói thầu 24, cung đoạn Quảng Trạch-Quỳnh Lưu tại xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), gần 20 công nhân, kỹ sư vẫn đang miệt mài trèo cột, vận chuyển, rải dây, kéo sứ, kéo dây để gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng của vị trí này. Đứng ở chân cột ngước nhìn lên, chúng tôi thấy những công nhân lơ lửng ở độ cao chừng 70m dưới cái nắng như thiêu, như đốt. Da cháy sạm, lưng áo ướt đẫm mồ hôi... phần nào nói lên sự vất vả của lực lượng thi công trên công trường. Anh Nguyễn Hữu Tài, công nhân Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 1-Ninh Bình cho biết: "Chúng tôi nhận thức rất rõ đây là Dự án quan trọng quốc gia trong bảo đảm cung ứng điện, đặc biệt rất cấp bách về tiến độ. Vì thế, trong làm việc, ai cũng thể hiện rõ trách nhiệm của mình...".

Để đến vị trí móng cột 338, gói thầu 36, cung đoạn Quảng Trạch-Quỳnh Lưu tại xã Nam Thái (Nam Đàn, Nghệ An), sau khi chiếc xe ô tô lắc lư mạnh theo nhịp trồi sụt, gồ ghề của con đường mở tạm và không thể leo lên dốc, chúng tôi mất thêm chừng 20 phút đi bộ mới tới. Hơn 11 giờ trưa, dưới cái nắng nóng hơn 40 độ C, hơn 70 công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài trèo cột, vận chuyển thiết bị, tập trung kéo dây. Tạm dừng công việc điều khiển sợi dây cáp để đưa vật liệu, nước uống lên cho các đồng nghiệp trên cột, anh Võ Tá Sáng, công nhân Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 cho biết: "Công việc trên công trường rất nặng nhọc, lại làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng được tham gia Dự án trọng điểm quốc gia, chúng tôi thấy rất vinh dự".

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài được nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) gồm 4 dự án thành phần, bao gồm: Đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu; Đường dây 500kV Quỳnh Lưu-Thanh Hóa; Đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Thanh Hóa và Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Phố Nối.

Đường dây có tổng chiều dài gần 520km với 1.179 vị trí móng cột; tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Dự án đi qua 9 tỉnh, gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Khi đi vào hoạt động, Dự án sẽ giúp nâng cao khả năng truyền tải lên khoảng 5.000MW (hiện nay khả năng truyền tải mạch 1 từ miền Trung ra miền Bắc chỉ đạt khoảng 2.200MW).

Trước thắc mắc của chúng tôi, vì sao tới gần 12 giờ trưa mà các anh còn cheo leo trên trụ cột, anh Võ Tá Sáng giải đáp: "Đó là chuyện hết sức bình thường trên công trường. Có những hôm thời tiết thuận lợi, để tiết kiệm thời gian, anh em ăn uống ngay trên cột, hay cũng có khi trời nắng chang chang nhưng vì cố hoàn thành hạng mục công việc, các anh em cũng nán lại làm việc".

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã huy động khoảng 2.500 cán bộ, công nhân viên có tay nghề cao từ các đơn vị trực thuộc trên cả nước tham gia hỗ trợ thi công dựng cột, kéo dây cho dự án.

--------------------------*****--------------------------

Cân đối nhân lực và vật lực, tận dụng tối đa hiệu quả thi công

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối do EVNNPT làm chủ đầu tư. Đây là dự án có tới 226 gói thầu chính; trong đó có 93 gói thầu xây lắp. Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng, để có thể huy động được các nhà thầu, nhà sản xuất có năng lực tham gia những gói thầu của các dự án, EVNNPT đã lập và duyệt các kế hoạch lựa chọn nhà thầu với giá trị gói thầu phù hợp. Các nhà thầu có năng lực đều có thể tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu độc lập hoặc liên danh nhà thầu bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về đấu thầu. Đồng thời, EVNNPT thành lập ban chỉ đạo triển khai dự án của Tổng công ty, thành lập 4 ban điều hành và 13 ban tiền phương tại các tỉnh, thành phố để khẩn trương triển khai thi công dự án.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú trao khen thưởng tặng Ban Tiền phương 5 (Ban QLDA các công trình điện miền Bắc).

Có mặt tại nhiều vị trí công trình Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, chúng tôi nhận thấy, cùng với tinh thần làm việc khẩn trương, tập trung cao để thúc đẩy tiến độ thì công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu. Trên mỗi công trình thi công dự án đều có sự tham gia của chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư (gồm các ban tiền phương, bộ phận vật tư, đền bù, kỹ thuật), đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị nghiệm thu công trình.

Trên công trường, chúng tôi gặp Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 Lê Văn Tám khi ông đang cùng các kỹ sư kiểm tra tiến độ 3 gói thầu của Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu, 1 gói thầu Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu-Thanh Hóa. Đây là một trong những gói thầu có nhiều vị trí thi công khó khăn vì địa hình đồi núi phức tạp. Theo ông Tám, trải qua hơn 20 năm làm nghề, thi công nhiều dự án lớn nhỏ của ngành điện, nhưng chưa khi nào ông chứng kiến một công trình được làm với tinh thần khẩn trương, quyết liệt như Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối. Thời gian để hoàn thành toàn bộ công trình tính từ lúc khởi công chỉ trong 6 tháng là chưa từng có tiền lệ đối với một công trình đường dây siêu cao áp 500kV. Trong khi đó, khối lượng công việc của Dự án rất lớn. Chỉ nói riêng về công tác giải phóng mặt bằng, Dự án đi qua địa bàn 211 xã, phường thuộc 9 tỉnh, đi qua đất đai nhiều khu vực dân cư, diện tích rừng...

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Các nhà thầu, đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc thi công, gấp rút hoàn thiện các hạng mục đề ra, phấn đấu hoàn thành việc kéo dây vào ngày 20-6 và hoàn thành đóng điện trước ngày 30-6 theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Để bảo đảm tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư, ngay khi có mặt bằng, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 đã huy động toàn bộ nguồn lực máy móc, thiết bị và con người. Với các vị trí dựng cột trên núi, địa hình phức tạp, Công ty cử cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề nhất để có giải pháp dựng cột, hoàn thành kéo dây sớm nhất... “Nhiều khâu khó khăn như giải phóng mặt bằng, đúc móng đã hoàn thành, tới nay chuyển sang giai đoạn nước rút dựng cột, kéo dây-đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất cao. Mặc dù vậy, điều chúng tôi lo lắng nhất là khâu cung cấp cột, linh kiện, phụ kiện để dựng cột, kéo dây. Nếu đủ vật tư, chúng tôi sẽ tập trung cao độ từ 17 đến 23 ngày để hoàn thành một vị trí cột”, ông Lê Văn Tám cho hay.

Với phương châm cột dựng đến đâu kéo dây đến đó, những ngày qua, bất chấp thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, hàng trăm kỹ sư, công nhân lao động hối hả thi công. Tất bật cập nhật số liệu, điều động công việc, ông Võ Công Tài, Phó trưởng ban Tiền phương 1, Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc, thông tin: "Với tiến độ như hiện nay, Dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Thanh Hóa khả năng cao sẽ về đích sớm. Hiện các ban tiền phương liên tục giám sát, cân đối nhân lực và vật lực, sẵn sàng hỗ trợ nhà thầu điều chuyển các tổ đội để tận dụng tối đa hiệu quả thi công".

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Tại nhiều vị trí cột đường dây qua đường dân sinh hay qua sông, các đơn vị thi công đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương phân luồng giao thông, dựng giàn giáo, thuê sà lan, bảo đảm tiến độ cho việc kéo cáp và an toàn cho các phương tiện khác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng biểu dương và cảm ơn đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành điện trên khắp mọi miền đất nước đã về hỗ trợ triển khai Dự án, lao động hăng say quên mình trong thời tiết nắng gắt của miền Trung; cảm ơn nhân dân đã nhường đất cho Dự án; các đoàn thể như phụ nữ, cựu chiến binh và đặc biệt là đoàn thanh niên đã tiếp sức cho các lực lượng thi công và hỗ trợ công tác hậu cần cho Dự án, giúp giải tỏa hành lang tuyến, vận chuyển vận liệu và nhiều phần việc thiết thực khác...

--------------------------*****--------------------------

Tập trung mọi nguồn lực cho thời gian “nước rút”

Các công việc còn lại là dựng cột, kéo dây với điều kiện làm việc trên cao và càng khó khăn hơn khi phải thi công trong điều kiện thời tiết nắng nóng cực đoan, một số ngày có mưa lớn, dông sét đã ảnh hưởng đến tiến độ Dự án. Do vậy, ngoài lực lượng chính của nhà thầu thi công, EVN/EVNNPT đã huy động tối đa các đội xung kích-lực lượng tinh nhuệ của các tổng công ty điện lực và sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)… tham gia dựng cột và kéo dây, điều động nhân lực, máy móc, trang thiết bị cho Dự án. Các địa phương có đường dây đi qua cũng trở thành hậu phương lớn tiếp sức cho Dự án.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An thăm hỏi động viên các lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ thi công dự án; đề nghị các tổ công tác cần bố trí chỗ ăn nghỉ, thời gian làm việc phù hợp, để vừa đảm bảo sức khỏe cho kỹ sư công nhân, vừa đảm bảo tiến độ công trình.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An cho biết, Dự án nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đạt được những kết quả tích cực. Tuy vậy, khối lượng công việc còn lại rất nhiều.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An cũng nhấn mạnh, như Thủ tướng đã chỉ rõ, đây là công trình của toàn dân chứ không phải chỉ riêng ngành điện. Lãnh đạo EVN cũng khẳng định quyết tâm từ nay đến cuối tháng 6 cơ bản hoàn thành Dự án và trong tháng 7 sẽ hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, khánh thành toàn bộ công trình.

Để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công việc, các đơn vị cần rút kinh nghiệm và nỗ lực, cố gắng hơn nữa, tăng cường nhân lực, tăng thời gian thi công; lãnh đạo các nhà thầu thi công cần sát sao hơn với công trường để chỉ đạo kịp thời các lực lượng thi công bám sát tiến độ cam kết với chủ đầu tư.

Đặc biệt, trong bối cảnh thời tiết bất thường như hiện nay, cần bố trí phương án thi công hợp lý, hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ dựng cột, kéo dây. Với tất cả các vị trí, khi cột thép về đến công trường, cần phải có lực lượng triển khai dựng cột ngay. Trong quá trình thi công nếu gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, nhân lực, vật tư... cần báo cáo EVN và EVNNPT ngay để kịp thời xử lý và điều động nhân lực, phương tiện hỗ trợ.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500 kV mạch 3.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương EVN và các cơ quan, đơn vị liên quan thời gian qua trong bối cảnh nguồn không tăng còn nhu cầu tăng cao đột biến nhưng vẫn bảo đảm cung ứng điện; đồng thời, EVN cần sẵn sàng tâm thế để chuẩn bị làm tiếp các công trình lưới điện trọng điểm tiếp theo.

Đối với những khó khăn vượt thẩm quyền, EVN sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kịp thời tháo gỡ. “Trên tất cả là tinh thần trách nhiệm, cùng nhau nỗ lực, hợp sức với quyết tâm cao nhất đưa Dự án về đích đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, vì lợi ích chung của đất nước”, ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Nếu như đường dây 500kV mạch 1 là cuộc hành quân Nam tiến để đưa điện từ Bắc vào Nam thì lần này, Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối là cuộc hành quân Bắc tiến-đưa điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc để giải tỏa nỗi lo thiếu điện ở miền Bắc. Với bản lĩnh, trí tuệ, lòng nhiệt huyết vì dòng điện thiêng liêng của Tổ quốc, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành điện và các lực lượng tham gia Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đã và đang nỗ lực viết tiếp bản hùng ca về tinh thần cách mạng tiến công thời kỳ đổi mới trên công trình lịch sử này.

Dự kiến, EVN/EVNNPT sẽ hoàn thành đóng điện trước 30-6-2024 Dự án Đường dây 500kV Nam Định I-Thanh Hóa và các dự án thành phần: Mở rộng sân phân phối TBA 500kV Quảng Trạch (đã hoàn thành đóng điện ngày 8-6-2024); Mở rộng ngăn phân phối tại TBA 500kV Phố Nối (đã hoàn thành đóng điện ngày 18-6-2024); Đường dây nhánh rẽ 220kV từ Trạm 500/220kV Thanh Hóa đến Đường dây 220kV Nông Cống-Ba Chè; 6 ngăn lộ 220kV và toàn bộ ngăn lộ 500kV tại trạm 500kV Thanh Hóa.

Các dự án còn lại, EVN/EVNNPT và các nhà thầu tiếp tục nỗ lực thi công hoàn thành, đóng điện từng phần và sau đó tiến hành đóng điện cho toàn tuyến Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
Cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành, các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực chạy đua tiến độ, phấn đấu đưa Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng hẹn.

  • Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích
  • Nội dung: VŨ DUNG
  • Ảnh: TUẤN HUY, EVN
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC

top