"Mưa đỏ" đã chạm tới trái tim khán giả

"Mưa đỏ", câu chuyện điện ảnh về 81 ngày đêm bi tráng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đang gây sự chú ý của toàn xã hội. Phóng viên (PV) Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện cởi mở với Đại tá Kiều Thanh Thúy, Phó giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân, Giám đốc sản xuất phim Mưa đỏ về quá trình làm phim và những vấn đề dư luận quan tâm.

PV: Đến giờ này, Mưa đỏ đã trở thành tác phẩm điện ảnh dẫn đầu cả về doanh thu và khán giả đến rạp. Trước khi khởi chiếu bộ phim, đồng chí và tập thể lãnh đạo Điện ảnh Quân đội nhân dân có kỳ vọng về điều này không?

Đại tá Kiều Thanh Thúy, Phó giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân, Giám đốc sản xuất phim Mưa đỏ.

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Ngay từ đầu, Điện ảnh Quân đội (ĐAQĐ) xác định “Mưa đỏ” là thực hiện nhiệm vụ chính trị, tuyên tuyền cho bộ đội và nhân dân. Thực lòng mà nói, khi bắt tay vào làm Mưa đỏ, chúng tôi không hướng đến ra rạp để có doanh thu hay thứ hạng phòng vé. Nhiệm vụ lớn nhất của ĐAQĐ và ê-kíp là xây dựng một bộ phim tử tế, chỉn chu từ khâu lập đề án, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, chuẩn bị khảo sát bối cảnh, dựng phim trường, nhân sự tham gia, đạo cụ, phục trang, trang thiết bị, đến tổ chức quay và làm hậu kỳ. Điều quan trọng nhất là bộ phim phải chuyển tải được tinh thần tri ân, sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh và mong khán giả đón nhận bằng sự đồng cảm và xúc động. Việc Mưa đỏ đạt Top 1 doanh thu và lượng khán giả là kết quả ngoài mong đợi, cho thấy giá trị bộ phim đã thật sự chạm tới trái tim công chúng.

PV: Vai trò giám đốc sản xuất phim là như thế nào, đồng chí có thể mô tả công việc của mình trong Mưa đỏ?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Giám đốc sản xuất là người chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức và điều hành sản xuất. Cụ thể, từ việc xây dựng và trình đề án, phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội đề xuất và cùng lãnh đạo ĐAQĐ huy động nguồn lực, chọn bối cảnh, dựng phim trường, chuẩn bị đạo cụ – phục trang, vũ khí – trang thiết bị, đến tổ chức ê-kíp, giám sát quá trình quay, xử lý phát sinh và theo sát khâu hậu kỳ, đảm bảo bộ phim hoàn thành đúng tiến độ, đúng yêu cầu nội dung nghệ thuật và an toàn cả về người và trang, thiết bị (TTB). Trong hơn 2 năm thực hiện sản xuất phim, nhất là giai đoạn xây dựng bối cảnh, chuẩn bị, quay phim, ĐAQĐ và trực tiếp là Giám đốc sản xuất cùng cơ quan chức năng, đạo diễn và cố vấn, các trưởng bộ phận tháo gỡ từng khó khăn, giải từng bài toán để cán đích trong phạm vi ngân sách hiện có; đến giai đoạn hậu kỳ, lại tiếp tục theo sát để sản phẩm hoàn chỉnh, đúng tiến độ. Có thể nói, giám đốc sản xuất vừa là “nhạc trưởng” tổ chức, vừa là “hậu phương” cho đoàn phim.

Đại tá Kiều Thanh Thúy, Phó giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân, Giám đốc sản xuất và đồng nghiệp tại hậu trường phim "Mưa đỏ".

PV: Các đồng chí lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng tham mưu đã quan tâm đối với phim như thế nào?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Mưa đỏ là bộ phim nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và Bộ Tổng tham mưu (BTTM). Ngay từ khi còn là đề án, chúng tôi đã nhận được chỉ đạo, định hướng rất sát sao của các thủ trưởng như cho phép mời các cố vấn chuyên môn (nội dung, nghệ thuật, quân sự, mỹ thuật), cho phép mời chuyên gia Thái Lan thực hiện hiệu quả nổ đặc biệt; thành lập các ban chỉ đạo, ban nội dung, ban vũ khí, khí tài (VKKT), Ban Tổ chức sản xuất. BTTM đã chỉ đạo lực lượng các quân khu, quân binh chủng, cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng… để phối hợp thực hiện. Trong suốt quá trình sản xuất, các đồng chí lãnh đạo thường xuyên động viên, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để ĐAQĐ và đoàn phim có thể hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là nguồn động lực lớn lao, giúp chúng tôi có thêm niềm tin và quyết tâm vượt qua áp lực khổng lồ khi làm bộ phim lớn như Mưa đỏ.

Một số hình ảnh trong phim "Mưa đỏ".

PV: Được biết các đơn vị Quân đội đã giúp đỡ đoàn làm phim rất nhiều, đồng chí có chia sẻ gì về điều này?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Nếu không có sự hỗ trợ to lớn của các đơn vị Quân đội, chắc chắn Mưa đỏ không thể hoàn thành như hôm nay. Từ chỉ đạo của Thủ trưởng BTTM phê duyệt kế hoạch giao Quân khu 4, 1, 7, 9 bảo đảm trang thiết bị, vũ khí khí tài phù hợp với bối cảnh phim (xe M48, M113, GMC, AR, AK, cối, B40, B41…) rồi vật liệu nổ, điều phà từ Quân khu 4 ra bối cảnh trên sông Thạch Hãn để ê kíp tác nghiệp, rà phá bom mìn, cano đạo cụ, tấm ghi sân bay, thùng đạn…. Lực lượng quân y, thông tin hỗ trợ, cử hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia vai quần chúng (đặc công, bộ binh, quân y), điều động phương tiện, vũ khí trang bị, công tác hậu cần, kho tàng phục vụ cảnh quay. Các đơn vị phối hợp đã triển khai nhiệm vụ làm phim như một nhiệm vụ chính trị, làm việc ngày đêm, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Thời gian làm việc của đoàn kéo dài từ 14 đến 15 giờ mỗi ngày, kể cả trong điều kiện mưa rét, bão lũ. Nhiều công việc phát sinh ngay tại phim trường, ngoài kế hoạch ban đầu – từ nhân lực đến vật lực – nhưng các đơn vị vẫn luôn chủ động, kịp thời bố trí, hỗ trợ đầy đủ cho ê-kíp, góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng các cảnh quay.Tôi thực sự trân trọng và biết ơn tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ và chiến sĩ – đó chính là nguồn sức mạnh to lớn góp phần làm nên thành công của bộ phim.

Trailer phim "Mưa đỏ".

PV: Các diễn viên đóng phim nói, những ngày trên phim trường, họ được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương xem như bộ đội thực thụ. Đồng chí có suy nghĩ gì về điều này?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân tỉnh Quảng Trị và nhiều địa phương khác đã hỗ trợ chúng tôi vô cùng nhiệt tình. Như trong phim đã thấy, bối cảnh phim diễn ra chính ở Quảng Trị; chúng tôi xây dựng phim trường có diện tích hơn 40 hécta trên đất bãi canh tác trồng hoa màu của bà con nhân dân thôn Tích Tường, xã Hải Lệ, bên bờ Bắc gồm xã Triệu Thượng, phường An Đôn. Người dân sẵn sàng nhường đất, đồng ruộng để dựng phim trường trong hơn 1 năm; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Ban quản lý di tích sân bay Tà Cơn cho sử dụng di tích để làm bối cảnh Sở chỉ huy Quân lực Việt Nam Cộng hòa, rồi ở rừng phòng hộ bối cảnh trạm hậu phẫu quân y... Chính quyền các cấp cũng tạo điều kiện hết mức về thủ tục, an ninh, hậu cần. Nhân dân không chỉ cho mượn đất đai, mà còn góp sức cùng chúng tôi dựng cảnh, tái hiện không khí chiến tranh. Cái tình, cái nghĩa ấy là thứ đã sưởi ấm cả đoàn trong những ngày gian khó.

Một số hình ảnh hậu trường phim "Mưa đỏ".

PV: Mối quan hệ giữa đồng chí với đạo diễn của phim như thế nào?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Tôi và đạo diễn có thể nói là hai mắt xích bổ trợ cho nhau. Đạo diễn tập trung sáng tạo nghệ thuật, còn giám đốc sản xuất lo mọi điều kiện để hiện thực hóa ý tưởng đó. Chúng tôi thường xuyên trao đổi, thậm chí tranh luận gay gắt, nhưng luôn thống nhất mục tiêu chung: Làm sao để có một bộ phim xứng đáng. Tôi rất trân trọng sự tâm huyết và tài năng của đạo diễn, và tôi tin đạo diễn cũng hiểu, trân trọng những nỗ lực “hậu phương” của tôi và ê-kíp sản xuất cũng như toàn bộ lãnh đạo chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ của ĐAQĐ.

PV: Bộ phim đã nhận nhiều lời khen, lời chê từ giới chuyên môn và khán giả. Với tư cách giám đốc sản xuất, đồng chí suy nghĩ gì về những lời khen, chê ấy, nhất là những điều liên quan trực tiếp đến vai trò, trách nhiệm của mình?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Điện ảnh là nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Chúng tôi đón nhận cả khen lẫn chê với tinh thần cầu thị. Lời khen là sự động viên, còn lời góp ý, phê bình cũng giúp chúng tôi nhìn lại, rút kinh nghiệm cho những dự án sau. Cá nhân tôi, với vai trò giám đốc sản xuất, chịu trách nhiệm về tổ chức, kinh phí, bối cảnh, hậu cần… Nếu có thiếu sót, tôi nhận trách nhiệm, và cũng coi đó là bài học quý cho bản thân.

Một số hình ảnh hậu trường phim "Mưa đỏ".

PV: Sau thành công của Mưa đỏ, ĐAQĐ nhân dân có những dự kiến và đề xuất gì với các cơ quan chức năng, cơ quan chủ quản?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam để có thể triển khai thêm những dự án phim về đề tài chiến tranh cách mạng, về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Đồng thời, chúng tôi cũng đề xuất với lãnh đạo ngành văn hóa, cần tăng cường đầu tư cho các dự án điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng; có cơ chế chính sách khuyến khích các hãng phim trong đó có ĐAQĐ thực hiện các dự án lớn, dài hơi; đổi mới cách thức phát hành quảng bá mạnh mẽ hơn để những bộ phim mang giá trị lịch sử, nhân văn được đến với đông đảo khán giả (phát hành trên rạp, nền tảng số…). Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược dài hạn, phấn đấu mỗi giai đoạn có 1 bộ phim tiêu biểu gắn với những mốc son lịch sử của dân tộc tạo thành hệ thống tác phẩm điện ảnh “ký ức chiến tranh” phục vụ công chúng.

PV: Nghe nói phần lãi của phim sẽ nộp ngân sách, đồng chí có suy nghĩ gì về điều này?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Mưa đỏ là bộ phim phục vụ nhiệm vụ chính trị, được đầu tư từ ngân sách quốc phòng. Việc đưa phim ra hệ thống rạp thương mại lần này thực chất không phải nhằm mục tiêu kinh doanh, mà trước hết để lan tỏa giá trị tri ân, giáo dục truyền thống tới đông đảo công chúng.

Việc phân phối kết quả sau phát hành sẽ được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, phần doanh thu sau khi trừ các chi phí phát hành – nhà rạp sẽ được nộp về ngân sách. Với chúng tôi, giá trị lớn nhất không nằm ở con số lãi bao nhiêu, mà ở chỗ bộ phim đã đến được với trái tim khán giả, khơi dậy niềm tự hào và sự tri ân đối với các thế hệ cha anh.

PV: Cá nhân đồng chí, với chức trách Phó giám đốc ĐAQĐ nhân dân, đồng chí có dự định gì trong thời gian tới? Nếu được đề xuất, đồng chí có sẵn sàng làm giám đốc sản xuất cho một dự án phim về đề tài chiến tranh cách mạng “khủng” hơn cả Mưa đỏ hay không?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng tập thể ĐAQĐ nhân dân tiếp tục nâng cao chất lượng sáng tác, sản xuất những tác phẩm điện ảnh, gắn với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Nếu được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ làm giám đốc sản xuất cho một dự án lớn hơn, tôi sẵn sàng nhận. Mưa đỏ cho tôi thêm kinh nghiệm, thêm niềm tin rằng nếu có sự đồng lòng, kiên trì, tận tâm, tận lực, có sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ thì dù dự án có “khủng” đến đâu, chúng ta vẫn có thể hoàn thành.

Điện ảnh không chỉ để giải trí, mà còn là nơi giữ gìn ký ức, hun đúc tinh thần dân tộc cho các thế hệ mai sau.

PV: Đồng chí có điều gì muốn tâm sự thêm với khán giả điện ảnh hiện nay?

Đại tá Kiều Thanh Thúy: Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn chân thành nhất. Cảm ơn khán giả đã đến rạp, đã rơi nước mắt, đã chia sẻ, đã đồng hành cùng Mưa đỏ. Chính tình yêu của khán giả là phần thưởng lớn nhất cho những người làm phim. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, công chúng sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, ủng hộ nhiều hơn nữa cho những bộ phim cách mạng, những tác phẩm điện ảnh mang dấu ấn Việt Nam. Vì điện ảnh không chỉ để giải trí, mà còn là nơi giữ gìn ký ức, hun đúc tinh thần dân tộc cho các thế hệ mai sau.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí?

  • Nội dung: NGUYỄN HỒNG HẢI (thực hiện)
  • Ảnh: Báo Quân đội nhân dân, Nhân vật cung cấp, CTV
  • Kỹ thuật, đồ họa: TÔ NGỌC