Quốc hội khóa XV: Một nhiệm kỳ “7 dám”, “3 quyết” Bài 3: Dấu ấn lập pháp trong quốc phòng, an ninh
Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, hệ thống pháp luật về quốc phòng, an ninh luôn được đặc biệt quan tâm, từng bước hoàn thiện, góp phần cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp, thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về vấn đề này. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý ngày càng đồng bộ cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2025 vừa được tổ chức, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn cho biết: Cơn bão số 13 (Kalmaegi) là một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua, gây nên cảnh tượng hoang tàn và đổ nát chưa từng có, ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Gia Lai.
Một điểm đáng chú ý trong công tác ứng phó với bão số 13 là UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo di dời các hộ bị ảnh hưởng của bão trước 12 giờ ngày 6-11 với khoảng 94.000 hộ/342.000 nhân khẩu. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, cuộc di dời dân khỏi các khu vực nguy hiểm trước khi cơn bão số 13 đổ bộ được đánh giá là cuộc “di dân” lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh. Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng nhân dân, toàn hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện triệt để, bắt buộc, không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm. Nhờ đó, mặc dù là địa phương nơi bão đổ bộ trực tiếp, thiệt hại về người ở mức thấp - thấp hơn rất nhiều so với dự báo ban đầu và so với mức độ nguy hiểm của bão. Điều này thể hiện hiệu quả rõ tinh thần chủ động, kỷ luật và trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành phòng - chống thiên tai.
Từ những ngày đầu tháng 10 đến nay, những trận mưa lũ lịch sử liên tiếp xảy ra ở các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đến các tỉnh miền Trung như: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang, Nghệ An, Huế, Quảng Ngãi... Cường độ, tần suất và tác hại của thiên tai ngày càng nặng nề, vượt qua mọi kỷ lục. Như vậy, sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự ở cấp xã chịu thiên tai phải đối mặt ngay với thử thách lớn là phòng, chống bão lũ, ngập lụt nghiêm trọng. Đây được coi là tình huống thực tiễn đầu tiên để kiểm nghiệm khả năng vận hành chính quyền mới về sự chủ động, sâu sát trong phòng, chống thiên tai.
Trong đợt mưa lũ này, mô hình chính quyền 2 cấp đã thể hiện tính ưu việt qua việc các xã, phường chủ động đưa ra các quyết định, hành động quyết liệt để xử lý các tình huống trong mưa bão như di dời sơ tán dân làm giảm thiểu thiệt hại, dự trữ hàng hóa thiết yếu kịp thời cấp phát cho người dân… Phương châm "4 tại chỗ" tiếp tục được áp dụng ở mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại nhiều địa phương, nhất là những nơi hứng chịu thiên tai thời gian qua. Nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp huyện cũ cũng được bổ sung cho cấp xã bao gồm tổ chức cưỡng chế sơ tán, bố trí chỗ ở cho hộ dân di dời. Cấp xã chủ động hoàn toàn các công tác ứng phó, ban hành các kịch bản, phương án. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu chịu trách nhiệm trực tiếp về chỉ huy tại chỗ, huy động sẵn sàng về lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ…
Từ thực tiễn công tác phòng, chống bão lũ, ngập lụt thời gian qua cho thấy, việc thực hiện Luật Phòng thủ dân sự (được Quốc hội thông qua ngày 20-6-2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024) có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng, chống bão lũ. Luật tạo hành lang pháp lý thống nhất để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, LLVT và nhân dân, chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời, việc triển khai luật giúp nâng cao năng lực chỉ huy, phối hợp và sử dụng hiệu quả nguồn lực trong cứu hộ, cứu nạn, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân khi thiên tai xảy ra và giữ vững ổn định xã hội.
Trong hoạt động xây dựng pháp luật, thông thường, trong một giai đoạn đặc biệt như nhiệm kỳ Quốc hội XV, nhất là trong những năm cuối của khóa XV, những đạo luật liên quan đến kinh tế - xã hội thường được chú ý nhiều hơn nhằm tháo những nút thắt, khơi thông điểm nghẽn, đóng cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, một lĩnh vực rất quan trọng mang tính đặc thù cũng được nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đặc biệt quan tâm, đó là hệ thống pháp luật về quốc phòng, an ninh.
Đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hồ Chí Minh Vũ Huy Khánh, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội cho biết: Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, nhiều luật quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh đã được xem xét, thông qua, tiêu biểu như: Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Dân quân tự vệ (Sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật An ninh mạng; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Căn cước; Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân… Đây đều là những đạo luật nền tảng, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc xây dựng LLVT chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước và đối với LLVT.
Các chính sách này mang lại hiệu quả rõ nét trên nhiều phương diện. Đó là, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quốc phòng, an ninh trong điều kiện mới, nhất là trước các thách thức phi truyền thống như an ninh mạng, an ninh năng lượng, thiên tai, dịch bệnh. Củng cố cơ chế kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng, an ninh với kinh tế - xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp toàn dân trong bảo vệ Tổ quốc. Nâng cao vai trò của LLVT, đồng thời phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở và người dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự.
Tiêu biểu, trong nhiệm kỳ này, việc sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân nhận được sự quan tâm, theo dõi, đóng góp ý kiến nhiều nhất của các cán bộ, chiến sĩ LLVT. Việc sửa đổi và thông qua hai luật quan trọng này là bước hoàn thiện quan trọng trong công tác xây dựng LLVT, góp phần trực tiếp vào mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong giai đoạn mới.
Và 6 tháng sau đó, để phù hợp với điều kiện tổ chức lại chính quyền địa phương không còn cấp huyện, Quốc hội đã tiến hành sửa đổi, bổ sung 11 luật trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh gồm: Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh - có hiệu lực từ ngày 1-7-2025.
Nội dung sửa đổi tập trung vào việc kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy, phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm, bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống chính trị và LLVT. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để đáp ứng yêu cầu quốc phòng trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và sự vận động rất nhanh của tình hình quốc phòng khu vực, thế giới, cũng như trong bối cảnh nước ta đang tổ chức lại đơn vị hành chính, chuyển mạnh sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1-7-2025.
Bên cạnh đó, Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp được Quốc hội thông qua đã mở đường cho việc phát triển nền công nghiệp quốc phòng hiện đại, tự chủ hơn, giảm phụ thuộc vào nước ngoài, đồng thời gắn kết chặt chẽ quốc phòng với phát triển kinh tế, phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh theo hướng chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại. Còn các luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tăng cường tính minh bạch, an toàn, và hiệu quả trong quản lý vũ khí, bảo đảm an toàn cho các hoạt động của Đảng, Nhà nước, và nhân dân. Hay Luật Căn cước không chỉ giúp quản lý dân cư hiệu quả và minh bạch, mà còn góp phần phục vụ người dân tốt hơn, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, và góp phần giữ vững an ninh trật tự trong thời kỳ mới…
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Vũ Huy Khánh khẳng định, những luật về quốc phòng, an ninh được thông qua trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đều thể hiện tư duy lập pháp chủ động, toàn diện và hiện đại, thể hiện rõ sự quan tâm của Quốc hội và Chính phủ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các luật này không chỉ hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quốc phòng, an ninh, mà còn gắn với yêu cầu thực tiễn của đất nước - vừa củng cố tiềm lực quốc phòng, vừa bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
Toàn diện, hiện đại và gắn với phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh – đó là nhận định của đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội khi đánh giá về hệ thống các luật trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh, Quốc hội khóa XV đã ghi dấu ấn đặc biệt trong việc hoàn thiện thể chế về quốc phòng và an ninh, với những bước tiến toàn diện và mạnh mẽ, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
Tính đến nay, trong một nhiệm kỳ, Quốc hội đã xem xét và thông qua hơn 20 luật trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Đây là dấu ấn nổi bật, thể hiện vai trò và nỗ lực lập pháp của Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực này.
“Đây là con số mà từ trước đến nay chúng ta chưa bao giờ làm được. Con số này có thể gấp 3-4 lần so với những nhiệm kỳ trước đó. Tại một số kỳ họp, số lượng luật trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh được đưa ra xem xét, bàn thảo chiếm tới khoảng 40%. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với việc hoàn thiện hệ thống chính sách, hệ thống pháp luật về lĩnh vực quan trọng này”, đại biểu Trịnh Xuân An nhận định.
Không những vậy, theo đại biểu Trịnh Xuân An, có thể thấy, lĩnh vực quốc phòng, an ninh được hoàn thiện thể chế khá toàn diện về mặt nội dung. “Nếu như trước đây chúng ta chỉ xoay quanh một số lĩnh vực liên quan đến tổ chức bộ máy, chế độ chính sách, quân hàm, tổ chức lực lượng… thì trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã mở rộng ra và ngoài những luật trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh mang tính truyền thống. Quốc hội đã ban hành một số luật rất mới, thể hiện tính đồng bộ, khoa học, hiện đại trong việc xây dựng chính sách về quốc phòng, an ninh”, đại biểu nói và cho biết thêm, hệ thống chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh được ban hành trong trong nhiệm kỳ của Quốc hội XV đến thời điểm này đều bám rất sát, thể chế hóa rất sát và có chiến lược trước những định hướng của Bộ Chính trị, của Đảng về lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Nhờ đó, chúng ta đã có một hệ thống luật để xây dựng lực lượng Quân đội và Công an chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, đáp ứng yêu cầu về cải cách bộ máy cũng như yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh hiện nay.
Trong nhiệm kỳ này, Quốc hội khóa XV đã rất mạnh dạn sửa các luật liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh, kể cả Luật Sĩ quan, Luật Công an nhân dân để hoàn thiện bộ máy, chế độ, chính sách. Khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Quốc hội cũng “không ngần ngại” sửa ngay những luật liên quan đến tổ chức bộ máy để vừa đáp ứng với chính quyền hai cấp, vừa đáp ứng những nghị quyết của Bộ Chính trị. Điều này là minh chứng cho thấy hệ thống pháp luật về quốc phòng, an ninh đã thực hiện nhiệm vụ hết sức cần thiết và quan trọng.
Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật về quốc phòng, an ninh không chỉ điều chỉnh những vấn đề truyền thống mà đã điều chỉnh, quyết định những vấn đề mới, quan trọng, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Một số luật liên quan đến lĩnh vực an ninh, trật tự có tác động trực tiếp tới người dân cũng như đến việc vận hành nền kinh tế. Đáng kể trong số đó như Luật Căn cước với tác động rất lớn đến cách mạng chuyển đổi số hay một số luật tác động trực tiếp tới kinh tế - xã hội như: Luật Xuất, nhập cảnh; Luật Phòng cháy, chữa cháy hay những luật mới được thông qua gần đây như Luật Dữ liệu; Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Đối với lĩnh vực quốc phòng, theo đánh giá của đại biểu Trịnh Xuân An, Luật Phòng thủ dân sự đã và đang phát huy vai trò rất tốt trong công tác phòng, chống thiên tai, bão lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, nắng hạn, xâm nhập mặn… xảy ra thời gian gần đây. Ngoài ra, những luật khác như Luật Phòng không nhân dân, Luật Bảo vệ công trình quốc phòng, quân sự… dù đặc thù nhưng cũng bao quát một lĩnh vực rất rộng và tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, xã hội; quan trọng nhất là vừa bảo đảm được quốc phòng, an ninh nhưng vẫn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đại biểu tỉnh Đồng Nai đặc biệt nhấn mạnh đến tính mới, thời đại và khoa học trong hệ thống chính sách về quốc phòng, an ninh. “Có những luật hết sức quan trọng, thể hiện xu hướng đổi mới và tính cách mạng”, đại biểu nói và dẫn chứng về Luật Công nghiệp Quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp: “48 nhóm chính sách của luật này đã được “thổi hồn” từ trước đó tại Nghị quyết số 57-NQ/của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khi đó, luật có một số nội dung đã “đi trước” để xây dựng tiềm lực phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh. Với những nội dung đổi mới về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực, cơ chế tài chính thì có thể nói, đây là một đạo luật hết sức tiến bộ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh”, đại biểu nói.
Ngoài ra, các luật khác đều thể hiện tính cách mạng, tính khoa học trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Các luật như Luật Căn cước, Luật Dữ liệu, và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân được xem là thể hiện tính cách mạng và khoa học trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số. Những luật này ra đời để tạo ra một khung pháp lý vững chắc, bảo vệ quyền con người, bảo đảm an ninh quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng thời xử lý các vấn đề mới phát sinh từ công nghệ.
Đặc biệt, đồng chí Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội nhấn mạnh đến vai trò của Quốc hội khi đã dành “sự ưu tiên nhất định” để xây dựng hệ thống chính sách cho LLVT nhằm nâng cao vai trò, vị trí cũng như tinh thần trách nhiệm và nhất là nâng cao chất lượng của LLVT. Điều này không nằm hoàn toàn ở các quy định của luật về lĩnh vực quốc phòng, an ninh mà còn nằm ở nhiều luật khác nhưng rất sát với lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Đó là các luật: Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản hay những nghị quyết liên quan đến đất đai, nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây nhà ở xã hội cho LLVT...
Theo đại biểu Vũ Huy Khánh, trong quá trình xây dựng và thông qua các luật về quốc phòng, an ninh, Quốc hội khóa XV đã thể hiện rõ tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đúng với chủ trương “quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân”. Các cơ quan chủ trì soạn thảo và Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội đều tổ chức nhiều cuộc lấy ý kiến rộng rãi, không chỉ trong LLVT mà còn với người dân ở khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa - những nơi chịu tác động trực tiếp từ chính sách; lắng nghe phản hồi từ thực tiễn, từ các cựu chiến binh, công nhân quốc phòng, các cán bộ, chiến sĩ LLVT... Điều đó thể hiện rõ tinh thần “Quốc hội gần dân, lắng nghe dân” - các quyết sách không chỉ bảo đảm tính pháp lý mà còn xuất phát từ nhu cầu thực tế, hướng tới mục tiêu bảo vệ an ninh, trật tự, gắn quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội.
Sự phối kết hợp nhịp nhàng, thường xuyên giữa các cơ quan của Quốc hội, trong đó Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan để thiết kế được những quy định khoa học, phù hợp và khả thi được thể hiện rất rõ trong thời gian qua. Các đại biểu đánh giá, vì quốc phòng, an ninh là lĩnh vực rất đặc thù nên quá trình thiết kế, xây dựng các luật đòi hỏi sự cẩn trọng, khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra những quy định thực sự phù hợp. Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đều có một “quy chế” riêng, đó là không phải đợi đến khi luật trình ra thì các cơ quan mới ngồi thẩm tra theo quy trình mà phải phối hợp từ trước, từ sớm, từ xa để có sự chủ động trong việc nắm thông tin. Có những dự án luật khi khởi động thì Ủy ban cũng khởi động cùng, mục đích nhằm thiết kế được những chính sách nổi trội và khả thi nhất có thể và sẽ được ủng hộ cao khi đưa ra trình trước Quốc hội. Quá trình thiết kế một số luật quan trọng như Luật Dữ liệu, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp... với khá nhiều nội dung mới, hai bên phải ngồi lại với nhau, cùng nghe chia sẻ từ các chuyên gia, doanh nghiệp, đối tác nước ngoài để thiết kế nội dung các dự án luật.
Theo Thiếu tướng Trần Đức Thuận, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại luôn bám sát chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng về quốc phòng, an ninh, đối ngoại; sự chỉ đạo của Đảng ủy Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đảng ủy Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chủ trì thẩm tra và trình Quốc hội thông qua 21 dự án luật, 1 nghị quyết của Quốc hội, 1 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và 3 điều ước quốc tế; phối hợp thẩm tra 148 dự án luật, pháp lệnh và 70 dự thảo nghị quyết.
Các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết do Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại chủ trì thẩm tra được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành trên 85%, nhiều luật đạt 100%. Nổi bật như: Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Phòng không nhân dân; Luật Dữ liệu; Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô; Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát trật tự, an toàn giao thông… Các dự án luật liên quan đến quốc phòng, an ninh đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong những năm qua, cùng với việc hoàn thiện pháp luật về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại còn tích cực tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản, tạo cơ chế giải phóng nguồn lực cho phát triển. Các đạo luật, chính sách liên quan ngày càng đồng bộ, chặt chẽ, bảo đảm tính khả thi, kịp thời, tạo tiền đề quan trọng cho phát triển. Điểm nổi bật là công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật có nhiều đổi mới, sáng tạo, cơ bản đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong phát triển đất nước thời kỳ mới.
Tóm lại, nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo sáng suốt, kiên định của Đảng; môi trường chính trị xã hội ổn định, tiềm lực quốc phòng, an ninh được củng cố; vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao; lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và LLVT được tăng cường; mạng lưới đối tác chiến lược, đối tác toàn diện rộng khắp, tạo thế và lực mới cho bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đó là cơ sở vững chắc để chúng ta tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc trong bảo vệ và phát triển đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
Nhiệm kỳ mới, trước những diễn biến rất bất thường của thế giới và khu vực, nguy cơ về truyền thống và phi truyền thống đặt ra những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có nhiệm vụ xây dựng nhà nước pháp quyền, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về quốc phòng, an ninh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Nội dung: NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN
- Ảnh: Văn phòng Quốc hội, Báo Chính phủ, Bảo Hải quân
- Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC
















