LONGFORMĐảng ta là đạo đức, là văn minh

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 / 3-2-2024), đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã chia sẻ với Báo Quân đội nhân dân một chủ đề có ý nghĩa sâu sắc về việc thực hành đạo đức cách mạng; trao gửi thông điệp về việc nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên để không ngừng dấn thân, cống hiến vì một nước Việt Nam giàu mạnh, hạnh phúc.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Phóng viên (PV): Kính thưa đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương, năm 2023 vừa khép lại, xin đồng chí chia sẻ về những dấu ấn nổi bật đất nước ta đạt được trong năm qua?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Khép lại năm 2023 là tròn 3 năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với tinh thần: "Tiền hô hậu ủng", "nhất hô bá ứng", "trên dưới đồng lòng", "dọc ngang thông suốt", đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Trước những khó khăn, thách thức phải đối diện, vượt lên để giành nhiều thắng lợi trong năm qua, càng khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và tầm nhìn xa trông rộng của Đảng; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng với sự năng động, sáng tạo tuyệt vời của nhân dân ta càng được minh chứng sinh động. Thật đáng ghi nhận, kinh tế Việt Nam được duy trì ở mức tăng trưởng khá cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới; đưa Việt Nam vào nhóm 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Diện mạo, bộ mặt từ thành phố đến nông thôn trên khắp cả nước ngày càng đổi mới, khang trang, sạch đẹp; đời sống của nhân dân không ngừng nâng lên; được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Cùng với đó, quốc phòng, an ninh được tăng cường, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; đóng góp tích cực vào việc giữ gìn hòa bình và an ninh thế giới; sự tiến bộ của nhân loại và cộng đồng quốc tế...

Đặc biệt, các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, liên tục, đạt nhiều kết quả quan trọng và là điểm sáng nổi bật của năm 2023. Đến nay, Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và đối tác chiến lược với tất cả các nước Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và nhiều nước lớn khác. Kết quả công tác đối ngoại đã khẳng định tiềm lực, vị thế của đất nước, uy tín và vai trò của Đảng ta ngày càng cao trên trường quốc tế.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Chiều 12-12-2023, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung trước khi bước vào hội đàm. Ảnh: TRỌNG HẢI
Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Quang cảnh cuộc hội đàm tại trụ sở Trung ương Đảng vào chiều 12-12-2023. Ảnh: TRỌNG HẢI

Những kết quả, thành tựu đạt được trong năm qua có ý nghĩa to lớn là nhờ sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Trong đó, thành quả của công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đã trở thành nguồn động lực to lớn, khởi xướng cho mọi thắng lợi. Càng trong gian khó, càng khẳng định "Đảng ta là đạo đức, là văn minh"; đội ngũ cán bộ, đảng viên càng được thử thách, ra sức trau rèn đạo đức cách mạng để thật sự xứng đáng là "công bộc của dân".

***

PV: Vậy xin Tổng Bí thư cho biết, đâu là nguyên nhân chủ yếu của những thành quả đó?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Như tôi vừa đề cập, thành quả của công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đã trở thành nguồn động lực to lớn, khởi xướng cho mọi thắng lợi. Bài học thực tiễn đó giúp chúng ta thêm kiên định thực hiện: Xây dựng Đảng là việc gốc; xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng là việc "gốc của gốc"; giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa có tính thời sự cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Chiều 11-12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Vương quốc Campuchia do Thủ tướng, Phó chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Manet dẫn đầu đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Ảnh trái: Ngày 11-12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thân mật tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet đến chào nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.
Ảnh phải: Chiều 11-12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến với Thủ tướng Campuchia Hun Manet đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Sở dĩ khẳng định như vậy là bởi vì: "Có tài mà không có đức là người vô dụng", như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dẫn. Dù cán bộ, đảng viên có tài giỏi đến mấy nhưng không có đạo đức cách mạng làm nền tảng thì không thể hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà trong nhiều nhiệm kỳ qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, Đảng ta đã tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với quyết tâm chính trị rất cao. Đó thực chất là việc Đảng phát động, thực hiện hiệu quả cao trào cách mạng về thực hành đạo đức trong toàn Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Một mặt, chúng ta duy trì tốt việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khởi tạo, dẫn dắt cán bộ, đảng viên thực hành nêu gương, quyết tâm suốt đời phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân... Đó là cách Đảng ta chăm lo, bồi đắp đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.

Mặt khác, chúng ta chủ trương đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với quan điểm "kiên quyết, kiên trì, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ"; quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi mọi biểu hiện suy thoái, biến chất, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ... Đó là những chủ trương, giải pháp minh chứng cho sự vận dụng trung thành, kế thừa có phát triển quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm "quét sạch chủ nghĩa cá nhân", làm trong sạch đội ngũ của Đảng.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Hai nhóm giải pháp lớn nêu trên là hai mặt của một vấn đề, là sự kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống", không thể tách rời. Bởi lẽ, trong một tổ chức đảng hay ở một cán bộ, đảng viên cụ thể, đạo đức cách mạng và chủ nghĩa cá nhân luôn luôn tồn tại song hành; cái nào yếu thì cái đối lập sẽ thắng thế. Do vậy, chúng ta trước sau giữ vững quan điểm kết hợp giữa "xây" và "chống", lấy phòng ngừa là cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách, đột phá. Trong đó, việc thực hành đạo đức cách mạng trong toàn Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phải duy trì thường xuyên như "đánh răng, rửa mặt" hằng ngày.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: ĐĂNG KHOA

***

PV: Kính thưa Tổng Bí thư, chúng ta cần làm gì để tiếp tục nâng cao đạo đức cách mạng trong toàn Đảng và hệ thống chính trị?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: "Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong". Nói như vậy để thấy, việc tự ý thức, tự rèn, tự tu dưỡng quyết định phẩm chất đạo đức cách mạng của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thế nhưng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Ta xây dựng con người cũng phải có ý định rõ ràng như nhà kiến trúc". Có nghĩa là Đảng phải có đường lối, chủ trương lãnh đạo đúng đắn; có quyết tâm chính trị rất cao, với kế hoạch một cách khoa học, thông qua lộ trình, bước đi phù hợp. Trong những nhiệm kỳ gần đây, xác định rõ yêu cầu nâng cao chất lượng thực hành đạo đức trong toàn Đảng trước yêu cầu mới, Đại hội lần thứ XII của Đảng thêm thành tố "xây dựng Đảng về đạo đức" vào nội hàm xây dựng Đảng, rồi Đại hội XIII của Đảng bổ sung thành tố "xây dựng Đảng về cán bộ", các Hội nghị Trung ương Đảng gần đây tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, quy định liên quan đến việc giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điều đó cho thấy sự kế thừa, phát triển quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng; khẳng định những bước đi chắc chắn, khoa học, hợp quy luật phát triển đảng và sự vận động của thực tiễn.

Đặc biệt, Đảng ta đã từng bước xác định, hoàn thiện bộ tiêu chí đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên với các chuẩn mực cụ thể, sát thực. Đây là giải pháp quan trọng và cũng là thành quả to lớn trong thực hiện sứ mệnh "kiến trúc sư"-hình thành chuẩn mực đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên đại diện cho lý tưởng cộng sản, cho chế độ tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đang xây dựng. Những phẩm chất đạo đức đó chính là sự kết tinh những phẩm chất cao quý của con người Việt Nam, của những giá trị đạo đức cộng sản tiêu biểu, trở thành mực thước, giúp mỗi cán bộ, đảng viên luôn luôn rèn luyện, phấn đấu suốt đời vì lý tưởng cao cả của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trong điều kiện mới, đứng trước bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn nhiều so với dự báo, Đảng ta xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên; tạo môi trường thuận lợi nhất để từng đảng viên trong tổng số hơn 5,3 triệu đảng viên của Đảng cùng thực hành đạo đức cách mạng bằng thái độ nghiêm minh, hướng đến thực chất; để đạo đức cách mạng của từng đảng viên sẽ kết nên đạo đức của toàn Đảng; phẩm giá và nhân cách của từng đảng viên kết nên uy tín, thanh danh của Đảng trước dân tộc và thời đại.

***

PV: Đối với từng cán bộ, đảng viên, Tổng Bí thư có mong muốn hoặc yêu cầu gì để mỗi người luôn luôn đề cao trách nhiệm thực hành đạo đức cách mạng?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công bằng mà nói, ở thời điểm hiện tại, chúng ta đang có được một đội ngũ cán bộ, đảng viên trưởng thành và chất lượng. Bởi lẽ, thành quả cách mạng nói chung, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nói riêng luôn luôn có sự đóng góp to lớn, hiệu quả, quyết định của chính đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hơn thế, trong những thời điểm khó khăn, lại xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương của cán bộ, đảng viên đã nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, tận tâm, tận lực, sẵn sàng dấn thân, cống hiến, hy sinh vì lợi ích chung, được nhân dân ghi nhận, cảm phục.

Tuy nhiên, cũng còn không ít cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ cấp cao của Đảng bị sa ngã, rơi vào chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, suy thoái, biến chất, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Những cá nhân này thực chất là chưa thực hành đạo đức cách mạng, đã được Đảng giáo dục, cảnh tỉnh, răn đe và "thanh lọc" một cách triệt để, nhằm cắt bỏ những cành mục ruỗng, sâu mọt; bắt diệt những "con sâu làm rầu nồi canh", gây hại cho tổ chức...

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Xin nhắc lại lời căn dặn quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, rằng: "Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân".

Bởi vậy, để có cán bộ tài đức vẹn toàn là quá trình dày công bồi dưỡng, dìu dắt của Đảng, nhưng muốn giữ được tài đức thì người cán bộ phải không ngừng tự rèn luyện. Thậm chí, ngay cả khi đã có uy tín, quyền lực nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện thì vẫn có thể dễ dàng bị cám dỗ bởi lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, khó giữ được mình và sớm muộn sẽ sa vào chủ nghĩa cá nhân. Khi đó, người cán bộ, đảng viên không chỉ đánh mất danh dự, nhân phẩm cá nhân mà còn gây ảnh hưởng đến hình ảnh người cán bộ của Đảng, làm giảm sút uy tín, thanh danh của Đảng.

Cần nhớ rằng: Thực hành đạo đức cách mạng không phải điều gì đó xa vời, trừu tượng; càng không thể hô hào chung chung, mà phải được hiện thực qua công việc, cuộc sống hằng ngày. Đạo đức cách mạng trước hết thể hiện ở chỗ: Mỗi cán bộ, đảng viên phải hết lòng, hết sức với nhiệm vụ mà Đảng giao phó; là ra sức học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; luôn luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình để tự soi, tự sửa và cải tiến phương pháp công tác, cùng đồng chí của mình tiến bộ. Đạo đức cách mạng còn là sự toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân, hòa mình với quần chúng, làm gương cho quần chúng và được quần chúng tin yêu; vượt qua mọi khó khăn, gian khổ; là kiên định tinh thần "6 dám": Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo và dám hành động vì lợi ích chung.

***

PV: Nhân dịp năm mới, Xuân Giáp Thìn 2024, xin Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương có đôi điều căn dặn cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Trên cương vị công tác của mình, tôi thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi nắm bắt quá trình hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ của Quân đội ta. Tôi dành tình cảm đặc biệt cho cán bộ, chiến sĩ và cũng yêu cầu rất cao về xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội với tinh thần "7 dám". Đó là những phẩm chất cần thiết mà cán bộ, đảng viên trong Quân đội phải không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng để phát huy, phát triển các giá trị tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong điều kiện mới.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương cùng Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đến thăm các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại Cửu khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn (tháng 8-2023). Ảnh: TẤN TUÂN

Tôi ghi nhận, đánh giá rất cao những nỗ lực phấn đấu, thành quả đạt được của Đảng bộ Quân đội và toàn quân trong năm 2023; cùng với toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, Đảng bộ Quân đội luôn luôn được ghi nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, mẫu mực, tiêu biểu; cán bộ, đảng viên trong Quân đội luôn luôn xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng trung thành tuyệt đối với lý tưởng của Đảng, một lòng một dạ cống hiến, anh dũng hy sinh vì sự an toàn, ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Gần 8 thập kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Việt Nam luôn trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Ðảng, Nhà nước và nhân dân; lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng.

Tôi mong đợi và tin tưởng rằng, bước sang năm 2024-năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI; phát huy truyền thống Quân đội anh hùng, cán bộ, chiến sĩ toàn quân ta sẽ tiếp tục đóng góp xứng đáng, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đảng bộ Quân đội tập trung hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, quyết tâm thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân; xây dựng Quân đội vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị; đến năm 2025 cơ bản xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh; tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3-2-1930 / 3-2-2024) và đón chào Xuân mới Giáp Thìn 2024, tôi thân ái chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài sức khỏe, hạnh phúc, có nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Năm mới thắng lợi mới!

PV: Trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư!

  • Đảng ta là đạo đức, là văn minh
  • Nội dung: NGUYỄN TẤN TUÂN (thực hiện)
  • Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC
top